Reuters tiết lộ BIDV được cấp phép hoạt động ở Myanmar

Hãng tin Reuters ngày 5-3 đưa tin hôm trước đó, Ủy ban cấp phép ngân hàng nước ngoài Myanmar ra tuyên bố cho biết đã cấp giấy phép hoạt động sơ bộ cho 4 ngân hàng châu Á, trong đó có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Thủ quỹ đang kiểm tiền tại một ngân hàng tư nhân ở TP Yangon, Myanmar. Ảnh: Reuters
Thủ quỹ đang kiểm tiền tại một ngân hàng tư nhân ở TP Yangon, Myanmar. Ảnh: Reuters

Ủy ban cấp phép Ngân hàng nước ngoài Myanmar cho biết bốn ngân hàng, gồm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng nhà nước Ấn Độ, Ngân hàng thương mại Sun của Đài Loan và Ngân hàng Shinhan của Hàn Quốc, sẽ có 12 tháng để chứng minh rằng họ có thể hoàn thành các kế hoạch kinh doanh như đã đặt ra trong đơn xin cấp phép gửi cho chính phủ Myanmar trước khi được cấp giấy phép vĩnh viễn.

Đây là đợt cấp phép lần thứ hai cho các ngân hàng nước ngoài mở chi nhánh hoạt động tại Myanmar kể từ khi chính quyền bán dân sự lên cầm quyền ở Myanmar vào năm 2011.

Ngân hàng trung ương Myanmar cho biết có tổng cộng 13 ngân hàng xin cấp phép trong đợt hai bao gồm 8 ngân hàng đến từ Đài Loan.

Trong đợt cấp phép lần thứ nhất vào cuối năm 2014, có 9 ngân hàng nước ngoài (thuộc các nước Úc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Singapore và Thái Lan) được cấp phép mở chi nhánh hoạt động ở Myanmar. Hiện tại, Myanmar có tất cả 24 ngân hàng địa phương và bốn ngân hàng nhà nước.

Các dịch vụ ngân hàng ở đất nước 51 triệu dân nay vẫn rất hạn chế do hệ thống ngân hàng ở Myanmar chủ yếu bị chi phối bởi các ngân hàng có mối quan hệ với chế độ quân sự cũ.

Theo TBKTSG