Real Madrid – tỉnh dậy sau cơn mê

VietTimes -- Dù đã chi 303 triệu euro để đưa về “Dải ngân hà” những ngôi sao Ferland Mendy, Eden Hazard, Eder Militao, Luka Jovic và Rodrygo nhưng HLV Zinedine Zidane vẫn muốn mua bằng được Paul Pogba. Thậm chí ông không ngần ngại sẵn sàng đẩy đi 6 cầu thủ gồm có Gareth Bale, Isco, James Rodriguez, Keylor Navas, Lucas Vazquez và Mariano Diaz.
Đến Leo cũng nhớ Ronaldo. Ảnh CNN.
Đến Leo cũng nhớ Ronaldo. Ảnh CNN.

Chủ tịch Florentino Perez tự hào khi bỏ chiến lược Galacticos mà ông đã theo đuổi, bắt đầu từ mùa 2015/16, Real đã xây dựng chính sách “cây nhà lá rừng”. Trong 4 mùa gần đây, Real không mua thêm một ngôi sao lớn nào, thương vụ được xem đình đám nhất chỉ là vụ mua lại Alvaro Morata từ Juventusmức giá 30 triệu euro.

Thời hoa đỏ 

Real tập trung săn lùng các tài năng trẻ vốn có mức giá rẻ hoặc tầm trung. Thống kê cho thấy, đã có ít nhất 16 cầu thủ trẻ được Real mua về hoặc đôn lên từ lò đào tạo Castilla trong vòng 4 mùa đã qua. Trong 4 mùa bóng trước đây, Real Madrid chỉ chi tổng cộng 320 triệu euro để mua tân binh, đồng thời cũng thu về xấp xỉ số tiền này từ việc bán cầu thủ. 

Về mặt kinh doanh chính sách của ông chủ Florentino Perez được đánh giá phù hợp trong bối cảnh giá cầu thủ đã tăng phi mã trong những năm qua. Việc giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp vào các mùa 2015/16, 2016/17 và 2017/18 khiến cho Real ngỡ là mình đang đi đúng hướng.

. Anh là bản hợp đồng tuyệt vời nhất trong lịch sử Real Madrid. Ảnh CLB.

Ronaldo là bản hợp đồng tuyệt vời nhất trong lịch sử Real Madrid. Ảnh CLB.

Sau khi Cristiano Ronaldo rời khỏi CLB thì hàng loạt trụ cột Modric, Marcelo, Kroos và Bale không thể gánh vác được trọng trách, Kền kền trắng đã không thể đứng vững. Dàn sao trẻ của họ được đôn lên dù đã có tiến bộ, nhưng vẫn không thể bù đắp được số bàn thắng thiếu hụt khi Ronaldo bỏ sang Juve.

Tỉnh dậy sau cơn mê, Kền kền trắng đã từ bỏ chính sách mài giũa ngọc thô bằng cách bán “lúa non” và một loạt ngôi sao hạng hai mua về mà không phát huy để dồn tiền mua sao lớn.

Sau những Mateo Kovacic, Marcos Llorente, Theo Hernandez, Sergio Reguilon và Martin Odegaard, Real Madrid vừa tiếp tục đẩy Dani Ceballos sang Arsenal theo hợp đồng cho mượn.

Những tài năng trẻ khác như Jesus Vallejo, Federico Valverde hay Brahim Díaz cũng đang phải khăn gói rời Bernabeu. Hai  thần đồng được đánh giá cao nhất Vinicius và Rodrygo cũng chỉ được đăng ký ở đội Real B mùa này, dù đã được du đấu mùa hè cùng đội hình một.

450 bàn thắng

9 mùa bóng khoác áo Real thì ngôi sao người Bồ Đào nha này đã có cho mình 450 bàn thắng, trung bình mỗi mùa 50 bàn là con số khổng lồ mà trước đây chưa ai làm được, sau này lại càng không. Ronaldo cũng đã có 10 mùa liên tiếp ghi ít nhất 20 bàn tại giải VĐQG (La Liga và Serie A), một phong độ ghi bàn ổn định đến kinh ngạc.

Ngày 28/4/2019, siêu sao người Bồ đã chính thức cán cột mốc 600 bàn thắng trong sự nghiệp (tính riêng tại các CLB). Được biết, thành tích của Ronaldo bao gồm 5 bàn cho Sporting Lisbon, 118 bàn cho Manchester United, 450 bàn cho Real Madrid và 27 bàn cho Juventus.

Hơn ai hết, Chủ tịch Florentino Perez rất tiếc khi để tuột khỏi tay ngôi sao lớn nhất của Real. Anh là bản hợp đồng tuyệt vời nhất trong lịch sử Real Madrid. CR7 mang giá trị thương mại lớn từ MU sang Real, đồng thời nâng tầm CLB lên vị trí số 1 thế giới với phẩm chất của siêu sao hàng đầu. 

Trước khi Ronaldo chuyển từ MU sang thì mùa giải 2008/09, “Bầy kền kền” chỉ ghi 83 bàn ở đấu trường La Liga, sự xuất hiện của chân sút này đã nâng số bàn thắng của đội chủ sân Bernabeu lên con số 102 ở La Liga 2009/10. Trong 9 năm, Ronaldo ngoại trừ năm cuối do chấn thương CR7 chỉ ghi được 26 bàn tại 27 trận tại La Liga và con số bàn thắng Real mới tụt xuống 94.

Số bàn thắng của Real trong giai đoạn vừa qua. Ảnh CLB.
Số bàn thắng của Real trong giai đoạn vừa qua. Ảnh CLB.

Quyết định nóng vội

Mùa hè 2018, Florentino Perez đã có một quyết định tai hại là để CR7 rời Bernabeu gia nhập Juventus với giá 100 triệu bảng. Ông tin rằng Karim BenzemaGareth Bale, Marco Asensio, Vinicius Junior hay Lucas Vazquez lâu nay bị cái bóng của CR7 che lấp. Khi CR7 đã chấn thương và bước sang tuổi “băm” thì bán tiền đạo này đi là một công đôi việc.

Nhưng hệ quả là thành tích ghi bàn của Real sa sút thảm hại, xuống chỉ còn 63 bàn ở La Liga 2018/19. Con số này chỉ còn hơn số bàn thắng thấp nhất của đội bóng Hoàng gia có được từ mùa giải 1999/20 (58 bàn). Ban đầu ông Perez tưởng nguyên nhân chính là do sự ra đi của thuyền trường Zidane nhưng kể cả khi ông mời gọi ông thầy người Pháp quay lại sân Bernabeu mọi việc vẫn thế.

Tầm ảnh hưởng của Ronaldo chính là nền tảng tạo nên sự thành công của đội bóng Hoàng gia, tạo nên sự khác biệt. Karim Benzema đã lớn tuổi và trở nên chậm chạp, năm ngoái anh chỉ ghi được 21 bàn, thua Leo đến 15 bàn. Gareth Bale không đáp ứng kỳ vọng bởi thiếu đi sự ổn định. Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp của Modric, sau khi là chủ nhân của 2 giải thưởng cá nhân danh giá nhất trong năm là The Best và Quả bóng vàng 2019 đã mất hút.

Mảnh ghép cuối cùng? Ảnh CLB.

Mảnh ghép cuối cùng? Ảnh CLB.

Các tài năng trẻ Marco Asensio, Vinicius Junior hay Lucas Vazquez không duy trì phong độ cao, họ chỉ là cầu thủ của các trận đấu nhỏ. Với dàn sao như thế nhưng Real đã để Barca bỏ xa 19 điểm. Con số chênh lệnh bàn thắng tại La Liga của 2 đội là 27 cũng khiến Zidane đau đầu.

Eden Hazard đã đến sân Bernabeu nhưng vẫn chỉ là mẫu tiền vệ sáng tạo chứ không phải là cỗ máy ghì bàn. Luka Jovic vừa đến Real đã bị chê là chậm chạp và được đưa cho mượn. Vậy trước khi thị trường cầu thủ đóng cửa, ông chủ Florentino Perez sẽ còn đưa thêm chân sút nào về? Paul Pogba hay Neymar?