Quân đội Syria vây diệt IS, người Kurd tung tin bắn hạ 3 trực thăng Nga (video)

VietTimes -- Quân đội Syria tiếp tục tấn công trên thung lũng sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor, nơi tập trung hầu hết tàn binh IS, quyết liệt chống trả. Yểm trợ cho lực lượng vũ trang Syria, không quân Nga sử dụng Tu-22M3 dồn dập không kích IS. Nhờ tình hình thuận lợi, quân đội Iraq giải phóng 14,000 km2 lãnh thổ.
Bản đồ tình hình chiến sự Syria - Iraq tính đến ngày 27.11.2017 theo South Front
Bản đồ tình hình chiến sự Syria - Iraq tính đến ngày 27.11.2017 theo South Front

Phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 Nga liên tục tiến hành không kích IS trên địa phận thung lũng Euphrates, Deir Ezzor ngày 25 và 26.11.2017. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tập kích đường không đánh thiệt hại nặng binh lực, tăng thiết giáp và xe cơ giới, vị trí chỉ huy và chiến tuyến của IS.

Được sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria  tiếp tục truy quét IS trên khu vực bờ tây sông Euphrates, giải phóng các khu dân cư Gharibah, Dablan, Wadi Fulaytah và Tall Tafran.

Ngày 26.11.2017, cơ quan truyền thông Kurar (ANHA) người Kurd Syria tuyên bố rằng "nhóm chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn" bắn hạ 3 trực thăng Nga trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Một quan chức của lực lượng dân quân người Kurd (đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd - YPG) tuyên bố với trang ANHA, một số phi công Nga và nhiều quan chức cấp cao thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công vào trực thăng Nga.

Mặc dù tuyên bố chính thức, nhưng trang ANHA không cung cấp video hoặc ảnh minh chứng cho tuyên bố này. Các nhóm chiến binh phong trào Nour al-Din al-Zenki được Mỹ hậu thuẫn và Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria) không tuyên bố bắn hạ bất cứ máy bay trực thăng nào trong khu vực. 

Nguồn tin địa phương trên mạng xã hội cung cấp video, ghi lại cảnh ba máy bay trực thăng Nga là Mi-8AMTSH và hai trực thăng tấn công Ka-52, hoạt động trong khu vực. Theo nguồn tin này, các phần tử khủng bố HTS bắn vào vào máy bay bằng vũ khí bộ binh và súng máy hạng nhẹ. Nhưng không có trực thăng nào có biểu hiện trúng đạn. Bộ Quốc phòng Nga không có bất cứ tuyên bố nào liên quan đến máy bay trực thăng hoặc không quân trong khu vực khẳng định nhận xét này của South Front.

Trên vùng đông bắc Hama, các tay súng khủng bố IS chiếm được các làng Rasm Sakkaf, Mu'siwan, 'Atshanah, Shayhat Hamra và Abu' Ajwah từ lực lượng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS). IS đang lợi dụng cuộc giao chiến ác liệt giữa quân đội Syria và HTS trên khu vực miền nam Aleppi và miền bắc Hama để tấn công mở rộng địa bàn.

Quân đội Iraq và các đơn vị Lực lượng Động viên Rộng rãi (PMU) giải phóng vùng lãnh thổ 14.100 km2 bao gồm 175 làng kể từ khi bắt đầu chiến dịch truy quét IS tại vùng al-Jazeera thuộc Irac. Trong cuộc tấn công, quân đội Iraq phá hủy 11 xe cơ giới, 5 xe bồn chở dầu, 18 xe đánh bom tự sát và 6 xe máy IS, rà phá hơn 1.000 quả mìn và vũ khí nổ tự chế IED do IS gài đặt. Cuộc tấn công không gặp sức chống cự do IS đã chuyển sang chiến đấu với quân đội Syria trên vùng nông thôn Euphrates.

Quân đội Iraq và lực lượng PMU tổ chức lại hệ thống phòng ngự, rà soát các khu vực vừa giải phóng gần đây và củng cố đội hình chiến đấu. Sau thời gian dừng ngắn, các đơn vị vũ trang Iraq tiếp tục tiến công giải phóng những địa bàn còn lại giáp ranh với biên giới Syria khỏi sự chiếm đóng của IS.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 27.11.2017 theo South Front
QA