Theo tạp chí xe hơi CAR, chiếc EV thể thao sử dụng kiến trúc điện e:n mới nhất của Honda, sẽ ra mắt với đặc điểm kỹ thuật dẫn động cầu trước (e:nf) dưới cấu hình của xe Honda e:Ny1, đồng thời với hệ dẫn động bốn bánh (e:nW) và những biến thể dẫn động cầu sau (tên chưa được xác nhận của biến thể e:n R). Kiến trúc e:n của Honda được hiểu là nền tảng cơ bản với số lượng các động cơ điện bánh xe.
Dự kiến đến năm 2030, công ty sẽ công bố 30 mẫu EV mới trên cơ sở kiến trúc này. Trong số 30 chiếc đó, Honda sẽ chế tạo 2 mẫu xe thể thao. Một là phiên bản kế nhiệm mẫu NSX và một là xe GT hoàn toàn mới.
Điểm đặc biệt là thể thao mới có thể đeo huy hiệu Type R, trở thành xe không dẫn động cầu trước thứ hai có huy hiệu màu đỏ sau NSX Type-R, được sản xuất với số lượng hạn chế từ năm 1992-1995.
Trong cuộc phỏng vấn với CAR, cố vấn kỹ thuật của Honda, ông Kotaro Yamamoto cho biết: 'Type R là viết tắt của racing. Một chiếc ô tô điện có thể cung cấp trải nghiệm này và Type R không bắt buộc phải sử dụng động cơ đốt trong. Ngay cả trong một xã hội chạy hoàn toàn bằng điện, vẫn sẽ có những chiếc Type R mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt đỉnh”.
Công ty hiện giữ kín số liệu công suất, thông số kỹ thuật và giá cả. Nhưng trưởng bộ phận Ô tô của Honda Anh, Rebecca Adamson cho biết: “Mặc dù chúng tôi không thể cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc về giá, nhưng chúng tôi có 75 năm kinh nghiệm kỹ thuật chế tạo”. Theo CAR, đây một gợi ý rằng EV thể thao của Honda sẽ đắt hơn MG Cyberster của hãng xe Trung Quốc SAIC Motor.
Honda sẽ điện khí hóa các phương tiện giao thông thế nào?
Honda đã có kế hoạch ra mắt một loạt nhiều loại EV dành cho những khu vực khác nhau. Năm 2024, Honda dự kiến ra mắt hai mẫu EV lớn hơn cho thị trường Bắc Mỹ và một EV thương mại điện thu nhỏ có giá hợp lý cho thị trường Nhật Bản.
Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Sau khi chiếc EV tải nhỏ gọn của công ty có được chỗ đứng, Honda sẽ tiếp tục tung ra hàng loạt mẫu xe điện mini cho thị trường Nhật Bản. Honda cũng có kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc vào năm 2027, một số mẫu xe EV sẽ được sản xuất tại nhà máy mới ở Quảng Châu.
Công ty hiện đang nghiên cứu các giải pháp giảm chi phí cho EV. Năm 2026, Honda sẽ tung ra nền tảng xe kiến trúc điện tử e: Architecture mới với tuyên bố sẽ sản xuất EV “có chi phí và phạm vi hoạt động cạnh tranh như xe chạy xăng”. Nền tảng e:Architecture đang được đồng phát triển với General Motors, những chiếc xe đầu tiên sẽ được cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ.
Khi nền tảng EV kiến trúc điện tử e: Architecture được đưa vào thị trường, danh mục đầu tư EV của Honda sẽ bùng nổ. Công ty đã dự kiến tung ra 30 loại xe điện mới năm 2030, số lượng sản xuất hàng năm là 2 triệu chiếc. Dòng sản phẩm mới của Honda sẽ bao gồm tất cả, từ xe thương mại nhỏ đến xe SUV gia đình và xe thể thao hàng đầu.
Tầm nhìn điện khí hóa của Honda
Electric Vision là tên chính thức gắn liền với kế hoạch điện khí hóa táo bạo của Honda. Chiến lược này bao gồm cả những loại xe lai hybrid như Honda Jazz và Honda CR-V, nhưng Honda có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm BEV (xe chạy bằng pin điện) ngoài mẫu xe siêu nhỏ Honda e-supermini.
Honda hợp tác với một loạt nhà sản xuất lớn nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi từ xe nhiên liệu hóa thạch. Honda cũng sẽ phối hợp với Sony chế tạo chiếc SUV Vision-S sắp ra mắt, đồng thời nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc sẽ cung cấp pin thế hệ mới cho EV Honda.
Honda hiện đang khát thị trường EV. Ban đầu, công ty dự định thực hiện các giai đoạn đầu của chiến lược điện khí hóa phương tiện giao thông vào năm 2025, nhưng đã đẩy thời hạn đó lên trước 3 năm. Hiện nay, Honda đang triển khai 6 mẫu EV, được bán ở châu Âu từ cuối năm 2022, trong đó có mẫu Civic lai (hybrid) hoàn toàn mới.
Đến năm 2050, Honda đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải CO2 cho những chiếc xe mới so với lượng khí thải sản xuất của năm 2001, giảm 80-90% lượng khí thải nói chung.
Theo Car Magazine