Samsung “giết chết” Note 7 là… tin mừng cho hãng sản xuất pin

Thông báo của Samsung về việc ngừng vĩnh viễn sản xuất Note 7 đã giúp cho nhà sản xuất pin thay thế của sản phẩm này bớt được gánh nặng đáng kể.
Sự cố cháy nổ của Samsung là do pin
Sự cố cháy nổ của Samsung là do pin

Tin tức về những chiếc Note 7 thay thế bị nổ vừa qua đem lại áp lực rất lớn tới TDK. Sau khi Samsung khẳng định lỗi gây cháy nổ trên lô hàng Note 7 đầu tiên nằm ở pin do Samsung SDI sản xuất, hãng này đã chuyển sang sử dụng pin do Amperex – công ty con của TDK (Nhật Bản). Ngay sau quyết định này, cổ phiếu của Amperex đã tăng vọt về giá trị.

Ban đầu Samsung cho rằng nguyên nhân Note 7 nổ là do pin, nhưng những diễn biến sau đó cho thấy pin chưa hẳn đã là thành phần chính gây ra lỗi

Tưởng như vụ việc đã kết thúc, nhưng những vụ nổ của máy Note 7 thay thế lại đặt ra câu hỏi về chất lượng của pin Amperex. Rất may cho Amperex (và không may cho Samsung), dường như pin không phải là vấn đề thực sự của những chiếc Note 7 nổ. Quyết định chấm dứt vòng đời của Note 7 cho thấy đây là một lỗi phức tạp hơn nhiều, và thậm chí đến thời điểm này Samsung vẫn chưa xác định được nguyên nhân đích thực của những vụ nổ.

Nhà máy của Amperex tại Ninh Đức, Trung Quốc

Đây có thể coi là một thông tin tích cực đối với Amperex và TDK. Mặc dù sẽ mất doanh thu từ việc cung cấp pin cho Note 7, danh tiếng của hãng này sẽ ít bị ảnh hưởng và điều này là rất quan trọng đối với những khách hàng khác của Amperex. Theo Financial Times, công ty này hiện đang là nhà sản xuất pin lithium ion lớn thứ tư thế giới với thị phần 10%, cao hơn cả Sony. Các sản phẩm pin di động chiếm tới 65% doanh thu của họ, và một nửa trong số đó là pin iPhone. Những nhà phân tích cho biết Amperex hiện đang cung cấp tới 80% lượng pin cho iPhone 7.

Amperex là một trong những nhà cung cấp pin Lithium ion lớn nhất thế giới, và cung cấp tới 80% pin cho iPhone 7

Amperex được thành lập tại Hong Kong từ 1999, sau đó được TDK mua lại và quy trình sản xuất được "Nhật hóa" vào năm 2010. Công ty này đã phát triển mạnh trong 10 năm qua nhờ đầu tư vào công nghệ pin và sạc nhanh, những yếu tố thu hút được người tiêu dùng. Doanh thu của họ trong những năm qua cũng tăng nhanh, đạt mức 1,6 tỉ USD trong năm qua. Ngoài pin điện thoại thì Amperex còn cung cấp các sản phẩm pin cho xe điện, drone và hệ thống lưu trữ.

Theo Vnreview