Samsung và Google bắt tay hợp tác để chống lại Apple

VietTimes -- Google Duo, ứng dụng video call của Google giờ đây sẽ được cài đặt sẵn trên những chiếc Samsung Galaxy S20 mới được ra mắt
Samsung Galaxy S20 (Ảnh: Business Insider)
Samsung Galaxy S20 (Ảnh: Business Insider)

Samsung chắc chắn là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone hiện nay. Chiếc Samsung Galaxy S20 được ra mắt mới đây được cho là sự hợp tác của Samsung và Google để "chiếc đấu" với Apple.

Để minh chứng cho lập luận này, chúng ta có thể thấy chiếc Samsung Galaxy S20 được tích hợp các ứng dụng của Google như video-chat, Duo cài đặt thành ứng dụng nghe gọi mặc định của máy. Điều này nghe thì có vẻ không phải là một vấn đề quá lớn, nhưng nó mang đến cho chiếc điện thoại mới nhất của Samsung một tính năng mà các thiết bị Galaxy trước đây chưa hề có: một sự thay thế thực thụ cho FaceTime của Apple.

Điều này cũng mang đến cho Google một cơ hội lớn để phân phối các ứng dụng video-call đến các thiết bị di động của các hãng điện thoại lớn trên thế giới. Với cơ hội này, nhiều khả năng ứng dụng Google Duo sẽ được "hồi sinh". Trước đó, Google cũng đã tạo ra rất nhiều những sản phầm nhắn tin trên những chiếc điện thoại Android, tuy nhiên những ứng dụng này đều thất bại.

Ứng dụng gọi video call của Google (Ảnh: Android Central)
Ứng dụng gọi video call của Google (Ảnh: Android Central)

Tất nhiên, người dùng Samsung trước đây cũng có thể sử dụng những ứng dụng bên thứ 3 để gọi video call ví dụ như Skype, Facebook Messenger. Nhưng nay, trên những chiếc Galaxy S20 người dùng hoàn toàn có thể gọi trực tiếp video call bằng ứng dụng Google Duo được cài đặt mặc định trên điện thoại. Điều này sẽ tiện lợi hơn rất nhiều so với việc phải tải xuống một ứng dụng của bên thứ ba để có thể thực hiện những cuộc gọi video. Điều này tương tự như trên những chiếc iPhone khi mà người dùng có thể gọi video call thông qua tính năng FaceTime của hãng.

Trên thực tế việc tích hợp Google Duo không phải là một điều gì đó quá đặc biệt và khiến người dùng quan tâm trên chiếc Samsung Galaxy S20. Tuy nhiên Samsung cho thấy họ có đầy đủ các tính năng giống như Apple sẽ khiến cho những người đang sử dụng iPhone phải suy nghĩ về việc có nên chuyển sang sử dụng những chiếc điện thoại Samsung hay không. Đây được coi là những bước đi "chậm mà chắc" của Samsung để lôi kéo người dùng về với mình.

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng thực tế việc Samsung cho tích hợp Google Duo trên chiếc flagship mới của họ lại mang đến nhiều cơ hội hơn cho Google. Mặc dù Google đang đảm trách việc vận hành hệ điều hành được nhiều hãng điện thoại sử dụng nhất trên thế giới, tuy nhiên chiếc flagship Pixel của họ lại không chiếm được thị phần lớn trên thị trường những chiếc. Chỉ có 28,7% tổng số chiếc smartphone được bán ra trên thị trường đến từ các nhà sản xuất điện thoại khác. Chính vì vậy, việc Pixel chưa tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường điện thoại là điều không quá khỏ hiểu bởi Pixel mới chỉ được chính thước bước chân vào thị trường từ năm 2016.

Trên thực tế, Google cũng không quá quan tâm trong việc cố trở thành "ông vua" trên thị trường smartphone bởi hầu hết lợi nhuận của công ty đến từ quảng cáo chứ không phải bán phần cứng. Tuy nhiên có lẽ Googe đang muốn các thiết bị sử dụng Android trở nên liền kết với nhau hơn, xóa đi những nhận xét trước đây về việc hệ sinh thái Android bị rời rạc. Đây là một trong những điểm yếu của hệ điều hành Android khiến cho nhiều người dùng quyết định chuyển sang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS.

Đưa các dịch vụ của hãng đến số đông người dùng bằng cách cài vào trong những chiếc smartphone Android được bán trên thị trường là một hướng đi hay của Google. Tuy nhiên họ cũng phải cảnh giác với cách làm này bởi đang có rất nhiều ông lớn công nghệ đang phải đối mặt với án phạt về vấn đề độc quyền. Quay trở lại vụ việc vào năm 2018, Ủy ban Châu Âu đã phạt Google 5 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Nguyên nhân là vì Google đã yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android phải cài đặt sẵn Google Search và Chrome trên những chiếc điện thoại của họ. 

Ứng dụng Hangouts đã bị Google khai tử (Ảnh: Google)
Ứng dụng Hangouts đã bị Google khai tử (Ảnh: Google)

Theo báo cáo của App Annie, những ứng dụng của Google như Google Maps, Gmail, YouTube và Chrome đều đứng trong top 50  những ứng dụng miễn phí của iPhone. Tuy nhiên những ứng dụng liên quan đến liên lạc hay mạng xã hội của Google lại không đạt được những kết quả như mong đợi.

Google đã khai tử ứng dụng nhắn tin thông minh Allo vào năm 2019 sau khi ứng dụng này không nhận được sự ủng hộ của người dùng. Chưa dừng lại ở đó, Google từng phải đóng của mạng xã hội Google Plus của họ vì nền tảng này có quá ít người sử dụng. Vào tháng 10 năm ngoái Google cũng đã "loại bỏ" ứng dụng chat Hangouts của họ, đây là một ứng dụng chat dành riêng cho những người sử dụng bộ ứng dụng G Suite.

Nguồn: Business Insider