Rome lên kế hoạch cấm phương tiện chạy diesel vào năm 2024

VietTimes – Rome, thành phố có truyền thống và lâu đời nhất châu Âu đang lên kế hoạch cấm phương tiện chạy bằng diesel để giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm trong khu vực nội thành. Các nước châu Âu đang có những động thái nhằm tiến tới cấm hoàn toàn các xe chạy bằng khí đốt và diesel.
Rome là một trong 10 thành phố có hàm lượng ô nhiễm khí thải lớn nhất thế giới. Nguồn: Jalopnik
Rome là một trong 10 thành phố có hàm lượng ô nhiễm khí thải lớn nhất thế giới. Nguồn: Jalopnik

Xem thêm: Tòa án Đức sắp phân xử lệnh cấm xe diesel chạy trong nội đô

Tòa hành chính tối cao Đức phán quyết các thành phố có thể cấm xe chạy diesel  
Chính quyền Rome dự định cấm các xe chạy diesel lưu hành trong trung tâm thành phố vào năm 2024. Thị trưởng Rome, bà Virgina Raggi đã đưa nêu rõ quan điểm trên trang Facebook cá nhân: “Nếu chúng ta cảm thấy vấn đề này là nghiêm trọng, chúng ta phải can đảm áp dụng các biện pháp cứng rắn". "Chúng ta phải hành động để hạn chế nguyên nhân chứ không phải để giải quyết hậu quả", bà Virginia nói thêm. 

Theo Reuter, Rome tuy không có nhiều nhà máy công nghiệp nhưng vẵn nằm trong 10 thành phố mức độ ô nhiễm không khí lớn nhất thế giới và tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra do mật độ xe lưu hành quá lớn. Chính quyền Rome thậm chí đã đưa ra nhiều biện pháp tạm thời như cấm xe dựa theo biển số nhưng chúng không đạt hiệu quả cao bởi y thức chấp hành kém của người dân cũng như sự buông lỏng của cảnh sát.

Nhiều di tích lịch sử tại Rome đang đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng do ô nhiễm không khí. Nguồn: EuropeAndMeNhiều di tích lịch sử tại Rome đang đứng trước nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng do ô nhiễm không khí. Nguồn: EuropeAndMe
Rome là trung tâm văn hóa của Italia. Thành phố Rome có khoảng 3..600 tượng đài và 60 tác phẩm điêu khắc gắn liền với lịch sử đang đứng trước nguy cơ bị “xuống cấp nghiêm trọng” do ô nhiễm không khí.

Số liệu thống kê cho thấy trong năm 2017, các xe chạy diesel chiếm tới hai phần ba lượng xe mới được đăng ký sử dụng tại Italia. Tất cả những yếu tố trên đã thúc đẩy chính quyền thành phố Rome thắt chặt quy định đối với xe chạy bằng nhiên liệu diesel.

Hôm qua (28/2), tòa án tối cao Đức đã đưa ra phán quyết ủng hộ hai thành phố Stuttgart và Dusseldorf thi hành đạo luật riêng để hạn chế xe chạy diesel đi vào nội đô. Các thành phố khác trên thế giới như Paris và Mexico City cũng đang lên kế hoạch để đưa ra các biện pháp tương tự nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khí thải.