Ra gặp lãnh đạo Bộ Tài chính để “gỡ vướng” dự án BT, nhưng Quảng Ngãi vẫn phải chờ

VietTimes – Cụ thể là ra vì dự án đầu tư xây dựng Công viên Thiên Bút theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT)...
Phối cảnh Dự án Công viên Thiên Bút và khu đô thị sinh thái Thiên Tân. (Ảnh: Internet)
Phối cảnh Dự án Công viên Thiên Bút và khu đô thị sinh thái Thiên Tân. (Ảnh: Internet)

Theo nguồn tin của VietTimes, sáng nay (10/5/2018), lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính nhằm giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình dùng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư đối với dự án ban hành trước ngày 01/01/2018 (ngày Luật Quản lý, tài sản công số 15/2017/QH14 ngày 21/6/2017 có hiệu lực thi hành).

Cụ thể nội dung làm việc là “xem xét nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Công văn số 2496/UBND-CNXD ngày 08/5/2018 về việc khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án Công viên Thiên Bút theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT) do việc tạm dừng việc thanh toán cho nhà đầu tư theo kiến nghị của Bộ Tài chính tại Công văn số 3515/BTC-QLCS ngày 28/3/2018 về việc xử lý một số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công nên không thể đàm phán và ký kết hợp đồng với Nhà đầu tư”. 

“Tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 14/3/2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao có hiệu lực thi hành” - Mục 2, Công văn số 3515/BTC-QLCS.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Ngãi, dẫn đầu là ông Đặng Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bên cạnh đó còn có Giám đốc Sở Tài chính và Giám đốc Sở Xây dựng. Trong khi thành phần Bộ Tài chính gồm lãnh đạo Bộ và các Vụ liên quan.

Trưa 10/5, sau khi buổi làm việc kết thúc, trao đổi với VietTimes, ông Huỳnh Chánh – Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi và cũng là người được tỉnh này giao thu xếp buổi làm việc – cho biết, theo quan điểm của Bộ Tài chính, Quảng Ngãi sẽ vẫn phải chờ Nghị định của Chính phủ chính thức được ban hành “mới giải quyết được”.

“Trong buổi làm việc sáng nay Bộ Tài chính đề nghị Quảng Ngãi tiếp tục chờ đến khi có ban hành Nghị định của Chính phủ thì tiếp tục thực hiện”, ông Chánh nói.

Nhà đầu tư được lựa chọn cũng là “tác giả ý tưởng”?

Ngày 15/3/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Ngọc Căng, đã ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Công viên Thiên Bút theo hình thức BT.

Quyết định nêu rõ, nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân (Cty Thiên Tân); Loại hợp đồng là Xây dựng – Chuyển giao (BT); Thời hạn khởi công công trình dự kiến là Quý I/2018; Thời gian hoàn thành xây dựng, chuyển giao tối đa 13 tháng (tính từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực đến thời điểm các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng).

Địa điểm thực hiện dự án tại Thành phố Quảng Ngãi, với diện tích đất thực hiện dự án BT là 214.172m2; Tổng mức đầu tư là 296.352 triệu đồng; Phần nộp ngân sách nhà nước tối thiểu là 10.000 triệu đồng.

Đổi lại việc đầu tư xây dựng Công viên Thiên Bút, nhà đầu tư (tức Cty Thiên Tân) sẽ được thanh toán bằng quỹ đất hợp pháp tại Khu đô thị sinh thái Thiên Tân.

Có một điểm đáng lưu ý là Công ty Thiên Tân mới chỉ chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn làm nhà đầu tư dự án BT công viên Thiên Bút cách đây khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, từ hàng năm trước đó, chính pháp nhân này đã đề xuất dự án Công viên Thiên Bút với UBND tỉnh Quảng Ngãi (Tờ trình số 179/TTr-PTDA ngày 26/9/2016 của Giám đốc CTCP Đầu tư Xây dựng Thiên Tân).

Khoảng 1 tháng sau đó, đề xuất nhận được sự phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, theo Quyết định số 1962/QĐ-UBND ngày 24/10/2016. Khi này, loại hợp đồng của dự án đã được xác định là đầu tư theo hình thức BT, với dự kiến tổng vốn đầu tư 396,7 tỷ đồng; Phương án tài chính sơ bộ cũng được xác định là “Quỹ đất thanh toán cho dự án từ quỹ đất của dự án Khu đô thị sinh thái Thiên Tân và quỹ đất khác”. Chủ tịch UBND Quảng Ngãi cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với Cty Thiên Tân sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, gửi thẩm định, trình phê duyệt.

Bản thân chi tiết “Quỹ đất thanh toán cho dự án từ quỹ đất của dự án Khu đô thị sinh thái Thiên Tân và quỹ đất khác” sẽ đem đến nhiều hình dung (!).

Một ngày sau, ngày 25/10/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, thậm chí còn ra công văn hỏa tốc, gửi các sở liên quan, UBND Tp. Quảng Ngãi, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh và cả Cty Thiên Tân về việc hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Công viên Thiên Bút.

Thỏa thuận về việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Công viên Thiên Bút theo hình thức hợp đồng BT giữa Sở Xây dựng Quảng Ngãi và Cty Thiên Tân được lập ngày 14/11/2016. Ngày 16/11/2016, Cty Thiên Tân có Tờ trình số 227/TTr-PTDA về việc thẩm định Đề cương nhiệm vụ khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường dự án Công viên Thiên Bút.

Quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân, thành phố Quảng Ngãi, nên biết, còn có từ trước đó – theo Quyết định số 447/QĐ-UBND ngày 9/9/2016. Quyết định này được ban hành xét trên đề nghị của Giám đốc CTCP Đầu tư Xây dựng Thiên Tân, tại Tờ trình số 148/TTr-UBND ngày 25/8/2016 về việc Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân, thành phố Quảng Ngãi; ý kiến thẩm định của Giám đốc Sở Xây dựng tại Công văn số 1914/SXD-KTQH&ĐT ngày 26/8/2016.

Ngay trên website công ty (http://thientangroup.vn), Thiên Tân cũng đã đăng tải video giới thiệu về dự công viên Thiên Bút và đô thị sinh thái Thiên Tân từ ngày 11/08/2016.

Điểm qua một vài thông tin để thấy rằng không phải đến mới đây, khi chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn làm nhà đầu tư thì Cty Thiên Tân mới tham gia vào dự án BT Công viên Thiên Bút. Thậm chí dưới một khía cạnh nào đó, có thể nói chính Thiên Tân mới là “tác giả ý tưởng” và là bên đóng góp tích cực cho sự ra đời và hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho dự án BT này.

Hay một chi tiết nữa: Ngày 26/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mới ký Quyết định về việc phê duyệt Hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Công viên Thiên Bút theo hình thức BT, để làm căn cứu giao Giám đốc Sở Xây dựng tiến hành triển khai các bước tiếp theo được quy định tại Luật Đấu thầu. Nhưng từ cách đó ít tháng, Cty Thiên Tân đã sẵn sàng để thi công dự án. Điều này được thể hiện trong một văn bản ký bởi Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Lê Minh Huấn, vào ngày 05/5/2017; Theo đó, ngày 4/4/2017, Cty Thiên Tân đã có công văn số 58/CV-PTDA “đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép được thi công phần diện tích đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án Công viên Thiên Bút”.

Có nghĩa rằng, Thiên Tân đã biết họ sẽ được lựa chọn làm nhà đầu tư dự án BT Công viên Thiên Bút từ trước khi có Quyết định số 414/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn tới cả năm trời (?!).

Trao đổi với VietTimes, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi, ông Huỳnh Chánh nói rằng, việc Quyết định 414/QĐ-UBND nêu nhà đầu tư được thanh toán bằng quỹ đất hợp pháp tại Khu đô thị sinh thái Thiên Tân “là do họ ghi thôi”.

“Còn quỹ đất đó thì Nhà nước hiện nay chưa giao cho nhà đầu tư nào cả, kể cả Thiên Tân cũng không có giao. Tuy nhiên là do họ lập quy hoạch chi tiết, họ ghi là khu đô thị Thiên Tân, nhưng mà nguyên tắc bây giờ - theo quy định mới bây giờ – tỉnh phải chỉ khu đất nào dự kiến giao cho họ, trên cơ sở đó, họ sẽ cùng với tỉnh quy hoạch chi tiết 1/500”, ông Chánh thông tin.

Theo Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi, sau khi phê duyệt 1/500, nếu khu đất chưa được bồi thường thì lập phương án bồi thường. “Sau đó đến một bước nữa là xác định khối lượng, giá trị mà họ trực tiếp đã làm. Các bên nghiệm thu, xác định khối lượng bao nhiêu tiền, trên cơ sở đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền - ở đây là Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với Sở Tài Chính – thuê tư vấn thẩm định giá đất theo cơ chế thị trường và tương đương với giá trị họ đã làm. Chứ không phải giao cho họ một cục.”

Ông Chánh cho hay, Quảng Ngãi mới chỉ dự kiến giao quỹ đất tại Khu đô thị sinh thái Thiên Tân cho nhà đầu tư – “đó là dự kiến thôi nhưng đến giờ này vẫn chưa có văn bản chính thức”. Hiện phải chờ Nghị định của Chính phủ mới tiến hành làm thủ tục. “Tức là mình cam kết giao khu đất đó cho họ thôi, chứ không phải mình giao cho họ. Khi họ có khối lượng thực hiện rồi, thì tỉnh mới giao cho họ tương ứng với giá trị họ làm ra”.

Trước băn khoăn của phóng viên rằng Quý 3/2017, Quảng Ngãi đã thông tin mời gọi đầu tư dự án BT Công viên Thiên Bút theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, thì lúc đó, tỉnh có nhận được nhiều hồ sơ dự thầu hay không (?), ông Huỳnh Chánh cho biết ông không nắm được cụ thể là có bao nhiêu nhà đầu tư tham gia, bởi cơ quan được tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ này là Sở Xây dựng.

PV đã thử liên lạc vào số máy cá nhân của Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi nhưng không có người nhấc máy./.