Robot hiện đại hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng

VietTimes -- Tại Khoa Vật lý trị liệu phục hồi chức năng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có một chú robot đặc biệt được sản xuất tại Đức, gọi là Contrex MJ. Hàng chục bệnh nhân đã được chú robot này hỗ trợ, giúp phục hồi chức năng khớp vai hiệu quả.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ứng dung robot hiện đại giúp bệnh nhân tập phục hồi chức năng khớp vai.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ứng dung robot hiện đại giúp bệnh nhân tập phục hồi chức năng khớp vai.

Contrex MJ là robot được đặc chế phục hồi chức năng vận động cho các khớp, đặc biệt là giúp người mắc bệnh viêm quanh khớp vai luyện tập hiệu quả.

Theo bác Hồng Thúy – công tác tại Khoa Vật lý trị liệu phục hồi chức năng của Bệnh viện – viêm quanh khớp vai là một thuật ngữ dùng để chỉ tất cả những trường hợp đau và hạn chế vận động khớp vai do tổn thương ở phần mềm quanh khớp, gồm gân, cơ, dây chằng và bao khớp.

Bệnh thường kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm, các triệu chứng giảm dần rồi khỏi. Tỷ lệ tái phát sau khi điều trị khoảng 20%.

Tuy nhiên, sau khi điều trị, người mắc sẽ phải chịu di chứng teo cơ, giảm trương lực cơ và hạn chế vận động khớp vai và bàn tay. Ở một số bệnh nhân, bệnh tái phát khi cử động mạnh đến vai, bàn tay. Vì vậy, việc luyện tập phục hồi chức năng rất quan trọng, giúp cho người bệnh giảm thiểu ảnh hưởng của di chứng tới hoạt động của cơ thể, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với máy tập Contrex MJ, chương trình điều trị được lập trình dựa trên vị trí khớp cần luyện tập và mức độ tổn thương của khớp. Máy sẽ kiểm soát quá trình thực hiện bài tập đúng với mục tiêu và kế hoạch đề ra, đảm bảo tính chính xác, khách quan và khoa học.

Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân tập phục hồi chức năng với máy.
Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân tập phục hồi chức năng với máy.

Đồng thời, Contrex MJ có nhiều chế độ tập luyện, được thiết lập tùy theo mức độ tổn thương bệnh lý cũng như sự tiến bộ trong quá trình tập luyện. Bài tập sẽ được thực hiện trong giới hạn biên độ của tầm vận động khớp đã được máy lượng giá xác định, tạo điều kiện cho bệnh nhân tập luyện một cách thuận lợi, thoải mái và nhanh chóng đạt được mục tiêu điều trị.

Ngoài ra, Contrex MJ còn có tính năng an toàn rất cao vì được trang bị bộ phận cảm biến tự động ngắt khi có vận động đột ngột ngoài lập trình.

Sau một thời gian ứng dụng robot mới vào tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân viêm quanh khớp vai, bác sĩ Hồng Thúy ghi nhận những kết quả rất khả quan: Bệnh nhân được kiểm soát đau tốt, gia tăng tầm vận động và lực cơ nhanh, hạn chế mức độ teo cơ do giảm lượng vận động, bệnh nhân có hứng thú với liệu trình tập luyện và tuân thủ bài tập tốt.

“Như vậy, tập luyện cùng với hệ thống Robot Contrex MJ bệnh nhân có cơ hội hồi phục tốt, đẩy nhanh hiệu quả điều trị cho bệnh nhân viêm quanh khớp vai” – Bác sĩ Hồng Thúy nói.

Bên cạnh đó, bác sĩ Hồng Thúy khuyến cáo, bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín, để khám, điều trị và có chương trình tập luyện nếu có dấu hiệu đau, hạn chế vận động khớp vai, tránh tình trạng di chứng của bệnh và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.