Rời mảng bánh kẹo, KiDo nuôi tham vọng thành “vua dầu ăn” tại Việt Nam

VietTImes -- KiDo đang đàm phán để mua lại 65% cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An.
KiDo sẽ mua lại 65% cổ phần của Dầu Tường An - (Ảnh minh họa)
KiDo sẽ mua lại 65% cổ phần của Dầu Tường An - (Ảnh minh họa)

Trong  tháng 9/2016, KIDO đã gửi văn bản đến Dầu thực vật Tường An đề nghị thực hiện việc chào mua công khai 65% cổ phiếu tại công ty này. 

Đến cuối tháng 9/2016, Dầu Thực vật Tường An đã có công văn phúc đáp thống nhất với việc KIDO thực hiện chào mua công khai TAC với mục tiêu đồng hành lâu dài với Dầu thực vật Tường An để cùng đẩy mạnh phát triển các hoạt động cốt lõi và tiếp tục duy trì hoạt động công ty.

Ngày 2-10, Ủy ban Chứng khoán nhà nước công bố đã nhận được đầy đủ tài liệu đăng ký chào mua công khai 65% cổ phiếu CTCP Dầu thực vật Tường An niêm yết tại sàn chứng khoán TP.HCM (mã chứng khoán: TAC) của Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (KDC) theo nội dung tại giấy đăng ký chào mua công khai ngày 22-9. 

Được biết, Kido dự kiến chào mua cổ phiếu TAC với giá 78.000 đồng/cổ phiếu, 65% cổ phần TAC tương đương 12.337.130 cổ phiếu, như vậy KiDo sẽ chi khoảng 960 tỷ đồng cho thương Vụ này. Thời gian mua dự kiến bắt đầu từ 3-10 đến 15-11-2016.

Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã có ý kiến đề nghị CTCP tập đoàn Kido thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin và báo cáo kết quả chào mua công khai cổ phiếu TAC theo đúng quy định Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán.

Như vậy, sau khi hoàn tất việc bán lại mảng bánh kẹo cho DN ngoại thu về hơn 2.000 tỉ đồng, Kido không giấu giếm mục tiêu trở thành DN dầu ăn hàng đầu tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 23/8, KiDo cho biết đã hoàn tất quá trình tái cấu trúc khi chuyển nhượng toàn bộ 20% cổ phần còn lại mảng bánh kẹo của doanh nghiệp này cho nhà đầu tư nước ngoài.

Với thương vụ bán nốt 20% cổ phần mảng bánh kẹo, KiDo nhận được 2.000 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài, và chính thức rời khỏi thị trường bánh kẹo vốn làm nên tên tuổi và vị thế cho doanh nghiệp này.