Quý I/2016, Viettel chặn 40 triệu tin nhắn rác

Trong quý I năm 2016, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đã chặn được 40 triệu tin nhắn rác, trung bình chặn 439.000 tin nhắn trong một ngày, tin nhắn chặn được trên tổng số tin nhắn toàn mạng là 0,02%.
Quý I/2016, Viettel chặn 40 triệu tin nhắn rác

Ngày 27/04, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước do Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức, đại diện Viettel cho biết trong quý I năm 2016, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel đã chặn được 40 triệu tin nhắn rác, trung bình chặn 439.000 tin nhắn trong một ngày, tin nhắn chặn được trên tổng số tin nhắn toàn mạng là 0,02%. Số lượng thuê bao bị chặn trên hệ thống tin nhắn thì trung bình chặn 708 thuê bao trên một ngày.

Đánh giá cao về kết quả mà Viettel báo cáo Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu từ các lần giao ban QLNN tiếp theo các doanh nghiệp đều có báo cáo về kết quả của việc ngăn chặn và xử lý tin nhắn rác như thế nào. "Đây là vấn đề xã hội rất quan tâm nên chúng ta không thể thờ ơ được trách nhiệm của doanh nghiệp".

Để việc quản lý tin nhắn rác có hiệu quả hơn, Thứ trưởng Phan Tâm cũng đề nghị Cục an toàn thông tin làm việc với BKAV, các doanh nghiệp Viễn thông để có thống nhất về phương thức thống kê, xử lý số liệu tin nhắn rác để chúng ta có thể sử dụng kết quả ngăn chặn tin nhắn rác cho các doanh nghiệp, quản lý nhà nước tốt hơn, đề nghị Cục an toàn thông tin sớm có báo cáo lại kết quả.

Cũng liên quan đến vấn đề quản lý tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo thường gây bức xúc cho xã hội. Đại diện Cục an toàn thông tin yêu cầu các doanh nghiệp nên tuân thủ đúng luật quảng cáo và thông tư hướng dẫn cũng như nghị định 90/2008 là "Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận".

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: "Hiện nay, vẫn còn tồn tại hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường viễn thông như nghẽn mạng, chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp viễn thông bị gọi là móc túi khách hàng, tự kích hoạt dịch vụ hay tình trạng sim rác, tin nhắn rác, rồi hiện tượng gọi điện thoại quảng cáo sản phẩm dịch vụ tiếp tục diễn biến gây bức xúc cho người dân". Vì vậy Bộ trưởng yêu cầu các bên có liên quan tập trung hoàn thiện chính sách quản lý thuê bao di động, quản lý cạnh tranh,khuyến mại, chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi người sử dụng, chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.