Robot có thể mặc áo cho con người

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc robot 'hầu hạ tận răng', mặc quần khoác áo cho con người sẽ không còn xa nữa.

Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Georgia, Mỹ đang phát triển một mẫu robot có tên PR2 có khả năng hỗ trợ bệnh nhân mặc quần áo. Dẫu dự án này mới chỉ đang ở giai đoạn sơ khai - robot chỉ có thể mặc được áo choàng bệnh viện cho người thử nghiệm.

Cụ thế, PR2 được dạy về cách con người cảm nhận nhận được sự hỗ trợ từ nó. Từ đó, robot có thể nắm bắt được tâm lý và hành động của người đang được nó trợ giúp. Khi thực hiện thử nghiệm, các nhà khoa học đã quan sát các hành vi của robot và nhận thấy, nó đã có thể kéo được đồng phục bệnh nhân lên hết cả cánh tay người thử nghiệm và thiểu tối đa tỷ lệ quần áo bị vướng lại.

Thay vì sử dụng thị giác máy tính để quan sát, robot sẽ dựa trên phản hồi xúc giác để dự đoán các thao tác cần thiết nhằm hạn chế quần áo bị mắc lại vào cơ thể chủ nhân. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả bởi khoác lên người, quần áo thường che đi phần cơ thể của người được mặc, dẫn đến tình trạng robot khó có thể quan sát các bộ phận và xác định sai lệch.

Robot đã học cách mặc áo cho con người nhờ công nghệ mô phỏng ảo lại các động tác thực tế. Nó phải trải qua hàng nghìn lần luyện tập mới có thể làm thuần thục, nhanh gọn như vậy. Từ những sai lầm, ví dụ như việc áo bị vướng lại trên người, robot PR2 mới học hỏi để tránh phạm phải lần nữa. Ngoài ra, nó cũng bớt phiền toái cho các nhà nghiên cứu và người tình nguyện tham gia, bởi họ sẽ không phải chịu đựng cảnh robot này thất bại đến vài nghìn lần. Những bài mô phỏng này sẽ giúp mạng thần kinh của người máy hoàn thiện kỹ năng, tính toán được mức độ lực cần thiết để mặc quần áo cho người.

Giáo sư Charlie Kemp chia sẻ: “Robot hỗ trợ mặc quần áo hứa hẹn sẽ mang đến những ứng dụng thực tiễn cho ngành Y tế. Chúng tôi đã đạt được những bước tiến nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khía cạnh cần phát triển hơn nữa. Dẫu vậy, ta có thể trông chờ vào một tương lai PR2 sẽ trở nên phổ biến ở các cơ sở y tế, bệnh viện...”

Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu thêm các ứng dụng khác cho robot PR2 như hỗ trợ buộc giày, mặc áo phông, thay áo len cardigan…

Những bước tiến công nghệ robot gần đây

Tại sự kiện CES năm ngoái, LG đã gây được tiếng vang lớn với rất nhiều loại robot phục vụ cho các mục đích khác nhau. Sau khi tiến hành chạy thử robot hướng dẫn viên (Airport Guide Robot) và robot dọn dẹp (Airport Cleaning Robot) tại sân bay quốc tế Incheon International Airport, gã khổng lồ công nghệ xứ kim chi giờ đây đã kéo dài danh sách này với dòng sản phẩm người máy mang tên CLOi.

Tháng 4-2018, hãng Savioke đã cho ra đời robot Y02D2 - dòng robot phục vụ có đầy đủ khả năng của một tiếp tân khách sạn chuyên nghiệp. Tháng 5 vừa qua, nhà sáng chế 24 tuổi Henry Lu vừa cho ra mắt robot CafeX có khả năng phục vụ 120 cốc cà phê trong vòng một giờ đồng hồ với nhiều loại khác nhau, từ cà phê pha lạnh đến espressco với giá 25.000 USD.

Theo PLO

http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/nhip-cong-nghe/robot-co-the-mac-ao-cho-con-nguoi-774074.html