“Quỷ đỏ” xứng đáng giành Huy chương đồng

VietTimes -- Đây là lần thứ 2, Bỉ và Anh gặp lại nhau tại World Cup 2018. Tại vòng đấu bảng, các cầu thủ Anh “bỗng dưng muốn thua” Bỉ để tránh phải gặp "gã khổng lồ" Brazil ở tứ kết. Nhưng ngay cả khi Anh muốn thắng Bỉ để giành HCĐ thì thực tế thầy trò Southgate vẫn dưới tầm đối thủ 1 bậc, đành thúc thủ 0-2.
Thắng Tam sư 2-0, Bỉ giành Huy chương đồng đầy thuyết phục.
Thắng Tam sư 2-0, Bỉ giành Huy chương đồng đầy thuyết phục.

Giải vô địch châu Âu, UEFA không tổ chức trận tranh HCĐ mà trao huy chương tại Euro cho hai đội đồng hạng ba. Người ta đưa ra lý do hai đội thua bán kết đều mệt mỏi và không còn tinh thần để đá nữa. Nhưng tại World Cup, FIFA lại không làm thế mà vẫn quyết duy trì trận tranh HCĐ với lý do, thứ hạng cần phải được quyết định bởi thắng thua trên sân cỏ.

Bàn thắng sớm của Thomas Meunier đã dập tắt hy vọng của các cầu thủ Anh

Bàn thắng sớm của Thomas Meunier đã dập tắt hy vọng của các cầu thủ Anh 

Không sợ dớp đứng thứ 3

Thực tế, cả hai HLV Martinez, Southgate và các cầu thủ Bỉ lẫn cầu thủ Anh đều quyết tâm giành HCĐ để phần nào lấy lại thể diện tại một giải đấu mà họ không được vào trận chung kết là do kém may mắn. Sở dĩ truyền thông châu Âu nói về điều này bởi theo thống kế bắt đầu từ World Cup 1994, đội nào dành huy chương đồng World Cup sẽ lụn bại tại kỳ World Cup kế tiếp.

Nhớ lại World Cup 1994, Thụy Điển hạ gục Bulgaria của Hristo Stoichkov tới tỷ số 4-0 trong trận tranh giải ba với đội ngũ những cá nhân ưu tú như Tomas Brohlin, Kenneth Andersson, Martin Dahlin hay Henrik Larsson. Nhưng 4 năm sau, Thụy Điển thậm chí còn không vượt qua vòng loại để góp mặt tại mùa Hè nước Pháp.

 Tại France 98, thế hệ Croatia của Davor Suker, Zvonimir Boban hay Robert Prosinecki đã đoạt chiếc huy chương đồng sau khi thắng Hà Lan 2-1. Và 4 năm sau, Croatia có mặt tại đất Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng ra về ngay sau vòng bảng.

Bàn thắng thứ 2 do Hazard ghi chính thức giúp Bỉ giành hạng 3
 Bàn thắng thứ 2 do Hazard ghi chính thức giúp Bỉ giành hạng 3

Thổ Nhĩ Kỳ, đội về ba World Cup 2002, không vượt qua vòng loại để có mặt tại World Cup 2006. Gần đây nhất, đội về ba World Cup 2014 là Hà Lan cũng không vượt qua vòng loại để có mặt tại mùa Hè nước Nga. Thậm chí “Cơn lốc màu da cam” còn sa sút tới độ vắng mặt luôn cả Euro 2016 trước đó. Duy nhất "Die Mannschaft" liên tiếp giành HCĐ tại World Cup 2006 và 2010 nhưng đều có thành tích tốt tại những kỳ World Cup sau đó. Đặc biệt, chiếc huy chương đồng trên đất Nam Phi đã là bàn đạp để thế hệ của những Manuel Neuer, Mesut Oezil, Toni Kroos, Sami Khedira, Thomas Mueller… lên ngôi vô địch tại Brazil năm 2014.

Đệ tam anh hào World Cup

Do tính chất không quá quang trọng của 1 trận tranh giải ba nên 2 HLV đều chọn lối chơi đôi công trong thế trận mở trên sân Saint Petersburg. Cả 2 đội đều chơi đội hình 3 hậu vệ, nhưng nếu như HLV Gareth Southgate chọn đội hình 3-1-4-2 thì HLV Roberto Martinez lại sử dụng đội hình 3-4-3 đã từng thắng Brazil. Khá nhiều cầu thủ dự bị được HLV 2 đội tung vào sân như phần thưởng cuối cùng trước khi rời Nga.

Niềm vui của của các cầu thủ Bỉ.
Niềm vui của của các cầu thủ Bỉ. 

Quá hiểu nhau nên cầu thủ 2 bên chả cần thời gian thăm dò và Bỉ có bàn thắng từ rất sớm từ pha phát động tấn công bên phần sân nhà của thủ thành Courtois, Lukaku có đường chọc khe tinh tế cho Chadli thoát xuống bên hành lang trái rồi tạt vào cực chuẩn cho Meunier đệm bóng cận thành vào lưới Pickford mở tỉ số 1-0 cho Bỉ ngày từ phút thứ 5. Sau bàn thua, các cầu thủ Bỉ và Anh liên tục chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. Với kỹ thuật cá nhân hoàn hảo De Bruyne, Hazard, Lukaku, Maguire liên tục áp sát và dứt điểm về phía khung thành Pickford. Áp lực của đội tuyển Anh về phía khung thành Courtois dù có vẻ lép vế hơn bởi Kane, Rose, Loftus-Cheek dứt điểm quá xa, lại không hiểm hóc.

Hazard vẫn là nổi bật nhất trận đấu
Hazard vẫn là nổi bật nhất trận đấu 

Bước sang hiệp hai, cả hai đội thi đấu khá thận trọng, bởi HLV Gareth Southgate hiểu được nếu dâng cao rất dễ bị De Bruyne, Hazard tỉa bóng để Lukaku dốc bóng đá phản công. Trong khi các cầu thủ Bỉ chủ động chơi chậm và giữ bóng càng lâu càng tốt. Cơ hội ngon ăn đầu tiên ở hiệp hai khi De Bruyne kiến tạo cực hay loại bỏ cả hàng phòng ngự Anh nhưng Lukaku lại quá vụng về đẩy bóng đi qua xa khiến thủ môn Pickford cản phá được.

30 phút cuối hiệp hai, không còn cách nào khác các cầu thủ Anh phải đá dân cao dồn ép tuyển Bỉ nhằm tìm bàn thắng san bằng tỉ số. Bóng chủ yếu diễn ra bên phần sân của đội Bỉ và “Tam Sư” đã tạo được hàng loạt tình huống nguy hiểm về phía khung thành Courtois. Thậm chí Eric Dier đã pha tâng bóng qua đầu thủ môn Courtois của nhưng bị Alderweireld phá bóng ngay trên vạch vôi cứu thua.

Thất vọng cùng cự của CĐV Anh
Thất vọng cùng cự của CĐV Anh 

Đây cũng là lúc “bẫy” của HLV Roberto Martinez được giương lên, chỉ cần vài đường chuyền, bên cánh phải Thomas Meunier xuất hiện trong vòng 16,5 m tung chân bắt volley cực căng. Pickford đã xuất sắc bay người đẩy bóng cứu thua được tình huống này nhưng vài phút sau thì pha dứt điểm cận thành không thể cản phá của đội trưởng Hazard đã nâng tỷ số trận đấu lến 2-0. Thắng Anh với tỉ số 2-0, Bỉ trở thành đệ tam anh hào thế giới.

10 phút cuối của trận đấu, các cầu thủ Anh cố gắng tìm kiếm bàn thắng danh dự nhưng trước một “bầy Quỷ đỏ” cầm bóng chắc, không chiến hay thì các học trò HLV Gareth Southgate đành thúc thủ. Bỉ đã giành HCĐ một cách xứng đáng bởi họ có trong tay đội hình đang độ chín, hàng công được dẫn dắt bởi các ngôi sao hàng đầu thế giới De Bruyne, Hazard; Lukaku.