Samsung công bố sách trắng về 6G

VietTimes – Samsung đã công bố một “sách trắng” về các tiêu chuẩn của 6G và định hướng những mục tiêu của thế hệ mạng đến từ tương lai này.
Samsung đang nghiên cứu các tiêu chuẩn mạng 6G
Samsung đang nghiên cứu các tiêu chuẩn mạng 6G

Trong khi 5G mới chỉ bắt đầu được triển khai tại một số quốc gia thì mới đây Samsung đã công bố cái gọi là “sách trắng” về 6G. Theo Samsung, đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị cho mạng 6G.

“Sách trắng” của Samsung có tiêu đề “Trải nghiệm siêu kết nối tiếp theo dành cho tất cả mọi người” và mục tiêu của công ty là mang 6G “đến mọi ngõ ngách của cuộc sống”. "Sách trắng" phác thảo tầm nhìn của Samsung về 6G, bao gồm các khía cạnh khác nhau liên quan đến hệ thống mạng thế hệ tiếp theo như các xu hướng lớn về kỹ thuật và xã hội, các dịch vụ mới, các yêu cầu cần thiết, các công nghệ tiềm năng và thời gian dự kiến tiêu chuẩn hóa.

Ảnh: The Hans India
Ảnh: The Hans India

Theo Samsung, các tiêu chuẩn 6G sẽ được hoàn thành vào năm 2028 và việc thương mại hóa sẽ được khởi động từ khoảng hai năm sau, tức năm 2030. Công ty Hàn Quốc định nghĩa ba loại yêu cầu phải được đáp ứng để hiện thực hóa các dịch vụ 6G đó là yêu cầu về hiệu suất, kiến trúc và độ tin cậy.


Cụ thể, để được gọi là 6G, tốc độ truyền dữ liệu không được dưới 1000 Gbps. Theo Open Signal, mạng 5G của Verizon hiện đang có tốc độ tải dữ liệu trung bình đạt khoảng 500 Mb/giây. Với 6G, độ trễ dự kiến sẽ dưới ngưỡng 100 micro giây hoặc bằng 1/10 độ trễ của 5G.

Ảnh: Tvbeurope
So sánh hiệu suất giữa 6G (phần bôi màu xanh đậm hơn) và 5G. Ảnh: Tvbeurope

Samsung dự đoán, vào năm 2030, số lượng thiết bị được kết nối mạng sẽ đạt 500 tỷ, gấp 59 lần dân số loài người – 8,5 tỷ. Các thiết bị di động sẽ bao gồm kính AR, tai nghe VR và thiết bị kỹ thuật ghi hình ba chiều (hologram), tất cả sẽ được kết nối với 6G.


Samsung cũng nhấn mạnh đây là cuộc cách mạng dành cho máy móc chứ không phải con người. Theo đó, “người dùng” chủ yếu của 6G sẽ là máy móc. Trong báo cáo, Samsung giải thích trong khi mắt người luôn bị giới hạn ở một mức nào đó thì “khả năng nhìn” của máy móc không có giới hạn. Với ưu điểm này, kết hợp với hiệu suất rất cao của 6G, nó có thể đáp ứng được yêu cầu của các dịch vụ mới liên quan.

Ảnh: Head Topics
Ảnh: Head Topics

“Việc triển khai rộng rãi mạng 6G sẽ rút ngắn sự chênh lệch về cơ sở hạ tầng xã hội và kinh tế. Từ đó, nó cung cấp các giải pháp thay thế cho cuộc di cư từ nông thôn, đô thị hóa và các vấn đề liên quan. Chúng tôi hy vọng, mạng di động 6G sẽ góp phần to lớn vào việc cải thiện chất lượng và cơ hội trong cuộc sống của con người” – Samsung cho biết.

Theo Phone Arena, Tubeurope