S-300 Nga tại Syria khiến Israel, Mỹ ngồi trên lửa

VietTimes -- Việc Nga tuyên bố sẽ trang bị hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria đang khiến Israel và phương Tây lo lắng. Chỉ huy của Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ Joseph Votel đã có mặt tại Israel trong một chuyến thăm "bí mật và không có tiền lệ", RI cho biết. 
Những sự kiện xuất hiện sau vụ tấn công tên lửa của liên minh do Mỹ dẫn đầu vào Syria cho thấy kết quả ngược lại: Thay vì làm yếu chính phủ Syria và giảm khả năng quân đội của nước này, vụ tấn công khiến khả năng quốc phòng của Syria được nâng lên mạnh mẽ hơn.
Kể từ khi liên quân Mỹ - Anh - Pháp thực hiện vụ không kích ồ ạt với hơn 100 tên lửa hành trình vào Syria, có tin đồn Nga nhanh chóng chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-300 cho Syria. Đây sẽ là một bước nâng cấp lớn cho phép phòng không Syria vượt xa khả năng hiện tại khi nước này chỉ đang sử dụng những hệ thống phòng không S-125 và S-200 có từ thời Liên Xô.
Quan trọng hơn, hệ thống S-300 có tầm bắn từ 150-200km cho phép Syria có thể ngăn chặn mối nguy tới từ không phận Lebanon (vì Israel thường tấn công những mục tiêu trong đất nước Syria bằng cách bắn qua vùng trời "trung lập" của Lebanon trong những năm gần đây) và có thể mở rộng vùng phòng không tới tận Israel.
Quân đội Nga thử hệ thống tên lửa S-300.
Liệu đây có phải là lý do khiến cho một số hoạt động lớn về ngoại giao diễn ra "phía sau cánh gà"?
Vào ngày 23.4, phóng viên của VOA tại Nhà Trắng - Steve Herman thông báo Chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ tướng Joseph Votel đang trong "một chuyến thăm bí mật và không có tiền lệ tới Israel".
Tin tức về chuyến thăm "bí mật" xuất hiện đầu tiên trên kênh truyền hình Kann News của Israel: "Chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ lần đầu tới Israel, gặp gỡ các quan chức an ninh cấp cao bao gồm cả Tổng tham mưu trưởng".
Rõ ràng những gì các chuyên gia vũ khí mô tả là "hệ thống tên lửa đặc biệt tiên tiến" S-300 của Nga được đưa vào sân sau của Israel khiến cho Tel Aviv và đồng minh lo lắng. Israel lặp đi lặp lại rằng việc S-300 được chuyển đến là một "lằn ranh đỏ" khiến họ phải hành động. Rõ ràng, những kế hoạch để đối phó cho một kịch bản như vậy đang được đẩy nhanh.
S-300 Nga tại Syria khiến Israel, Mỹ ngồi trên lửa ảnh 1 Tướng Joseph Votel - chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ từng nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng: "Mỹ không ở lại Syria để đối phó với vấn đề Assad, Nga hay Iran".
Sáng 23.4, phóng viên ngoại giao của kênh 10 Israel đã đưa tin sau đó nguồn tin đã được xác minh bởi Reuters và thời báo Israel:
"Tờ Kommersant của Nga thông tin Nga có thể chuyển hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Syria trong một tương lai rất gần với mục đích bảo vệ Damascus và những căn cứ quân sự chiến lược tại Syria khỏi các vụ tấn công của Israel và Mỹ.
Kommersant cũng thông báo Nga sẽ cung cấp miễn phí S-300 cho Syria và đây là một phần trong việc hỗ trợ quân sự cho Syria. Việc chuyển vũ khí sẽ được tiến hành rất nhanh chóng.
Những nguồn tin quân sự của Nga cũng cho biết các thành phần của hệ thống S-300 sẽ được chuyển sớm tới Syria bằng máy bay vận chuyển và tàu hải quân. Cho tới khi các sĩ quan Syria được huấn luyện thành thục để có thể tác chiến với hệ thống này, chuyên gia quân sự Nga sẽ vận hành hệ thống phối hợp với quân đội Syria.
Theo Kommersant, Nga tin rằng việc chuyển hệ thống S-300 tới Syria sẽ làm ổn định tình hình tại đất nước này và ngăn Mỹ cùng Israel tiếp tục không kích Syria. Nguồn tin từ Nga cho hay nếu Israel tấn công những tên lửa này, hậu quả diễn ra sẽ rất thảm khốc".
S-300 Nga tại Syria khiến Israel, Mỹ ngồi trên lửa ảnh 2
Mặc dù vẫn có những thảo luận và tranh cãi giữa các nhà phân tích về việc hệ thống đánh chặn có tuổi đời hơn 30 năm tại Syria đã tác chiến rất tốt, gây choáng váng cho phương Tây cùng láng giềng Israel (cũng góp phần trong cuộc tấn công của liên minh) khi nguồn tin chính thức của chính phủ Nga và Syria cho biết 71/103 tên lửa hành trình của liên minh bị bắn hạ.
Nhưng như đã được tuyên bố trước đây, quan chức của Lầu Năm Góc vẫn kịch liệt phủ nhận những tên lửa hành trình "mới và thông minh" của họ bị bắn hạ. Tiếp theo, Nga tuyên bố sở hữu ít nhất 2 tên lửa "chưa nổ" của liên minh. Hầu hết truyền thông phương Tây tiếp tục khẳng định tên lửa phòng không Syria không bắn hạ được bất cứ tên lửa nào. Đáng lưu ý rằng Lầu Năm Góc đã rất cẩn thận trong mọi tuyên bố và không đưa tin hệ thống S-300 của Nga tham gia việc đánh chặn (dù những hệ thống này có mặt trên tàu chiến Nga nằm trong khu vực Địa Trung Hải).
Dù sao, cũng có thể xảy ra khả năng tên lửa của liên minh đã rơi trước khi tới mục tiêu mà không bị phòng không Syria đánh chặn hoặc hệ thống tác chiến điện tử phòng không tiên tiến của Nga có thể đóng một vai trò trong vụ tấn công.
S-300 Nga tại Syria khiến Israel, Mỹ ngồi trên lửa ảnh 3 SOHR đưa tin ít nhất 65 tên lửa hành trình của liên quân bị hạ. 
Bộ Quốc phòng Nga chẳng cần nói một lời nào về sự việc này. Vụ đánh chặn hoàn toàn có thể xảy ra dù người Nga có thể thổi phồng nó. Có một số vụ đánh chặn vào ngày 14.4 được thông tin từ rất nhiều các nguồn khác nhau bao gồm cả những kênh truyền thông ủng hộ quân nổi dậy, đặc biệt là Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria SOHR - trong nhiều năm đã là nguồn tin dẫn đầu cho tất cả mọi nguồn tin chính thống được đưa tại Syria (mặc dù điều mỉa mai là khi SOHR mâu thuẫn với những kênh truyền thông chính thức như trong trường hợp này, con số họ đưa ra đã bị phương Tây phớt lờ).
SOHR thông tin dựa trên "rất nhiều nguồn tin đã được kiểm chứng qua lại" rằng "số lượng tên lửa bị hạ vượt qua con số 65". Kênh thông tin chống Assad và chống Nga SOHR đưa ra những thông tin rất quan trọng và nhất quán với tuyên bố của Nga. Nhưng tất cả những điều này có thể trở thành một điểm tranh luận nếu như thực tế đã chuyển hệ thống S-300 tới Syria ngay sau khi cảnh báo về hậu quả sẽ xảy ra nếu Mỹ tấn công Nga và đồng minh tại Syria.
Ngay sau vụ tấn công của Mỹ vào Syria, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Sergei Rudskoi tuyên bố Nga sẽ "xem xét lại" việc cung cấp hệ thống phòng không cho ông Assad - điều tưởng như đã bị dập tắt sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thuyết phục thành công ông Putin không làm điều này vào năm 2013.
S-300 Nga tại Syria khiến Israel, Mỹ ngồi trên lửa ảnh 4 Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga Sergei Rudskoi tuyên bố Nga nắm giữ ít nhất một quả tên lửa Tomahawk còn nguyên vẹn và các chuyên gia Nga đang nghiên cứu quả tên lửa này.
Trong thời điểm đó, khi đề cập hệ thống S-300 ông Netanyahu nói: "Chúng tôi sẽ phá hủy tên lửa của các ông nếu các ông chuyển chúng cho Assad" - một lời cảnh báo được lặp lại rằng đó chính là "lằn ranh đỏ" của Israel. Tuy nhiên, nguồn thông tin quân sự được dẫn lại trên tờ Thời báo Israel cho biết: nếu Israel thử tiêu diệt bất cứ khẩu đội pháo phòng không nào - như các nhà phân tích chỉ ra Israel muốn làm vậy - thì sẽ có "hậu quả thảm khốc cho tất cả các bên".
Nhưng cũng vào ngày 23.4, Reuters thông tin rằng chưa có quyết định nào được đưa ra về việc Nga sẽ chuyển S-300 tới Syria, dẫn lời Bộ Trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov: "Chúng tôi phải đợi những quyết định đặc biệt của lãnh đạo Nga và những đại diện của Nga tại Syria... Sẽ không có gì là bí mật về điều này và chúng tôi sẽ tuyên bố nó nếu quyết định được thực hiện".
Nhưng với tiền lệ của Israel thường "đánh trước" và đàm phán sau tại Syria, người ta có thể chứng kiến tên lửa bay trước khi bất cứ tuyên bố chính thức nào được đưa ra.