Quên Mac đi, iPad sẽ là tương lai điện toán di động của Apple

iPadOS mang tới sức mạnh xử lý công việc tuyệt vời cho iPad, đồng thời kế thừa kho ứng dụng khổng lồ từ iOS.

Tại Hội nghị Nhà phát triển Toàn cầu WWDC hôm 3/6, Apple gây bất ngờ với hệ điều hành iPadOS xây dựng trên lõi iOS nhưng có nhiều thay đổi để giống với máy tính bàn hơn.

Hãng còn giới thiệu bộ công cụ Project Catalyst, các công cụ trong bộ phát triển phần mềm Xcode và giao diện lập trình ứng dụng (API) để giúp Mac chạy các ứng dụng iPad dễ dàng. Trong đó, màn ra mắt Project Catalyst mang nhiều ý nghĩa nhất vì có thể tăng gấp 10 lần số lượng ứng dụng cho nền tảng Mac.

Nhờ tính di động cao, iPad sẽ giúp xử lý công việc hiệu quả, đặc biệt với màn ra mắt của iPadOS. Ảnh: Justin Sullivan.

Những động thái này liệu có phải dấu hiệu chứng tỏ Apple sẽ hợp nhất Mac và iPad? Chắc chắn là không, nhưng nó cho thấy Táo khuyết đang đặt iPad làm trung tâm cho chiến lược máy tính cá nhân.

Nỗ lực phân nhánh iPadOS của Apple không phải nhằm hợp nhất hệ điều hành trong tương lai. Thực tế, đó là quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang iPad và các thiết bị kế nhiệm chạy iPadOS.

Apple hiểu rõ việc phát triển Mac cho người dùng phổ thông đang gặp khó. Thiết bị không có tính di động cao, trong khi xu hướng màn hình cảm ứng tăng nhanh. Mac đạt 100 triệu người dùng nên khó để nhà phát triển hào hứng xây dựng ứng dụng trên nền tảng macOS.

Project Catalyst sẽ góp phần thúc đẩy hệ sinh thái ứng dụng cho Mac. Ảnh: Digitaltrends.

Microsoft từng thất bại khi xây dựng hệ sinh thái cho Windows Store. Việc phải viết lại code khiến bất kỳ lập trình viên nào cũng chùn bước.

iOS hiện là hệ điều hành phổ biến, kho ứng dụng đồ sộ và đóng góp nguồn thu lớn, trong khi Mac chiếm thị phần hạn chế. Vì vậy, chiến lược xây dựng iPadOS trên lõi iOS mang tới nhiều ý nghĩa.

Gã khổng lồ Cupertino dường như đã rút ra bài học của đối thủ. Hãng biết tận dụng nguồn lực sẵn có để dung hòa nhu cầu người dùng. iPad dần trở thành công cụ hữu hiệu nhờ tính di động, màn hình lớn, hỗ trợ chuột và bàn phím ngoài, ứng dụng phong phú và giờ là một hệ điều hành hỗ trợ đa nhiệm tốt.

iPad hỗ trợ chuột, khả năng đa nhiệm vượt trội sẽ hỗ trợ tốt cho công việc văn phòng. Ảnh: Tailosive Tech.

Mac và macOS sẽ đảm nhiệm vai trò "chuyên trách" hơn. Dòng Mac sẽ tập trung phục vụ người dùng chuyên nghiệp như sáng tạo nội dung, phát triển phần mềm.

Trong khi, iPad và iPad Pro ngày càng đáp ứng hầu hết nhu cầu xử lý công việc thông thường. Dòng chip A-series hiện đủ mạnh để tạo nội dung ở mức trung bình và khối lượng công việc cỡ Office. Đây sẽ là thiết bị trung tâm đáp ứng tốt nhất nhu cầu người dùng. iPad mang sức mạnh của Mac, tính di động của iPhone và kho ứng dụng đồ sộ.

Với phiên bản iPadOS, giờ đây iPad có thể được coi là nền tảng điện toán di động quan trọng. Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều loại thiết bị hỗ trợ hệ điều hành này hơn trong tương lai, như một iPad Pro đầy mạnh mẽ vào năm tới, hay hệ thống máy tính để bàn có cảm ứng (không giống với Surface Studio của Microsoft) chẳng hạn.

Theo Zing 

http://news.zing.vn/quen-mac-di-ipad-se-la-tuong-lai-dien-toan-di-dong-cua-apple-post955213.html