Tuyển sinh lớp 10 tại Bến Tre:

Sai sót nghiêm trọng thông tin về cố Tổng thống Mỹ trong đề thi

VietTimes – Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Bến Tre vào ngày 1/6 có chi tiết năm sinh của cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln không chính xác.
Nhầm lẫn kiến thức lịch sử trong đề thi môn Ngữ văn
Nhầm lẫn kiến thức lịch sử trong đề thi môn Ngữ văn

Mới đây, UBND tỉnh Bến Tre có công văn gửi Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, yêu cầu Sở nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cán bộ ra đề thi và cán bộ phản biện môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2019-2020.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD&ĐT Bến Tre có biện pháp củng cố, khắc phục, chấn chỉnh và tổ chức quán triệt trong toàn ngành, tuyệt đối tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra trong các kỳ thi, kiểm tra trong thời gian tới.

Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ tuyển sinh lớp 10 tại Bến Tre
Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ tuyển sinh lớp 10 tại Bến Tre

Trước đó, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 với lỗi sai tai hại khi đề cập đến năm 1920, Tổng thống Abraham Lincoln là một cậu bé 11 tuổi.

Trong khi theo lịch sử, ông Abraham Lincoln - Tổng thống thứ 16 của Mỹ sinh năm 1809 và bị ám sát mất vào tháng 4/1865.  

Cụ thể, trong câu 1 (4 điểm) của đề thi chính thức môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre có nội dung:

Năm 1920, cậu bé 11 tuổi nọ lỡ đá quả bóng làm vỡ của kính nhà hàng xóm. Họ bắt cậu phải đền 12,5 đô-la nên cậu đã chạy về nhà nhận lỗi với bố. Bố cậu nói:

- Tiền, bố có thể cho mượn trước được nhưng một năm sau phải trả lại đầy đủ cho bố.

Kể từ đó, cậu bé bắt đầu kiếm việc làm thuê, dành dụm tích cóp. Chỉ nửa năm sau, cậu đã trả lại đúng 12,5 đô-la cho bố. Về sau cậu bé ấy khôn lớn và trở thành một nhân vật xuất chúng trong lịch sử. 

Đó chính là Abraham Lincoln, Tổng thống Hoa Kì sau này"

(Theo Hạt giống tâm hồn, Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP.HCM, Trang 42)

Với nhầm lẫn tai hại trên, nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh đã bày tỏ thái độ sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Một giáo viên dạy môn Lịch sử cho biết, đây là sai sót nghiêm trọng về kiến thức lịch sử. Bởi Tổng thống Abraham Lincoln là một nhân vật rất nổi tiếng trong lịch sử thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng.

Trả lời về lỗi sai trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10, ông Lê Ngọc Bửu - Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre – thừa nhận, sơ suất này có thể do cán bộ bất cẩn trong quá trình ra đề hoặc nguồn tài liệu được trích dẫn đã in sai. Tuy nhiên, những sai sót trên không ảnh hưởng phần trả lời của học sinh và điểm thi.