“Rút kinh nghiệm Vietcombank”, VIB xóa toàn bộ nợ cho chủ thẻ nghi bị hack

VietTimes – Tờ Tri thức trẻ cho biết, VIB vừa quyết định sẽ không ghi nhận nợ đối với khách hàng Phan Diệu Chương cho các giao dịch trong vụ việc "tự dưng mất 30 triệu đồng trong tài khoản bị VIB đòi truy thu 100 triệu đồng cả gốc lẫn lãi".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, VIB đã có buổi gặp mặt khách hàng Phan Diệu Chương – người có thẻ visa của VIB được cho là đã chi tiêu và bị ngân hàng tính cả tiền lãi từ năm 2014 tới nay tổng cộng gần 100 triệu đồng.

Sau khi bàn thảo, VIB quyết định sẽ không ghi nhận nợ đối với khách hàng cho các giao dịch trong vụ việc và đồng thời xóa lịch sử tín dụng liên quan trên hệ thống CIC.

Vụ việc diễn biến như sau, ông Phan Diệu Chương mở thẻ visa mang tên ông (thẻ chính) và một thẻ phụ mang tên con gái ông là chị Phan Lê Hằng Giang để chu cấp tiền cho chị Hằng du học tại Mỹ.

Theo VIB, ngày 09/10/2014, từ thẻ phụ của chị Hằng đã thực hiện 3 giao dịch mua hàng cùng lúc với tổng giá trị là 1.526,14 USD.

Tuy nhiên, cả ông Chương và chị Hằng đều khẳng định họ không hề tiến hành các giao dịch đó, đồng thời, căn cứ các chữ ký xác nhận giao dịch do ngân hàng cung cấp, ông Chương và chị Hằng đều khẳng định đó là chữ ký giả

Theo tính toán của VIB thời điểm 2015, cộng cả số tiền 1.526,14 USD và tiền lãi phát sinh, ông Phan Diệu Chương cần phải trả cho ngân hàng số tiền xấp xỉ 48 triệu đồng. Hiện, số tiền này đã lên đến gần 100 triệu đồng.

Ông Chương không chấp nhận cách đẩy rủi ro về phía khách hàng và không có trách nhiệm trong việc giải quyết rủi ro đó của ngân hàng. Từ lý do này, ông Chương từ chối thanh toán số tiền cả gốc và lãi phát sinh theo yêu cầu của ngân hàng.