Quảng Nam: Đưa tuyến hàng hải container Hàn Quốc-Chu Lai vào hoạt động

VietTimes -- Ngày 5/8, tại KCN Cảng-Hậu cần cảng Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và THACO đã chính thức đưa tuyến hàng hải container Hàn Quốc-Chu Lai vào hoạt động.

Sáng 5/8, tại KCN Cảng-Hậu cần cảng Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và THACO đã chính thức đưa tuyến hàng hải container Hàn Quốc-Chu Lai vào hoạt động.

Sáng 5/8, tại KCN Cảng-Hậu cần cảng Chu Lai-Trường Hải (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và THACO đã chính thức đưa tuyến hàng hải container Hàn Quốc-Chu Lai vào hoạt động.

Chuyến tàu vận tải container quốc tế đầu tiên cập cảng Chu Lai đi từ Cảng Incheon (Hàn Quốc) do hãng vận tải SITC khai thác đã mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu KTM Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới. Đồng thời góp phần giảm chi phí sản xuất ô tô khi rút ngắn thời gian vận chuyển linh kiện từ Hàn Quốc về Nhà máy sản xuất ô tô của THACO.

Trong thời gian tới, Cảng sẽ tiếp tục đón các chuyến tàu của hãng SITC và các hãng khác từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp Cảng Chu Lai-Trường Hải và khai thác các tuyến vận tải mới. Riêng đối với hành trình từ Cảng Incheon về Cảng Chu Lai – Trường Hải sẽ có tần suất 1 chuyến/1 tuần, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu KTM Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới.

Theo báo cáo đầu tư, để đáp ứng nhu cầu sản xuất xe ô tô, xe bus và xe du lịch tại nhà máy. Năm 2012, THACO đã đầu tư xây dựng Cảng Chu Lai-Trường Hải (bến Tam Hiệp - Cảng Kỳ Hà) với tổng mức vốn hơn 600 tỷ đồng gồm: cầu cảng dài 300m, cùng khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn, trên tổng diện tích 40 hecta, bao gồm: 44.000m2 bãi container, 70.000m2 kho ngoại quan, kho hàng và kho chất lỏng. Đồng thời Thaco cũng đầu tư và đưa vào hoạt động 2 tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU hoạt động chuyên tuyến Phòng Thành (Trung quốc) – Chu Lai và thành phố Hồ Chí Minh – Chu Lai, hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói tại đây.

Việc phát triển dịch vụ logistics đã phục vụ và góp phần phát triển sản xuất tại khu công nghiệp Chu Lai-Trường Hải cũng như của tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn mới. 

Quảng Nam, Chu Lai, Trường Hải, THACO, cảng biển, container, Hàn Quốc, VietTimesSáng cùng ngày, THACO đã bấm nút khởi công dự án mở rộng Cảng Chu Lai-Trường Hải tại Bến số 1 (xã Tam Hiệp–Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam)

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy phát triển vận tải biển đi và đến tỉnh Quảng Nam nói chung, cũng như góp phần rút ngắn thời gian, chi phí trong sản xuất lắp ráp xe ô tô tại KCN THACO nói riêng. THACO đã tìm kiếm, xúc tiến và chính thức đưa tuyến hàng hải (container) quốc tế vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Chu Lai nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). 

Song song với sự kiện đưa tuyến hàng hải (container) quốc tế trực tiếp vào hoạt động, sáng cùng ngày, THACO đã bấm nút khởi công dự án mở rộng Cảng Chu Lai-Trường Hải tại Bến số 1 (xã Tam Hiệp–Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam) với 170m cầu cảng về phía thượng lưu đạt tổng chiều dài gần 500m có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng. Nâng tổng vốn đầu tư tại Cảng lên trên 800 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào tháng 2/2017. Không chỉ vậy, để đáp ứng nhu cầu vận tải tại Cảng, THACO đã lên kế hoạch nạo vét luồng để đáp ứng tàu 30.000 tấn đi đến cảng vào năm 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO chia sẻ: “Việc mở tuyến hàng hải này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển mà trước đây phải đưa về cảng thành phố HCM hoặc Cảng Đà Nẵng rồi sau đó vận chuyển về Chu Lai, mà còn đánh dấu bước ngoặc đưa Cảng Chu Lai-Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu của Quảng Nam trước mắt là trực tiếp đi Hàn Quốc. Đồng thời, sự kiện này cũng có ý nghĩa rất lớn đối với THACO sau hơn 14 năm đầu tư phát triển tại Chu Lai. Và đến nay đã đạt sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này từng bước giải quyết được bất cập về Logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung".