Quân đội Syria tiến công mãnh liệt, quyết kết liễu IS trên sa mạc Sweida

VietTimes -- Tuần qua, quân đội Syria phối hợp với quân tình nguyện vũ trang địa phương NDF và các đơn vị lực lượng Hezbollah tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt các phần tử IS trong khu vực hoang mạc Badiya Al-Sham phía đông nam Syria.
Binh sĩ quân đội Syria trong cuộc tấn công trên tỉnh Suwayda. Ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria trong cuộc tấn công trên tỉnh Suwayda. Ảnh minh họa Masdar News

Trong chiến dịch tấn công truy quét này, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện tiến công giải phóng một số địa bàn từ các khu vực Al-Musharifah, Rahbat Musharifah và Al-Ashrafiyah thuộc vùng sa mạc Badiya Al-Sham.

Một khó khăn bất ngờ khiến chiến dịch giải phóng sa mạc Al-Sham bị kéo dài là trong thời gian vừa qua, số lượng các tay súng cực đoan IS trong khu vực này gia tăng đáng kể. Hơn 600 tay súng IS từ các quận ngoại ô miền nam thủ đô Damascus đã di tản về khu vực này, hàng trăm các tay súng cực đoan khác từ vùng sa mạc Homs – Deir Ezzor cũng bí mật di chuyển về đây, chống trả quyết liệt chiến dịch của quân đội Syria.

Sau khi giành được lợi thế nhất định, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện chiếm giữ một số khu vực khác trong khu vực xung quanh đỉnh đồi chiến lược Tal Safa, nhằm giải phóng hoàn toàn cao điểm này khỏi sự chiếm giữ của IS.

Mặc dù chiếm ưu thế về lực lượng, pháo binh và được sự yểm trở của không quân Syria và Nga trên chiến trường, các đơn vị quân đội Syria vẫn đang tiến rất chậm trong sa mạc Badiya Al-Sham. Quân chính phủ từng bước phá hủy các trận địa phòng ngự của đối phương.

Tương tự như một số chiến trường khác, tốc độ tấn công của quân đội Syria phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực tác chiến, các đơn vị khu vực này rất yếu trong quá trình liên kết phối hợp và hoàn toàn phụ thuộc vào mô hình chiến tranh du kích. Trong tương lai gần, quân đội Syria sẽ giải phóng hoàn toàn sa mạc Al-Sham nhưng các kỹ năng chiến đấu của sĩ quan, binh sĩ Syria cần được hoàn thiện rất nhiều.
Các đơn vị quân đội Syria tiến tục hành quân về hướng sa mạc Badiya Al-Sham thuộc tỉnh Sweida, nỗ lực giải phóng khu vực và tiêu diệt IS. Video truyền thông quân đội Syria