Quân đội Syria tiêu hao sinh lực “nổi dậy”, Thổ Nhĩ Kỳ mưu tiêu diệt Hồi giáo cực đoan

VietTimes -- Ngày 09.01.2018, quân đội Syria, chủ công là pháo binh tên lửa, tiếp tục tàn phá chiến tuyến của các nhóm Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, sẵn sàng cho chiến dịch tấn công tổng lực tiêu diệt khủng bố, giải phóng tỉnh Idlib.
Các hướng tấn công của quân đội Syria và liên minh quân sự FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, theo truyền thông đối lập Syria. Ảnh minh họa SyriaWarNews
Các hướng tấn công của quân đội Syria và liên minh quân sự FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, theo truyền thông đối lập Syria. Ảnh minh họa SyriaWarNews

Theo đó, trên miền bắc Hama, pháo binh, tên lửa Vệ binh Cộng hòa  Syria phối hợp với hỏa lực bộ binh phòng ngự tiếp tục tập kích hỏa lực vào chiến tuyến quân nổi dậy bằng tên lửa đất đối đất và pháo hạng nặng. Cuộc tập kích hỏa lực nhằm đánh trả đòn tiến công mật tập của Jaysh Al-Izza đêm ngày 08.01.2018.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự trong thị trấn Kito giáo Mhardeh cho biết, cuộc tập kích bằng pháo binh, tên lửa Quân đội Syria khiến một số chiến binh Jaysh Al-Izza do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thiệt mạng, phá hủy một số hầm hào chiến đấu quanh thị trấn Al-Latamnah.

Các tay súng biệt kích Jaysh Al-Izza thường xuyên tìm cách vượt qua tuyến phòng ngự của Quân đội Syria trên vùng nông thôn phía bắc Hama, tiến hành các hoạt động phá hoại và phục kích bằng bom mìn dọc theo các tuyến đường vận tải.

Ngày 09.01.2019, Đài quan sát nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở ở London, được phương Tây ủng hộ cho biết, tình hình các nhóm Hồi giáo “nổi dậy” do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang ngày càng khó khăn hơn. Hiện, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), đang tập trung lực lượng trên vùng ngoại ô các thị trấn Maarrat al-Nu'man và Ariha thuộc miền nam Idlib.

SORH dẫn nguồn tin gần gũi với HTS cho biết, nhóm cực đoan đang lên kế hoạch tấn công hai thị trấn đang nằm trong quyền kiểm soát của Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) này. Liên minh lực lượng NFL do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn được thành lập từ một số nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy, bao gồm phong trào Ahrar al-Sham, Faylaq al-Sham, Jaysh al-Nasir và nhóm Quân đội Idlib tự do.

Ngày 08.01.2019, HTS tiến hành một cuộc tấn công vào chiến tuyến của NFL trên vùng nông thôn tây bắc Hama. HTS đánh bại lực lượng NFL, chủ lực là Phong trào Ahrar al-Sham, buộc nhóm này phải ký thỏa thuận đầu hàng.

Rami Abd al-Rahman, lãnh đạo của SOHR cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công của HTS vào các nhóm Hồi giáo nổi dậy ở tây bắc Syria. Quân đội Ankara không hành động để hỗ trợ NFL trong bất kỳ cuộc tấn công nào của HTS, thậm chí không lên án tội ác của tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

Theo phát biểu của Abd Abd al-Rahman trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình al-Arabiya thuộc Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), tình huống án binh bất động của Thổ Nhĩ Kỳ cho phép tổ chức khủng bố HTS (Al-Qaeda Syria) và các nhóm thánh chiến khác kiểm soát hơn 80% lãnh thổ tỉnh Idlib trên vùng nông thôn phía tây Aleppo, vùng nông thôn phía tây bắc Hama và vùng núi Lattakia sát biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước những đợt tấn công liên tiếp của HTS, lực lượng Nga bắt đầu tuần tiễu xung quanh Idlib. Quân đội Syria tăng cường binh lực xung quanh địa phận khu phi quân sự phía bắc Syria, sẵn sàng cho một chiến dịch tổng lực tiêu diệt khủng bố.

Những diễn biến này khiến các chính khách, thủ lĩnh chính trị đối lập cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang âm mưu trả Idlib cho HTS (Al-Qaeda Syria), tìm cách rút quân khỏi địa bàn này. Thổ Nhĩ Kỳ muốn tránh họa khủng bố từ HTS, tiêu diệt lực lượng dân quân người Kurd và rút quân trong danh dự. Đồng thời cho phép Nga, Iran và quân đội Syria tấn công tiêu diệt HTS, chấm dứt hiện diện của lực lượng Hồi giáo “nổi dậy” ở Syria. Để thực hiện được những yêu cầu này, Thổ Nhĩ Kỳ phải hy sinh các nhóm vũ trang FSA.

Quân đội Syria tiếp tục pháo kích tiêu hao sinh lực của các nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do (FSA) ở Idlib, Hama, Lattakia. Video Word News 24