“Quy định Rome” được nhắc đến trong trò bịp “công khai ảnh riêng tư” trên Facebook là gì?

VietTimes – Vài ngày gần đây, trên Facebook lại rộ lên chia sẻ đoạn tuyên bố dài cả chục dòng với nội dung liên quan đến vấn đề bảo mật quyền dữ liệu riêng tư khi sử dụng Facebook. Người dùng còn viện dẫn cả bộ luật quốc tế: UCC 1 1-308-308 1-103 và quy định Rome để tăng tính thuyết phục.
Đoạn tuyên bố được người dùng Việt Nam chia sẻ rần rần trên Facebook vài ngày gần đây.
Đoạn tuyên bố được người dùng Việt Nam chia sẻ rần rần trên Facebook vài ngày gần đây.

Lặp lại nội dung đã được đăng tải trước đây, vài ngày gần đây, rất nhiều người dùng Facebook lại chia sẻ bài viết về chuyện "Đừng quên ngày mai bắt đầu điều lệ mới của Facebook, nơi họ có thể sử dụng ảnh của bạn. Đừng quên hạn chót ngày hôm nay!!!".

Tiếp theo đó là đoạn tuyên bố với nội dung tương tự đã được dân mạng Việt Nam chia sẻ từ các năm 2015, 2018, 2019. Nội dung của thông báo kèm viện dẫn sở cứ pháp lý quốc tế, nghe khá "hoành tráng" nhưng sự thật, nó không có khả năng bảo vệ được tài khoản Facebook của bạn và đây là lý do.

Nói một cách giản lược, “UCC 1-103 1-308” là một bộ luật về thương mại thống nhất trên toàn Hoa Kỳ và nó không liên quan gì đến mạng xã hội cũng như quyền riêng tư.

Tương tự, quy định Rome là một hiệp ước được thiết lập bởi Tòa án Hình sự Quốc tế để chống lại tội phạm chiến tranh, tội phạm diệt chủng và các tội ác chống lại loài người. Và cũng như UCC 1-103 1-308, nó cũng không liên quan gì đến mạng xã hội.

Ngoài ra, các ngôn từ trong nội dung thông điệp mà người dùng Việt Nam chia sẻ rất thiếu tự nhiên, giống như sử dụng một công cụ dịch nào đó, như Google Translate chẳng hạn.

Ấy vậy nhưng những điều viện dẫn hết sức vô lý này lại có thể qua mắt người dùng và được chia sẻ rần rần trên Facebook. Sở dĩ có có chuyện này là một phần bởi Facebook và nhiều nền tảng MXH khác đã mắc phải những vụ lùm xùm về việc sử dụng dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trở thành một trong những vấn đề được người dùng rất quan tâm gần đây.

Theo tìm hiểu của PV VietTimes, trái với mục đích nhiều người dùng dễ dàng chia sẻ bài viết nêu trên với hi vọng thông tin cá nhân, hình ảnh họ đã đưa lên Facebook không bị thu thập, khai thác, các chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật cho rằng, chính người dùng đã đồng ý cung cấp các thông tin công khai của mình cho Facebook ngay từ khi đăng ký tham gia mạng xã hội này.

Thực tế nhiều người dùng đã công khai với cả thế giới về các thông tin cá nhân, hình ảnh, video của mình qua việc để chế độ công khai khi đăng tải lên mạng xã hội. Vì thế, chuyện họ có bị một công ty hay cá nhân nào đó - có thể liên quan đến Facebook hoặc không - khai thác hay lợi dụng thông tin cũng là điều không khó hiểu.

Mạng xã hội hay bất cứ công cụ kết nối nào đều có 2 mặt, cả tích cực và tiêu cực. Cách tốt nhất để bạn bảo mật thông tin cá nhân của mình là không chia sẻ quá nhiều, đặc biệt là những nội dung mang tính chất riêng tư. Một khi người dùng đã đưa thông tin lên mạng xã hội, trong đó có Facebook, người dùng đã chấp nhận công khai một phần những thông tin đó.