Quảng Nam: Cá chết, mương thối vì nhà máy “5 không“!

VietTimes -- Cá chết trắng mương, hôi thối bốc mùi khiến cư dân sống gần khu vực phải lên tiếng, và cho đến khi cơ quan chức năng kiểm tra mới tá hỏa là nhà máy vận hành theo kiểu "5 không"!
Nhà máy Sô Đa Chu Lai tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam)
Nhà máy Sô Đa Chu Lai tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam)

Cá chết trắng mương, bốc mùi hôi thối!

Tiếp nhận thông tin và kiểm tra, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện những sai phạm nghiêm trọng của phát hiện hàng loạt sai phạm của Nhà máy Sô Đa Chu Lai thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Sô Đa Chu Lai có trụ sở tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam) này

Quảng Nam, Chu Lai, Sô Đa, ô nhiễm, cá chết, Khu công nghiệp, thanh tra, môi trường, VietTimes
Cá chết trắng mương nước, bốc mùi hôi thối

Theo Biên bản Thanh tra về bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên môi trường), sau khi nhận được tin báo của người dân xã Tam Hiệp về việc Nhà máy Sản xuất Sô Đa Chu Lai xả thải ra môi trường không qua xử lý khiến cá tại các kênh mương, ao hồ tự nhiên xung quanh nhà máy bị chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối, Đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường phối hợp với nhiều cơ quan tiến hành thanh tra về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nhà máy. Tại đây, đoàn thanh tra ghi nhận, nước tại khu vực cạnh tường rào nhà máy có màu đen sẫm, cá chết nổi nhiều trên mặt nước, có một số cá chết đã lâu, một số cá chết chìm dưới đáy, một số đang trương bụng trên mặt nước. 

Tiếp tục quan trắc, mương nước được xác định không có nguồn tiếp nhận từ xung quanh, ngoại trừ nguồn phát sinh từ nhà máy. Đồng thời phát hiện 2 cửa xả từ cống thoát nước mưa có lẫn cặn than cám xả ra mương vừa bị lấp đất và gạch. Đoàn đã tiến hành lấy mẫu tại mương và tại cửa xả thải, kết quả kiểm tra nhanh PH tại cửa xả và tại mương thoát nước có cùng nồng độ là 9,5pH, vượt mức cho phép.

Nhà máy "5 không"!

Kết luận ban đầu của Đoàn thanh tra, nhà máy Sô Đa này đã không thực hiện đầy đủ các nội dung đánh giá tác động môi trường như việc chôn lấp xỉ vôi, nhà máy nhiệt điện, hồ không lót đáy. Không chỉ vậy, nhà máy đã không thu gom triệt để chất nguy hại như thùng đựng dầu cặn, sơn để ngoài trời, đổ tràn chất thải nguy hại ra môi trường.

Đặc biệt, kho lưu trữ chất thải chưa đảm bảo yêu cầu như không có cảnh báo, không có rãnh thu gom chất thải lỏng. Không kê khai chứng từ chất thải nguy hại theo quy định, không lưu giữ chứng từ chất thải nguy hại theo quy định. Không có số đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Không báo cáo quản lý chất thải nguy hại cho cơ quan nhà nước theo quy định. Lưu giữ chất thải quá 6 tháng không báo cáo cho chính quyền. Ngoài ra, đơn vị chưa có giấy phép xả nước thải ra ngoài môi trường theo quy định.

Quảng Nam, Chu Lai, Sô Đa, ô nhiễm, cá chết, Khu công nghiệp, thanh tra, môi trường, VietTimes
Nhà máy Sô Đa Chu Lai đã hoạt động theo kiểu "5 không" gồm: không thu gom triệt để, không có cảnh báo, không kê khai, không đăng ký chủ nguồn thải chất thải, không báo cáo quản lý

“Đoàn thanh tra yêu cầu Công ty Cổ phần Sản xuất Sô Đa Chu Lai phải khắc phục những tồn tại nói trên. Trước mắt là khắc phục ngay tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại mương thoát nước mưa cạnh tường rào nhà máy, vớt toàn bộ lượng cá chết để xử lý hợp vệ sinh, thu gom toàn bộ nước vệ sinh công nghiệp qua hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Đồng thời nạo vét toàn bộ bùn trong hệ thống cống thoát nước mưa tránh tình trạng nước mưa cuốn chất nhiễm bẩn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường”, văn bản nêu rõ. 

Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra, đại diện Công ty này đã cam kết sẽ khắc phục ngay các tồn tại nêu trên, đồng thời chấp hành kết luận của đoàn thanh tra và các biện pháp xử lý (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó, ngày 8/2/2016, Tổng cục Môi trường tiến hành thanh tra Công ty Cổ phần Sản xuất Sô Đa Chu Lai và phát hiện nhiều sai phạm. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính hơn 731 triệu đồng, tuy nhiên đến nay doanh nghiệp chưa khắc phục vi phạm, mới nộp phạt 200 triệu đồng. 

Được biết, Nhà máy Sản xuất Sô Đa Chu Lai có tổng vốn đầu tư 120 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 60 ha, với công suất thiết kế 200.000 tấn/năm với các chủng loại sản xuất chính là sô đa nặng và sô đa nhẹ đáp ứng nhu cầu sử dụng cho ngành sản xuất thuỷ tinh và kính xây dựng; công nghiệp tẩy rửa, bột giấy, giấy...