Rạng sáng 20/9, truy cập Internet VN đi quốc tế khôi phục hoàn toàn

VietTimes -- Theo kế hoạch dự kiến của đơn vị quản lý tuyến cáp AAG, đến 3h45 sáng mai (20/9) việc sửa chữa cáp mới hoàn tất, khôi phục 100% đường truyền.
Tính từ đầu năm 2016 cho đến nay, cáp AAG đã 4 lần gặp sự cố hoặc được bảo trì.
Tính từ đầu năm 2016 cho đến nay, cáp AAG đã 4 lần gặp sự cố hoặc được bảo trì.

Đại diện CMC Telecom - một ISP có sử dụng tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) vừa cho biết, theo tin mới nhất từ tàu sửa cáp và trạm cập bờ South Lantau (Hong Kong), hiện nay, mối hàn cuối cùng tại vị trí cáp nhánh S1I của tuyến cáp AAG đã hoàn tất. Cáp nhánh S1I cũng đã được cấp nguồn và lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG đã có trở lại.

Như các lần sửa chữa cáp quang biển trước, theo đúng quy trình, sau khi thực hiện xong công đoạn hàn nối cáp, đơn vị sửa chữa sẽ còn mất một khoảng thời gian nhất định để tiến hành việc chôn cáp và trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống. Trong đó, để thực hiện công đoạn trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống AAG, toàn bộ kênh truyền của các ISP trên tuyến cáp này sẽ lại mất liên lạc trong khoảng 2 tiếng.

Cũng theo đại diện CMC Telecom, kế hoạch trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống AAG đang được đơn vị quản lý tuyến cáp AAG dự kiến thực hiện từ khoảng 19h đến 20h45 ngày 19/9/2016 theo giờ của đơn vị quản lý, tức là từ khoảng 2h - 3h45 ngày 20/9/2016 theo giờ Việt Nam. “Khác với những lần sửa chữa cáp AAG trước, lần này thời gian thực hiện thao tác trả lại cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống không được tiến hành ngay sau khi hoàn tất các công đoạn hàn và chôn cáp mà chậm hơn 1 ngày”, đại diện CMC Telecom cho biết thêm.

Như vậy, nếu theo kế hoạch dự kiến nêu trên của đơn vị quản lý tuyến cáp AAG, phải đến sau 3h45 ngày 20/9/2016, toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn. Cùng với đó, từ sáng ngày 20/9 tới, việc sử dụng dung lượng trên tuyến cáp AAG để cung cấp dịch vụ cho khách hàng của các ISP tại Việt Nam sẽ trở lại bình thường, ổn định.

Tính từ đầu năm 2016 cho đến nay, cáp AAG đã 4 lần gặp sự cố hoặc được bảo trì. Trong đó, với 2 lần vào đầu tháng 3 và cuối tháng 6, tổng số thời gian AAG bị đứt, được bảo trì khiến cho việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn lên tới gần 10 ngày. Còn trong lần gần đây nhất vào tháng 8/2016, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố “kép”, đứt liên tiếp 2 vị trí trên các cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore, tổng thời gian Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng do cáp AAG xảy ra sự cố lên tới 23 ngày.