Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến:

Quầy thanh toán tại bệnh viện luôn quá tải khiến người dân ức chế, cáu gắt

VietTimes -- “Thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở một số bệnh viện chính là khâu còn nhiều bức xúc nhất đối với người bệnh. Nguyên nhân là do các quầy thanh toán luôn trong tình trạng quá tải, khiến người dân mất thời gian xếp hàng chờ đợi để trả tiền khám bệnh, tiền viện phí,... gây ra tâm lý ức chế, khó chịu, cáu gắt”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn.
Thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở một số bệnh viện chính là khâu còn nhiều bức xúc nhất đối với người bệnh.
Thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở một số bệnh viện chính là khâu còn nhiều bức xúc nhất đối với người bệnh.

Trao đổi tại Hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế” tại 63 điểm cầu trên cả nước, do Bộ Y tế tổ chức ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhìn thẳng vào những khó khăn, vướng mắc trong khâu thanh toán tại bệnh viện hiện nay.

30 bệnh viện triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cùng với bệnh án điện tử, thì thanh toán phí, viện phí không dùng tiền mặt là nội dung quan trọng được Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai.

Với bệnh viện, thanh toán phí, viện phí không dùng tiền mặt sẽ đơn giản hóa thủ tục cho người dân, giảm chi phí nhân lực, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu, đồng thời, tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử sẽ rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh. 

Đối với người dân, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng dễ dàng và thuận tiện, giúp giảm thời gian chờ đợi và không cần mang theo tiền mặt khi khám, chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các đại biểu thị sát bộ phận làm thẻ thanh toán viện phí.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các đại biểu thị sát bộ phận làm thẻ thanh toán viện phí.

“Thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở một số bệnh viện chính là khâu còn nhiều bức xúc nhất đối với người bệnh. Nguyên nhân là do các quầy thanh toán luôn trong tình trạng quá tải khiến người dân phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi để trả tiền khám bệnh, tiền viện phí,... gây ra tâm lý ức chế, khó chịu, cáu gắt. Bản thân các bệnh viện cũng phải bố trí nhiều cán bộ chỉ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí”, Bộ trưởng Bộ Y tế Kim Tiến nói.

Dẫn số liệu từ Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến cho biết, hiện có khoảng hơn 30 bệnh viện đã triển khai các giải pháp, các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Trong đó, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là một trong những đơn vị tiên phong và triển khai hiệu quả thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Hơn 70 ngân hàng và 31 ví điện tử có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Gần 14.000 cơ sở y tế đều có sử dụng tài khoản ngân hàng. Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng tương đối đa dạng như: Thanh toán bằng thẻ qua máy POS; quét mã QR; Internet banking hoặc sử dụng ví điện tử.

Về đề án bệnh án điện tử và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt trong y tế, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán nghiên cứu để cung ứng các sản phẩm, giải pháp phù hợp với hạ tầng CNTT và điều kiện đặc thù của ngành Y tế. Định hướng chỉ đạo của NHNN trong cung ứng dịch vụ thanh toán không tiền mặt trong ngành y tế có thể gói gọn trong 6 chữ “S” bao gồm: Sẵn sàng - Sâu sát - San sẻ.

“Các định hướng nêu trên đã được NHNN quán triệt đến các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán thông qua các yêu cầu cụ thể như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết lập hệ thống, phần mềm trao đổi dữ liệu thông tin nhanh chóng thuận tiện với các bệnh viện; Cải tiến quy trình nghiệp vụ để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ hiện đại; Triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi khuyến khích thay đổi hành vi, thói quen của khách hàng... ”-  Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh chia sẻ thêm.

"Không tiền mặt – Không giấy – Không xếp hàng chờ đợi”

Nhiều ý kiến đặt ra vấn đề ưu tiên sử dụng các ví điện tử, các đơn vị trung gian thanh toán. Theo đó, bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại, đã có thể thanh toán được chi phí khám, chữa bệnh, không cần xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản thủ tục, không phải mang theo tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng.

Hình thức này cũng giúp các bệnh viện giảm thiểu tình trạng quá tải, tiết kiệm nguồn chi phí phải bỏ ra cho nhân sự kiểm đếm, in ấn.

Từ góc độ của đơn vị công nghệ tài chính, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch, đồng sáng lập ví điện tử MoMo  - nhận định, thanh toán điện tử trong y tế là lĩnh vực tương đối phức tạp, vì liên quan đến kết nối kỹ thuật, quy trình thủ tục, cũng như có nhiều đơn vị liên quan.

Sử dụng các ví điện tử để thanh toán, bệnh nhân không cần xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản thủ tục, không phải mang theo tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng.
Sử dụng các ví điện tử để thanh toán, bệnh nhân không cần xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản thủ tục, không phải mang theo tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng. 

Tuy nhiên từ kinh nghiệm triển khai thanh toán dịch vụ công tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, MoMo đã xây dựng sẵn 3 giải pháp giúp triển khai nhanh việc thanh toán điện tử trong ngành y tế bao gồm: 1) Tích hợp trên website/app của bệnh viện; (2) Quét mã QR code động/tĩnh và (3) Thanh toán trên ứng dụng ví điện tử MoMo.

Ông Nguyễn Bá Diệp cho biết, từ trung tuần tháng 6/2019, người dân đã có thể đăng ký khám, chữa bệnh trước ngày khám và thanh toán tại BV Da liễu (TP.HCM), hoặc thanh toán viện phí tại quầy của BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM), BV Đa Khoa Hồng Ngọc (Hà Nội) bằng quét QRCode thông qua ví điện tử MoMo.

Trong tháng 10 tới đây, dịch vụ của ví điện tử MoMo cũng sẽ được triển khai tại BV Đại học Y Dược TP.HCM. Hiện MoMo đã kết nối với 22 ngân hàng tại Việt Nam.

Đánh giá cao sự năng động của các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc nhanh nhạy, nắm bắt kịp thời nhu cầu của ngành y tế, để cung cấp các giải pháp thanh toán phù hợp, Bộ trưởng Kim Tiến đề nghị ví điện tử MoMo và các đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn thanh toán toán viện phí không dùng tiền mặt đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh: “Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực y tế là một cấu thành quan trọng hướng đến xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh. Trong đó, chú trọng phát triển và ứng dụng những công nghệ hiện đại vào điều hành, quản trị, cũng như các dịch vụ hỗ trợ người bệnh. Mục tiêu của Bộ Y tế  là phải thực hiện 3 “KHÔNG”: Không tiền mặt – Không giấy – Không xếp hàng chờ đợi”.

Tuy nhiên, "chúng ta là những người có chuyên môn nên có thể hiểu ngay ví điện tử MoMo hay VNPay là gì, nhưng người dân thì đa dạng các thành phần, trong đó có cả những người lớn tuổi. Nếu chỉ giới thiệu chung chung là tiện lắm, rồi mở cái nọ, quẹt cái kia trên Iphone thì e mọi người không hiểu được. Do đó, tôi muốn nhấn mạnh trách nhiệm về công tác truyền thông đến người dân bình thường là đặc biệt quan trọng” -  Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.