Báo Reuters của Anh ngày 30/5/2016 dẫn các nguồn tin trong nước của Việt Nam đưa tin cho biết, Việt Nam đang có kế hoạch dự kiến trong đó sẽ chi hơn 5 tỷ USD để đầu tư, mỏ rộng sân bay Nội Bài(báo chí Việt Nam gọi là Dự án xây sân bay Nội Bài 2).
Theo dự kiến, một sân bay mới với tên gọi tạm thời là “sân bay Nội Bài 2” sẽ được tính toán xây dựng nằm đối diện sân bay Nội Bài hiện nay.
Trang báo của Anh dẫn lời Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết sân bay Nội Bài nhiều khả năng sẽ bị quá tải vào năm 2019 bởi lượng hàng khách phát triển mạnh cùng một số yếu tố khác.
Reuters cho hay, Việt Nam hiện nay là nước nằm trong top 10 quốc gia có thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường hàng không ở Việt Nam bùng nổ gấp đôi sau mỗi thập niên và dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh trong 20 năm tới.
Đây cũng là nhận định được đưa ra trong một báo cáo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA)công bố hồi năm ngoái.
Trước đó, chính phủ Việt Nam từng đầu tư bổ sung xây dựng nhà ga thứ 2 tại sân bay Nội Bài để nâng công suất đón trả khách lên 25 triệu hàng khách mỗi năm tính cho đến thời điểm cuối năm 2014.
Trong kế hoạch mới được công bố, Việt Nam hoạch định công suất cho sân bay Nội Bài với năng lực đáp ứng cho khoảng 50 triệu hàng khách nữa tính đến năm 2030.
Báo của Anh dẫn lời ông Lại Xuân Thanh cho biết, kế hoạch chi tiết chưa có kết luận cuối cùng, đang chờ chính phủ chấp thuận.
Reuters, đánh giá rằng, năm ngoái, 2015, giao thông đường không của Việt Nam tăng trưởng 7.9%. Trong khi đó, 5 tháng đầu tiên của năm 2016 này lại chứng kiến tăng trưởng 30,9 % (cũng tương đồng với số liệu của chính phủ Việt Nam).
Sự tăng trưởng đáng chú ý này đã thôi thúc nhiều hãng hàng không nội địa như VietJet đầu tư thêm 100 máy bay Boeing với tổng giá trị 11,3 tỷ USD để đáp ứng thị trường trong tương lai.
Với sự đầu tư lớn này, VietJet đã trở thành hãng hàng không giá rẻ có sức tăng trưởng và đầu tư nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Ở phương Nam, Việt Nam cũng có kế hoạch xây dựng sân bay trị giá 16 tỷ USD ở thành phố Hồ Chí Minh để cạnh tranh và thúc đẩy thị trường hàng không ở Bangkok và Singapore.
Thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng nhanh một phần do tăng trưởng kinh tế thôi thúc (bình quân hơn 5% mỗi năm từ mốc 1999) cũng như có môi trường cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa nhằm khai thác nhu cầu đi lại thuận tiện, nhanh chóng với giá cả phải chăng của người dân trong nước và du khách quốc tế.