
Tham vọng của Huawei
Huawei Technologies vừa chính thức giới thiệu Mate XT, chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới, tại Malaysia vào ngày 17/2.
Đây là bước khởi đầu cho chiến dịch đưa các thiết bị 5G của hãng ra thị trường quốc tế, trong bối cảnh tập đoàn công nghệ Trung Quốc này đang nỗ lực khôi phục mảng kinh doanh smartphone từng đem lại lợi nhuận khổng lồ trước khi bị Mỹ đưa công ty vào danh sách đen.
Mate XT, ra mắt tại Trung Quốc vào ngày 20/9/2024, được Huawei giới thiệu tại một triển lãm ở Kuala Lumpur trước gần 1.000 khách mời, bao gồm truyền thông và đối tác từ Đông Nam Á, Trung Đông, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là một trong những sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nhất của Huawei tại nước ngoài kể từ khi họ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ.
Tại sự kiện, Huawei quảng bá Mate XT là một "bước đột phá trong ngành", sở hữu thiết kế gập ba tiên tiến nhất, mỏng nhất và có màn hình lớn nhất hiện nay. Việc thiết bị này được giới thiệu cùng thời điểm với iPhone 16 tại Trung Quốc và vượt mặt Apple tại thị trường nội địa càng củng cố niềm tin của Huawei vào sản phẩm.
Ngoài Mate XT, Huawei cũng trình làng máy tính bảng MatePad Pro, vòng đeo tay thông minh Huawei Band 10 và tai nghe FreeArc, cho thấy tham vọng mở rộng hệ sinh thái thiết bị thông minh của hãng.
Chiến lược mở rộng thị phần quốc tế của các công ty Trung Quốc
Việc Huawei đẩy mạnh ra mắt sản phẩm tại Đông Nam Á và Trung Đông diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu smartphone Trung Quốc ngày càng gia tăng thị phần tại các thị trường này.
Theo báo cáo mới nhất từ Canalys, các thương hiệu như Transsion, Xiaomi và Honor đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần Trung Đông. Trong đó, Transsion, hãng điện thoại giá rẻ có trụ sở tại Thâm Quyến, ghi nhận tăng trưởng 9% với 8,3 triệu máy xuất xưởng, chiếm 17% thị phần. Xiaomi, thương hiệu nổi bật tại Bắc Kinh, đạt mức tăng trưởng mạnh 33%, với 8,1 triệu máy, cũng chiếm 17% thị phần. Honor, thương hiệu tách ra từ Huawei, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đạt 67%, xuất xưởng 3,2 triệu máy trong năm 2024.
Chuyên gia Manish Pravinkumar của Canalys nhận định Honor đã tăng trưởng 30% trong quý IV, nhờ chiến lược ra mắt sản phẩm mạnh mẽ và mở rộng hệ thống cửa hàng, bao gồm việc khai trương 7 cửa hàng trải nghiệm tại UAE và mở rộng sang Oman và Qatar.
Dòng điện thoại Honor Magic 7 và Magic 7 Pro, ra mắt vào tháng 10/2024, được xem là nhân tố quan trọng giúp thương hiệu này mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Trung Đông.
Theo Canalys, thị trường smartphone Trung Đông tăng trưởng 14% trong năm 2024, gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Trong đó, Samsung Electronics vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, với 14,1 triệu máy xuất xưởng, chiếm 30% thị phần.
Sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc cho thấy chiến lược mở rộng sang các thị trường mới nổi đang phát huy hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh các hãng này phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt tại quê nhà. Với việc ra mắt Mate XT và đẩy mạnh chiến dịch chinh phục thị trường quốc tế, Huawei đang từng bước lấy lại vị thế trên bản đồ smartphone toàn cầu.
Theo SCMP