Robot thi Đại học: giải đề toán trong 22 phút, đạt 105/150 điểm

VietTimes -- Robot AI - MATH, bề ngoài giống như một chiếc hộp đen, có 11 máy chủ bên trong, sử dụng Dữ liệu lớn, trí thông minh nhân tạo và công nghệ nhận dạng ngôn ngữ tự nhiên của Đại học Thanh Hoa, hiểu được hơn 7.000 khái niệm khác nhau từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông do Công ty Công nghệ Chuẩn Tinh Vân Học Thành Đô chế tạo năm 2014.
Robot AI - MATH, bề ngoài giống như một chiếc hộp đen
Robot AI - MATH, bề ngoài giống như một chiếc hộp đen

Chiều 7/6, AI-MATHS đã hoàn thành 2 bài thi Toán thuộc 2 khu vực khác nhau, bởi các khu vực ở Trung Quốc thường ra đề thi khác nhau. Trong đó, AI-MATHS đã hoàn thành bài thi toán trên giấy của thành phố Bắc Kinh trong 22 phút, đạt 105 điểm trong tổng điểm 150 mà không cần sự hỗ trợ của mạng Internet. Với bài thi của khu vực khác, AI-MATHS cũng đạt được 100 điểm.

Công ty Chuẩn Tinh Vân Học cho biết thông thường một thí sinh sẽ mất khoảng 2 tiếng để hoàn thành bài thi. Như vậy AI - MATH đã giải đề toán nhanh gấp 12 lần bất cứ thí sinh nào. Tuy nhiên, điểm trung bình như vậy là thấp hơn so với chuẩn đầu vào của các thí sinh thi vào các trường Đại học ở Bắc Kinh là 109 điểm.

Ông Lin Hui, Giám đốc điều hành Công ty hy vọng trong năm tới AI-MATHS sẽ cải thiện được khả năng lập luận logic cũng như thuật toán máy tính và sẽ đạt hơn 130 điểm.

Ông Hui cho biết, robot nhanh hơn con người trong việc tính toán nhưng gặp khó khăn hơn khi nhận dạng chữ viết, ví dụ, robot không nhận dạng được từ 'giáo viên' và 'giáo viên', nên đã không làm được và nhận điểm zero cho câu hỏi này.
cCác câu hỏi thi và câu trả lời của AI -MATH được chiếu trên màn hình trong khi ba người ghi chép kết quả

Tháng Hai vừa qua, AI-MATHS đã có cuộc thử sức với 43 học sinh xuất sắc và đạt được 93 điểm trong bài kiểm tra toán, cao hơn một chút so với mức điểm chuẩn là 90 điểm.

Công ty Chuẩn Tinh Vân Học tham gia một dự án của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc phát triển các loại robot thi vào đại học.

Theo dự kiến, tới năm 2020, AI robot sẽ đủ thông minh để thi đỗ vào các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc như Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.