Quân đội Syria sắp đè bẹp thánh chiến tại Daraa, Israrel ngăn cản bằng mọi cách

VietTimes -- Ngày 09.07.2018, các đơn vị quân đội Syria chủ công là lực lượng Tiger, phối hợp với quân cảnh Nga giải phóng được tất cả các trạm biên phòng dọc tuyến biên giới Syria-Jordan phía nam thành phố Daraa. Quân đội Syria bao vây hoàn toàn lực lượng Hồi giáo cực đoan trong và ngoại ô thành phố.
Quân đội Syria giải phóng toàn bộ tuyến biên giới tình Daraa với Jorrdan. Ảnh video SouFront
Quân đội Syria giải phóng toàn bộ tuyến biên giới tình Daraa với Jorrdan. Ảnh video SouFront

Ngày 10.07.2018 , các đại diện Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga tiếp tục tiến hành vận động nhằm lôi kéo các nhóm chiến binh tiến hành đàm phán với chính phủ Syria, chấp nhận thỏa thuận đầu hàng và hòa giải. Nhưng đến thời điểm này, nhiều nhóm thánh chiến Quân đội Syria tự do (FSA), Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) liên thủ kiên quyết bác bỏ đàm phán. Tình huống này sẽ buộc quân đội Syria phải tiến hành các hoạt động quân sự, cưỡng bức hòa bình hoặc bẻ gẫy sức kháng cự để giải phóng.

Tất cả các phương tiện truyền thông phương Tây đều ồ ạt lên tiếng chống Nga và chống chính phủ Damasscus và bảo vệ cái gọi là “đối lập ôn hòa”. Tình hình khiến quân đội Syria phải vô hiệu hóa hết những nhóm Hồi giáo cực đoan để giành lại chủ quyền lãnh thổ của quốc gia.

Tuyến biên giới Jordan-Syria thuộc tỉnh Daraa hiện vẫn đang bị kiểm soát bởi lực lượng thành chiến trong khu vực do IS chiếm giữ phía đông Cao nguyên Golan, đang bị Israel chiếm đóng. Israel cũng có những tuyên bố cảnh cáo và những hoạt đông quân sự nhằm ngăn cản chiến dịch tấn công giải phóng tỉnh Daraa khỏi các lực lượng Hồi giáo cực đoan. Nhưng chiến dịch này phải loại bỏ IS cũng như tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) phía đông Cao nguyên Golan và quân đội Syria cũng không có cách nào khác.

Ngày 09.07.2018, bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố, Israel sẽ "phản ứng gay gắt" với bất kỳ hoạt động xâm nhập khu phi quân sự ở Cao nguyên Golan của quân đội Syria. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc không kích của không quân Israel đêm ngày 09.07.2018 trên căn cứ không quân T4 thuộc tỉnh Homs. Lực lượng phòng không Syria đánh chặn một số tên lửa không đối dất và tấn công vào chiếc máy bay chiến đấu của Israel. 

Một số số tên lửa đã đánh trúng vào căn cứ không quân. Theo tuyên bố của Israel, không quân quốc gia này tấn công các lực lượng được Iran hậu thuẫn và không có một máy bay nào trúng đạn.

Hoàn toàn có khả năng, Tel Aviv sẽ buộc tội Damascus vi phạm thỏa thuận rút quân năm 1974 và tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các lực lượng vũ trang Syria nhằm ngăn cản  chiến dịch quân sự tiêu diệt IS và Hayat Tahrir al-Sham (HTS). Nhưng quân đội Syria quyết thực hiện chiến lược được đặt ra trong khu vực và cũng không thể ngừng chiến dịch tấn công vì đó là sự sống còn của nhà nước Syria.

Các nhóm chiến binh ở tỉnh Daraa, tham gia vào thỏa thuận hòa giải với quân đội Syria đã giao nộp rất nhiều vũ khí hạng nặng hiện đại, có đến 11 hệ thống phóng tên lửa TOW2A của Mỹ, 17 tên lửa chống tăng TOW. Ngoài ra còn có hàng chục tên lửa Fagot của Bungari, nhiều bệ phóng tên lửa chống tăng Malutka cải tiến, hai xe pháo phòng không tự hành Shilka, 4 xe bộ binh chiến đấu BMP -1, 7 xe tăng cũng rất nhiều vũ khí  trang bị khác.

Trên vùng đồi núi đông bắc Latakia, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến HTS và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) tổ chức một cuộc tấn công vào chiến tuyến của quân đội Syria trong khu vực chịu trách nhiệm kiểm soát thỏa thuận ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ thuộc địa phận tỉnh Idlib thuộc vùng rừng núi. Cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan không giành được bất cứ vị trí nào, nhưng theo các nguồn tin ủng hộ thánh chiến, hàng chục binh sĩ Syria thiệt mạng.

Địa phận tỉnh Idlib vẫn được coi là lãnh địa của Hayat Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) và nhiều nhóm cực đoan khác. Những nhóm này vẫn liên tục tiến hành những hoạt động khủng bố vào quân đội Syria và dân thường. Hiện các đơn vị đóng quân ở Latakia vẫn đang phòng thủ bị động, nỗ lực đánh trả các cuộc tấn công khiêu khích của các nhóm khủng bố và FSA trên địa phận này

Ngày 09.07.2018, tổng thống Syria Bashar al-Assad một lần nữa tuyên bố: Chính quyền Damascus sẽ "giải phóng tất cả các tỉnh thuộc lãnh thổ Syria, bất kể lực lượng nào đang kiểm soát các khu vực này."

Tổng quan tình hình chiến sự Syria đến ngày 10.07.2018 theo South Front