Rúng động vụ Malaysia khởi tố 16 “sếp” Goldman Sachs Group, trong đó có cả Chủ tịch đương nhiệm của Alibaba

VietTimes -- Ông Michael Evans, chủ tịch hiện tại của công ty thương mại trực tuyến Alibaba và là cựu Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Goldman Sachs, đã bị chính phủ Malaysia cáo buộc phạm tội hình sự vì liên quan đến vụ án tham nhũng và rửa tiền của quỹ  1MBB Malaysia. Vụ việc đang gây rúng động giới tài chính thế giới.
Việc ông Michael Evans và 17 quan chức cao cấp của Goldman Sachs Group bị Malaysia khởi tố gây rúng động giới tài chính quốc tế
Việc ông Michael Evans và 17 quan chức cao cấp của Goldman Sachs Group bị Malaysia khởi tố gây rúng động giới tài chính quốc tế

Ngày 9/8, chính phủ Malaysia đã khởi tố 17 người là các nhà quản lý hiện tại và cựu quản lý của 3 công ty con trực thuộc tập đoàn ngân hàng lớn Goldman Sachs Group, cáo buộc họ liên quan đến vụ tham nhũng và rửa tiền hàng tỷ đô la của quỹ đầu tư “1Malaysia Development Berhad” (1MDB). Động thái này đánh dấu chính phủ Malaysia đã nâng cấp cuộc điều tra về vụ án 1MDB.

Ông Michael Evans trong thời gian xảy ra vụ án là thành viên Hội đồng quản trị của Goldman Sachs Group, từng giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn từ 2008 đến 2013, cũng bị Malaysia xếp vào số đối tượng bị cáo buộc. Họ cho rằng ông đã lừa dối các nhà đầu tư khi sắp xếp các cuộc giao dịch với 1MDB.

Ông Michael Evans, chủ tịch hiện tại của công ty Alibaba và là lãnh đạo của Goldman Sachs
Ông Michael Evans, chủ tịch hiện tại của công ty Alibaba và là lãnh đạo của Goldman Sachs

Sau đó, năm 2015, ông Evans đã gia nhập công ty khổng lồ công nghệ Alibaba của Trung Quốc với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành để giúp Alibaba mở cửa thị trường nước ngoài. Cho đến nay, Evans đã thành lập nền tảng lớn nhất ở nước ngoài và giúp Alibaba tiến vào chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á bằng cách mua lại một phần cổ phần của Lazada. Alibaba hiện đang mở rộng sang thị trường Malaysia và coi quốc gia này là đối tác chủ yếu trong Sàn giao dịch điện tử thế giới (E-WTP).

Đồng thời, Evans cũng chịu trách nhiệm trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của Alibaba tại thị trường Mỹ.

Tổng chưởng lý Malaysia, ông Tommy Thomas nói, những cáo buộc đối với ông Evans đưa ra hôm 9/8 được dựa trên Đạo luật Dịch vụ và thị trường vốn (Capital Markets and Services Act) của Malaysia, nhắm vào việc truy cứu trách nhiệm của các quan chức quản lý điều hành phạm tội.

Ông Tommy Thomas cho biết, các bị cáo trong vụ án này bao gồm các ông Richard Gnodde, Giám đốc điều hành của Goldman Sachs International và Michael Sherwood, đồng giám đốc điều hành của Goldman Sachs Group và Goldman Sachs International. Tất cả 17 bị cáo đều là chủ quản các công ty con của Goldman Sachs trong thời gian từ tháng 5 năm 2012 đến tháng 3 năm 2013.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị truy tố trong vụ án 1MDB
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị truy tố trong vụ án 1MDB

Trong tuyên bố, ông Tommy Thomas cũng nói: “Do mức độ nghiêm trọng của kế hoạch lừa đảo và việc lừa đảo đã gian lận hàng tỷ đô la trong việc phát hành trái phiếu ... các nghi phạm sẽ bị ngồi tù và phạt tiền”.

Hồi tháng 12/2018, chính phủ Malaysia đã khởi kiện ba công ty con của Goldman Sachs bao gồm: Goldman Sachs International, Goldman Sachs Asia, Goldman Sachs Singapore và hai nhân viên cũ, cáo buộc họ cung cấp các chỉ dẫn sai, dẫn đến việc tiền của quỹ 1MDB bị chiếm dụng.

Vụ án 1MDB cũng liên quan đến cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và những người thân của ông. Họ đã bị buộc tội và điều tra về tội tham nhũng và rửa tiền. Do Goldman Sachs hỗ trợ quỹ 1MDB phát hành trái phiếu, huy động được tới 6,5 tỷ USD và kiếm được 600 triệu USD, nên vai trò của tổ chức tài chính đa quốc gia này trong vụ bê bối cũng đang được Malaysia kiểm tra.

Tuy nhiên, phía Goldman Sachs nói, chính chính phủ Malaysia cũ và công ty 1MDB đã lừa dối Goldman Sachs. Một người phát ngôn của Goldman Sachs cho biết qua e-mail: “Chúng tôi cho rằng các cáo buộc được công bố hôm nay (của Malaysia đối với những người liên quan) và các cáo buộc chống lại 3 công ty của Goldman Sachs hồi tháng 12 năm ngoái là sai trái, tất cả họ sẽ được bảo vệ mạnh mẽ trước tòa án”.