Quân ly khai đánh sát Mariupol, Ukraine nguy cấp?

Kiev hôm qua (9/3) cáo buộc lực lượng ly khai đã tấn công vào các cứ điểm của quân chính phủ gần thành phố chiến lược Mariupol. Nếu thông tin này được xác nhận là chính xác, đây sẽ là một tín hiệu nguy hiểm cho tình hình Ukraine.
Thành phố chiến lược Mariupol quan trọng cả với Kiev và lực lượng ly khai
Thành phố chiến lược Mariupol quan trọng cả với Kiev và lực lượng ly khai

Cuộc tấn công vào Mariupol nếu xảy ra sẽ phá vỡ hoàn toàn lệnh ngừng bắn, đưa Ukraine quay trở lại cuộc chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu và đẩy cuộc đối đầu Đông-Tây lên một cao trào mới đáng lo ngại.

Có hay không việc quân ly khai đánh sát Mariupol?
 
Ukraine hôm qua cáo buộc lực lượng ly khai miền đông Ukraine sử dụng đạn súng cối và một xe tăng tấn công vào các cứ điểm của quân chính phủ ở gần thành phố cảng miền đông Mariupol trong các cuộc giao tranh kéo dài nhiều giờ đồng hồ, vi phạm thoả thuận ngừng bắn đang được áp dụng gần một tháng qua. 

Các chiến binh của lực lượng ly khai đã bắn phá một loạt cứ điểm của quân Ukraine và đang nỗ lực tìm cách “hất các đơn vị của chúng tôi ra khỏi Shyrokyne" – một ngôi làng chỉ cách phía đông thành phố Mariupol khoảng 10km, bộ chỉ huy chiến dịch ở miền đông Ukraine của quân đội Kiev đã tố cáo như vậy trên trang Facebook.  

4 binh lính của Ukraine đã bị thương trong các cuộc đụng độ mới nhất, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Oleg Sushinky cho hay.  

"Từ lúc 10h00 sáng (tức 15h theo giờ Hà Nội), các chiến binh của lực lượng ly khai đã bắt đầu vi phạm trắng trợn thoả thuận Minsk, bắn đạn từ súng cối cỡ nòng 120mm và từ một xe tăng vào quân đôi Ukraine”, ông Sushinky hôm qua cáo buộc.  

Những thông tin được phát ngôn viên quân đội Ukraine đưa ra ở trên không thể kiểm chứng. Lâu nay, Kiev và lực lượng ly khai vẫn liên tục tố cáo, đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. 

Tuy nhiên, nếu được xác nhận là chính xác thì tình hình Ukraine thực sự đáng lo ngại. Một cuộc tấn công vào Mariupol có thể là dấu chấm hết cho tiến trình hoà bình đang được thúc đẩy ở quốc gia Đông Âu và nó sẽ đẩy tình hình khủng hoảng Ukraine xuống vực sâu cũng như khiến cuộc đối đầu Đông-Tây thêm nghiêm trọng.  

Mariupol – một trung tâm sản xuất sắt thép với dân số 500.000 dân, là thành phố lớn nhất ở vùng chiến sự còn đang nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Kiev.  

Mặc dù tình hình miền đông Ukraine đang có tiến triển nhưng Kiev vẫn canh cánh một nỗi lo về việc lực lượng ly khai đang chuẩn bị tiến đánh Mariupol vì vị trí chiến lược và tầm quan trọng về kinh tế của thành phố này.  

Mariupol cung cấp một cây cầu lục địa nối giữa các khu vực miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai và bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 năm ngoái. Mariupol cũng là cửa ngõ cho hầu hết hoạt động xuất khẩu than và sắt thép sống còn của miền đông nam Ukraine cũng như là “nhà” của hai nhà máy nấu chảy kim loại lớn nhất Ukraine.  

Quân đội Ukraine mới đây đã lên tiếng cảnh báo, lực lượng ly khai miền đông đang tập hợp vũ khí, đạn dược, rocket, xe bọc thép và các phương tiện khác để chuẩn bị cho những trận chiến mới. Giới chức chính quyền Kiev tố cáo rằng họ đã ghi nhận thấy tình trạng quân ly khai tăng cường các cuộc giao tranh ở ngay bên ngoài Mariupol – một thành phố cảng chiến lược được dự đoán sẽ là chiến trường ác liệt tiếp theo trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine.  

Hồi tháng 1, Mariupol từng phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng rocket khiến ít nhất 30 dân thường thiệt mạng.  

Mariupol bị tấn công, tình hình Ukraine sẽ đổ vỡ 

Sở dĩ nói một cuộc tấn công vào Mariupol sẽ làm rối tung mọi việc ở Ukraine là vì nó được phương Tây coi như “lằn ranh đỏ” mà nếu bị vượt qua thì phương Tây sẵn sàng ra tay với Nga.  

Hôm 7/3 vừa rồi, trong cuộc họp bàn về vấn đề có nên gây thêm áp lực với Nga hay không, ngoại trưởng các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) đã nhắc đến thành phố chiến lược Mariupol như một “cái mốc” để họ thay đổi chiến lược và chính sách với Nga. EU tuyên bố, họ muốn cho thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Ukraine một cơ hội trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc tung ra thêm các đòn trừng phạt Nga.

Hầu hết ngoại trưởng các nước thành viên EU đều có chung quan điểm rằng EU chỉ nên tính đến việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nếu như lệnh ngừng bắn bị vi phạm nghiêm trọng, ví dụ như lực lượng ly khai miền đông tấn công vào thành phố cảng Mariupol. 

Như vậy, nếu Mariupol bị tấn công, cuộc đối đầu Đông-Tây sẽ leo lên cao trào và chẳng ai có thể nói trước được hậu quả từ một cuộc đối đầu leo thang ở mức cao nhất giữa hai thế lực lớn mạnh hàng đầu thế giới sẽ đi đến đâu.  

Cùng với đó, việc lực lượng ly khai tấn công vào Mariupol đương nhiên đặt dấu chấm hết cho tiến trình hoà bình đang được thúc đẩy mạnh mẽ ở miền đông Ukraine. Quân Kiev chắc chắn sẽ đáp trả, phản công. Và cuộc chiến huynh đệ tương tàn ở miền đông Ukraine sẽ trỗi dậy và sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mọi nỗ lực tìm kiếm hoà bình cho vùng đất này sẽ bị đổ xuống sống xuống bể.  

Trên đây chỉ là viễn cảnh được vạch ra nếu thực sự có chuyện lực lượng ly khai tấn công Mariupol. Trên thực tế, tình hình Ukraine đang được đánh giá là có dấu hiệu tích cực và người ta có quyền lạc quan một cách thận trọng về triển vọng tìm được lối thoát cho cuộc khủng hoảng Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người.

Theo: VnMedia