Quân đội Syria tung pháo bắn tỉa săn tăng “Rapira” MT-12 lâm trận diệt khủng bố

VietTimes -- Quân đội Syria tiếp nhận có thể từ Nga, có thể từ kho vũ khí pháo chống tăng “Rapira” MT-12 của Liên Xô cũ. Các pháo thủ Syria có vẻ rất hài lòng với loại pháo bắn tỉa này, siêu phẩm diệt tăng sẽ tiêu diệt tất cả hỏa điểm bắn tỉa, xe cơ giới và trận địa, công trình phòng ngự của các nhóm jihadi (thánh chiến).
Binh sĩ quân đội Syria sử dụng pháo săn tăng "Rapira" MT-12. Ảnh minh họa video Sputnik
Binh sĩ quân đội Syria sử dụng pháo săn tăng "Rapira" MT-12. Ảnh minh họa video Sputnik

Thường được gọi là "pháo bắn tỉa", "Rapira" MT-12 là pháo săn tăng cỡ nòng 100 mm 2A29, được chế tạo và sản xuất vào những năm 1960, là phiên bản hiện đại hóa sâu của pháo săn tăng 2A19.

Thiết kế chính là kỹ sư trưởng Afanasyev Viktor Yakovlevich thuộc phòng thiết kế nhà máy số 75 thuộc thành phố Jurge. Pháo bấn tỉa được sản xuất dây chuyền tại nhà máy này từ năm 1970.

Pháo bắn tỉa săn tăng 100 mm 2A29 là pháo nòng trơn, xe kéo, có hệ thống ngắm bắn hoàn hảo, được trang bị thêm thiết bị đo xa laser và kính ngắm đêm.

Pháo có cơ số đạn tiêu chuẩn 20 viên đi cùng xe kéo, 10 đạn xuyên giáp chống tăng, 4 đạn nổ phá mảnh và 6 nổ lõm. Rapira được trang bị tên lửa chống tăng có điều khiển 100 mm "Kastet" 9M117 "Kastet" được bắn qua nòng pháo như một viên đạn thông thường. Hệ thống dẫn đường tên lửa laser. Thiết bị điều khiển tên lửa được gắn trên súng, tầm bắn từ 100 - 4 000 mét. Tên lửa có khả năng xuyên giáo 660 mm cùng với giáp phản ứng nổ. 

Tốc độ bắn lý thuyết theo thiết kế là 14 phát/phút, nhưng kíp pháo thủ tốt nhất trên thực tế chiến trường chỉ đạt 10 phát/phút, tốc độ bắn trung bình khoảng 4 - 6 phát/phút. Tầm bắn cầu vồng tối đa với đạn nổ phá mảnh là 8,2 km. Tầm bắn trực tiếp hiệu quả là 1 km khi dùng đạn xuyên giáp chống tăng, 2 km với đạn hiệu ứng nổ lõm. Đạn xuyên giáp chống tăng có khả năng chọc thủng giáp 400 mm thép đồng chất.

Một tiểu đội hỏa lực đi cùng bộ binh có pháo và xe kéo, biên chế 6 quân nhân bao gồm chỉ huy pháo, lái xe, pháo thủ số 1, pháo thủ số 2 nạp đạn và hai binh sĩ khuân vác đạn trong chiến đấu.

Trên chiến trường hiện đại, khẩu pháo này dường như hoàn toàn lỗi thời. Nhưng trong chiến tranh Syria chống khủng bố, pháo là vũ khí hoàn hảo để giải quyết các mục tiêu khó khăn như xạ thủ bắn tỉa, xe cơ giới, đặc biệt là các xe đánh bom tự sát (VBIED) trong đó có cả xe tăng, xe thiết giáp cung như các công trình phòng ngự vững chắc trong các khu dân cư. Với khả năng bắn chính xác như súng bắn tỉa, pháo bắn tỉa săn tăng 100 mm 2A29 là vũ khí hiệu quả trong chiến tranh đường phố và vùng nông thôn, hoang mạc Syria.

Quân đội Syria huấn luyện khai thác sử dụng pháo săn tăng "Rapira" MT-12. Video Sputnik