Samsung Galaxy A51 - "bom tấn" tầm trung của Samsung có thực sự tốt?

VietTimes – Mẫu điện thoại với đầy đủ các tính năng mới nhất, giá chưa đến 1.000 USD, liệu Samsung Galaxy A51 có phải chiếc điện thoại tốt nhất trong phân khúc tầm trung hiện nay?
Samsung Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)
Samsung Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)

1. Đối thủ cạnh tranh của Samsung Galaxy A51


Với mức giá 399 USD Galaxy A51 gặp phải rất nhiều sự cạnh tranh của các đối thủ trên thị trường. Trong cùng mức giá đó, khách hàng có thể lựa chọn cho mình chiếc iPhone SE với bộ vi xử lý mới nhất của Apple. Người dùng cũng có thể lựa chọn Pixel 3a của Google được sản xuất vào năm ngoái - mẫu điện thoại này có giá 350 USD và hiện tại đang có những chương trình giảm giá sâu, Ngoài ra còn có rất nhiều các sản phẩm đến từ các hãng điện thoại khác với cùng tầm tiền như Redmi, Realme, Motorola, Nokia. 

2. Tổng quan

Samsung Galaxy A51 sở hữu màu sắc độc đáo (Ảnh: Android Authority)
Samsung Galaxy A51 sở hữu màu sắc độc đáo (Ảnh: Android Authority)

Samsung Galaxy A51 được từ chất liệu mà Samsung gọi là "Glasstic". Chất liệu này đem đến cảm giá sang trọng hơn so với những chiếc điện thoại được làm bằng nhựa nguyên chất. Samsung Galaxy A51 có thiết kế mượt mà. Cảm giác cầm nắm tốt và điểm đặc biệt là máy rất nhẹ, chỉ nặng 158g.

Khung của Samsung Galaxy A51 được làm bằng nhôm đem lại cảm giác sang trọng. Ở cạnh bên phải của máy, bạn sẽ tìm thấy nút nguồn và nút điều chỉnh năng lượng. Cổng USB-C, loa ngoài và giắc cắm tai nghe được đặt ở phía cạnh dưới. Cạnh trái của máy chứa một khe cắm thẻ SIM kép, có thể chứa thẻ SIM và thẻ nhớ SD mở rộng lên tới 512GB.

Màu sắc và thiết kế ở mặt sau của máy là một điểm nhấn đặc biệt. Nó rất khác biệt so với phần còn lại với màu sắc thú vị. Mặt lưng của máy sẽ chuyển sang màu cầu vồng khi có ánh sáng chiếu từ góc phải. 

Loa ngoài của Samsung Galaxy A51 cho âm thanh lớn, trầm ấm. Một điểm cộng lớn là máy vẫn tích hợp giắc cắm tai nghe, rất phù hợp cho các khách hàng tầm trung khi họ không có đủ chi phí để mua cho mình một chiếc tai nghe bluetooth đắt đỏ.

 

3. Màn hình

 
Mặc dù là chiếc điện thoại tầm trung nhưng Galaxy A51 vẫn được trang bị màn hình OLED (Ảnh: Android Authority)
Mặc dù là chiếc điện thoại tầm trung nhưng Galaxy A51 vẫn được trang bị màn hình OLED (Ảnh: Android Authority)

Đối với một chiếc máy dưới 400 USD thì Samsung Galaxy A51 đang sở hữu cho mình màn hình tốt đáng ngạc nhiên. Hầu hết những chiếc điện thoại tầm trung trên thị trường hiện này đều sử dụng màn hình LCD thay vì sử dụng màn hình OLED. Samsung thì ngược lại, họ trang bị cho dòng Galaxy A51 màn hình OLED lớn với mật độ điểm ảnh khá dày. Màu sắc mà tấm nền OLED đem đến ra rất đẹp, tươi sáng.

Một điểm trừ nho nhỏ trên màn hình đó chính là cách đặt camera selfie của máy. Thông thường camera sẽ như "chấm" nhỏ trên màn hình nhưng ở chiếc Galaxy A51 lại có thêm một viền nhỏ bằng kim loại màu bạc xung quanh camera trước khiến cho nó lộ rõ hơn rất nhiều khi màn hình tắt, tạo cảm giác không liền mạch trên màn hình.

Máy được trang bị một đầu đọc dấu vân tay quang học dưới màn hình. Về mặt thẩm mỹ nó ổn, tuy nhiên về giá trị sử dụng thì lại rất kém. Đầu đọc dấu vân tay hoạt động rất chậm và không chính xác. Nó mất khoảng 2 giây để có thể mở khóa màn hình. Hơn nữa, tỷ lệ chính xác của nó dường như chỉ khoảng 50%. Bạn có thể sử dụng tính năng mở khóa bằng khuôn mặt để có thể mở khóa thiết bị nhanh hơn.

 

4. Hiệu năng

Hiệu năng là một điểm trừ lớn của Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)
Hiệu năng là một điểm trừ lớn của Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)

Với chip Exynos tầm trung và chỉ 4GB RAM, chúng ta không thể quá mong đợi về hiệu năng mà Samsung Galaxy A51 đem lại. Tuy nhiên, việc không thực hiện mượt mà các tác vụ cơ bản thì lại là một dấu hỏi lớn đối với chiếc máy này.

Khi sử dụng thực tế, các chuyên gia của Android Authority thấy được sự chậm trễ khi thực hiện các tác vụ cơ bản như mở các ứng dụng hay thực hiện đa nhiệm và thậm chí nó còn có hiện tượng giật lag khi vuốt xung quanh giao diện máy. Trong một bài kiểm tra họ đã tắt toàn bộ các ứng dụng trên chiếc A51 tuy nhiên khi kiểm tra máy vẫn "ngốn" 1,9GB RAM mặc dù các ứng dụng đã đóng - đây là một điều tồi tệ.

Trong một số thử nghiệm vào cuối năm ngoái, Android Authority đã đưa ra một kết luận rằng các phiên bản Android mới nhất hiện nay cần có ít nhất 6GB RAM để có thể hoạt động trơn tru và điều này càng được chứng minh khi sử dụng chiếc Galaxy A51.

Điểm hiệu năng của chiếc Galaxy A51 rất thấp, thấp hơn rất nhiều mẫu điện thoại đang có mặt trên thị trường hiện nay

Điểm hiệu năng của Samsung Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)
Điểm hiệu năng của Samsung Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)

5. Pin

Samsung Galaxy A51 được trang bị pin 4.000mAh (Ảnh: Android Authority)
Samsung Galaxy A51 được trang bị pin 4.000mAh (Ảnh: Android Authority)

Samsung Galaxy A51 được trang bị viên pin 4.000 mAh khá lớn. Với CPU có công suất thấp và dung lượng RAM nhỏ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chiếc điện thoại này 2 ngày mà không cần sạc nếu như chỉ thực hiện các tác vụ thông thường. Trên thực tế chiếc điện thoại sử dụng được 29 tiếng, khoảng 4 tiếng rưỡi tương tác trên màn hình.

Samsung Galaxy A51 hỗ trợ sạc 15W, đây là con số thực sự tệ. Những chiếc Google Pixel được sản xuất năm 2016 đã được hỗ trợ sạc 18W, con số 15W của A51 là quá chậm so với năm 2020. Chiếc Galaxy A51 cần hỗ trợ tối thiếu sạc 18W.

 

6. Camera

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)
Cụm 4 camera sau trên Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)

Đối với một chiếc máy với mức giá dưới 400 USD thì Galaxy A51 được trang bị cụm camera khá tốt. Với camera chính có độ phân giải 48MP, camera góc rộng, camera macro và cảm biến độ sâu cùng với đó là một camera trước 32MP.

Camera của Samsung Galaxy A51 có dải nhạy sáng tốt, mặc dù một số bức ảnh có những điểm cảm giác hơi thiếu sáng - có thể đây là ý đồ của Samsung khi muốn làm nổi bật chủ thể. 

Màu sắc của những bức ảnh nhìn chung là tốt, tuy nhiên Galaxy A51 có xu hướng qua bão hòa ở các màu cụ thể như xanh dương và xanh lá cây. Điều này khiến cho màu trời và các chủ thể thực vật nổi bật lên khiến cho một số bức ảnh trở nên hơi "hoạt hình". Mặc dù vậy đây không phải là lần đầu tiên Samsung làm điều này trên các hệ thống camera của mình.

Cảm biến độ sâu tốt trên chiếc Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)
Cảm biến độ sâu tốt trên chiếc Galaxy A51 (Ảnh: Android Authority)

Cảm biến độ sâu dường như giúp ích rất nhiều khi chụp ảnh. Nó không chỉ hoạt động trên người và động vật. Hiệu ứng làm mờ có thể trông tự nhiên hơn, phát hiện và cắt bỏ đối tượng phụ khác chính xác. 

Camera selfi cũng khá tốt, với dải màu và dải nhạy sáng tốt. Độ sắc nét của những bức ảnh tốt, tuy nhiên nó vẫn quá bão hòa với màu xanh lá cây và xanh dương.

 

7. Có nên mua Samsung Galaxy A51?

Samsung Galaxy A51 có phải sự lựa chọn hoàn hảo trong phân khúc tầm trung (Ảnh: Android Authority)
Samsung Galaxy A51 có phải sự lựa chọn hoàn hảo trong phân khúc tầm trung (Ảnh: Android Authority)

Với chiếc Samsung Galaxy A51, bạn sẽ có một chiếc điện thoại tầm trung với màn hình tuyệt vời, chất liệu cận cao cấp, máy ảnh tốt và có giắc cắm tai nghe. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của chiếc máy này đến từ hiệu năng yếu kém.

Đối với mức giá 399 USD, người dùng có thể lựa chọn iPhone SE với bộ xử lý mới nhất của Apple và chất liệu làm nên chiếc máy cũng tuyệt với không kém. Với cùng mức giá, Google Pixel 4a là một trải nghiệm Android thực sự tuyệt vời, nó tốt hơn rất nhiều so với Galaxy A51. Đối với mức giá dưới 300 USD bạn có thể chọn Google Pixel 3a với cụm camera tuyệt vời.

Theo quan điểm cá nhân, nếu bạn thực sự là fan Samsung và không quan tâm đến vấn đề hiệu năng thì có thể lựa chọn chiếc Galaxy A51. Còn nếu không thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những chiếc điện thoại tốt hơn trên thị trường với cùng tầm giá.

Nguồn: Android Authority