Quân Syria phát hiện kho vũ khí lớn, thiết bị viễn thông Mỹ (video)

VietTimes -- Các lực lượng vũ trang Syria tiếp tục truy quét, rà soát những khu vực mới được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của IS tại thị trấn Uqairibbat thuộc vùng nông thôn phía đông tỉnh Hama. Cuộc truy quét nhằm tìm kiếm các căn cứ bí mật và những tay súng khủng bố có thể còn lẩn trốn trong vùng. 
Kho vũ khí khổng lồ được tìm thấy phía đông tỉnh Hama - ảnh video SANA
Kho vũ khí khổng lồ được tìm thấy phía đông tỉnh Hama - ảnh video SANA

Sau khi đánh đuổi IS ra khỏi làng Soha trên vùng nông thôn phía đông Hama, các đơn vị quân đội Syria tiến hành rà soát vùng đồi núi bán sa mạc phía đông thành phố Salamiyah.

Ngày 28.10.2017, một đơn vị quân đội Syria phát hiện kho vũ khí khổng lồ của IS, cất giấu trong một khu căn cứ ngầm bí mật nằm trong dãy đồi núi gần là Soha, phía đông thành phố Salamiyah.

Thông tấn xã Syria (SANA) công bố video, ghi lại một phần kho vũ khí khổng lồ mà IS cất giấu trong khu hầm ngầm này. Kho vũ khí bao gồm rất nhiều các loại súng bộ binh và đạn dược, tên lửa Grad, mìn chống tăng và vô số đạn súng cối, đạn pháo.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng tìm thấy một căn nhà, được sử dụng nhu một trung tâm viễn thông,  trong đó có một hệ thông thiết bị truyền thông hiện đại do Mỹ sản xuất.

Đây là một tổ hợp thiết bị kết nối đầu cuối có gắn thương hiệu Sonicwall do một công ty tư nhân có trụ sở tại San Jose, California sản xuất, đây cũng là công ty con của Dell từ năm 2012 đến năm 2016, kinh doanh các thiết bị kết nối mạng Internet, định hướng kiểm soát nội dung thông tin và an ninh mạng.

Bộ thiết bị này có thể là một hệ thống truyền thông mạng Internet thông qua các thiết bị viễn thông vệ tinh, tương tự như hệ thống truyền thông mà quân đội Syria tìm thấy trước đó trong một khu hầm ngầm. Nơi này được sử dụng như một trung tâm thông tin với rất nhiều thiết bị, có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia phương Tây. 
Kho vũ khí lớn của IS, được quân đội Syria phát hiện trong quá trình truy quét trên vùng bán sa mạc phía đông tỉnh Hama - video SANA
Bộ thiết bị kết nối đầu cuối mạng Internet, được phát hiện trong một khu nhà là trung tâm thông tin của IS ở Hama - video truyền thông quân đội Syria
QA