Robot nhận dạng mắc lỗi, 1 người New Zealand bị từ chối đổi hộ chiếu vì có... mắt một mí

VietTimes -- Hãng tin Reuters của Anh đưa tin cho biết 1 người đàn ông New Zealand gốc châu Á có mắt một mí đã bị từ chối dịch vụ đổi mới hộ chiếu xuất phát từ lý do thiết bị robot nhận dạng đã mắc lỗi phán đoán nhầm khi khẳng định người nộp đơn không mở mắt.
​Richard Lee.
​Richard Lee.

Richard Lee - công dân New Zealand gốc châu Á - người gặp rắc rối trong trường hợp hy hữu này cho biết, phần mềm nhận dạng khuôn mặt của thiết bị robot đã không đưa ra kết quả giúp việc hoàn thành hộ chiếu mới của anh suôn sẻ.

Cụ thể, phần mềm đã hiện thị thông báo nói rằng Richard Lee đã không mở mắt dù thực tế không phải vậy.

Richard Lee là người gốc châu Á nên có mắt một mí đặc trưng. Có lẽ độ mở của mắt anh này nhỏ so với những người New Zealand bình thường khác nên robot đã đưa ra kết quả không như ý muốn.  

Được biết, nỗ lực sử dụng dịch vụ đổi hộ chiếu qua mạng của Richard Lee đã thất bại và nhà cung cấp cũng đã chặn luôn mong muốn của anh do robot không thể nhận dạng được khuôn mặt của anh.

Trang web công cụ này hiện do Bộ nội vụ New Zealand vận hành.

Tuy nhiên, anh Richard Lee (22 tuổi) nói với Reuters rằng cuối cùng người ta cũng đổi hộ chiếu mới cho anh sau khi anh thông báo với nhà chức trách.

"Về phần mình tôi không cảm thấy quá khó chịu. Suy cho cùng, do mắt của tôi nhỏ còn công nghệ nhận dạng thì quá phức tạp".

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ New Zealand cho hay, hệ thống của họ cũng đã ghi nhận khoảng 20 phần trăm số lượng người yêu cầu cấp, đổi hộ chiếu qua mạng bị từ chối dịch vụ vì nhiều lý do.

Trường hợp của anh Richard Lee có thể do mắt của anh quá nhỏ nên robot không thể phân tích số liệu sinh trắc học nên mới xảy ra như vậy.