Sacombank: NHNN đã phê duyệt Đề án tái cấu trúc sau sáp nhập

VietTimes -- Hoàn tất sáp nhập từ tháng 10/2015, tuy nhiên phải đến ngày 22/5/2017, Sacombank mới được NHNN phê duyệt Đề án tái cấu trúc Sacombank sau sáp nhập, chỉ 4 ngày trước ngày ĐHĐCĐ thường niên của ngân hàng này dự kiến diễn ra (26/5/2017).
Dự kiến Sacombank sẽ lùi ngày tổ chức ĐHĐCĐ đến 30/6/2017 - Nguồn: Internet
Dự kiến Sacombank sẽ lùi ngày tổ chức ĐHĐCĐ đến 30/6/2017 - Nguồn: Internet

Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank) vừa chính thức phát đi thông cáo cho biết sẽ không tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào này 26/5 như dự kiến trước đó, “Do công tác chuẩn bị nhân sự HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017 – 2021 và một số tài liệu Đại hội chưa hoàn tất nên Sacombank không thể tổ chức Đại HĐCĐ thường niên năm tài chính 2015, 2016 vào ngày 26/57” – Sacombank thông tin.

Theo dự kiến nhà băng này đã lên kế hoạch ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 28/4. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị nhân sự chưa hoàn thành nên Sacombank đã dời sang ngày 26/5, nhưng kế hoạch này cũng bị hủy với lý do tương tự.

Được biết, Đề án tái cấu trúc Sacombank sau sáp nhập đã được NHNN Việt Nam phê duyệt ngày 22/5/2017, chỉ 4 ngày trước ngày ĐHCĐ của Sacombank dự kiến diễn ra (26/5).

Sacombank và SouthernBank chính thức hoàn tất sáp nhập từ tháng 10/2015. Sau đó không lâu, nhóm NĐT liên quan đến ông Trầm Bê bất ngờ thực hiện việc ủy quyền vô thời hạn, không hủy ngang toàn bộ số cổ phần của họ tại ngân hàng hợp nhất sau sáp nhập cho NHNN. Với việc nhận ủy quyền như vậy, NHNN trở thành cổ đông lớn nhất của Sacombank (51% VĐL).

Trước đó, trong buổi họp báo về hoạt động ngân hàng 2016 và triển khai kế hoạch 2017 của NHNN diễn ra vào ngày 4/1/2017, Phó Chánh Thanh tra NHNN Nguyễn Văn Hưng khẳng định, NHNN đã nhận diện các tổ chức tín dụng yếu kém về cả về số lượng cũng như các vấn trọng yếu liên quan đến các TCTD này. 5 ngân hàng yếu kém bao gồm 3 ngân hàng 0 đồng và 2 tổ chức tín dụng khác, trong đó có DongABank và Sacombank.

Ngay sau khi có thông tin NHNN đưa Sacombank vào nhóm 5 tổ chức tín dụng yếu kém, ông Kiều Hữu Dũng - Chủ tịch Sacombank lên tiếng: "Sacombank không phải là ngân hàng yếu kém và hiện vẫn duy trì vị trí trong Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam, đứng đầu trong nhóm các ngân hàng TMCP".

Đồng thời, ông Dũng cũng cho rằng, việc NHNN đề cập đến Sacombank trong nhóm 5 tổ chức tín dụng yếu kém thực chất là đề cập đến 3 nhóm nhỏ gồm nhóm “ngân hàng 0 đồng” (VNCB, GPBank, OceanBank), nhóm DongA Bank và nhóm Sacombank. Sacombank thuộc trường hợp xử lý nợ xấu thời kỳ hậu sáp nhập tổ chức tín dụng yếu kém là Ngân hàng Phương Nam.

Ngoài ra, chủ tịch Sacombank cũng tiết lộ, có nhiều đối tác đang sẵn sàng đầu tư vào Sacombank để cùng chung tay xử lý những tồn tại, hậu quả mà Ngân hàng TMCP Phương Nam để lại. Năm 2017, Sacombank sẽ thực hiện mạnh mẽ công tác tái cấu trúc ngay sau khi được NHNN chấp thuận đề án đã trình lên.