Quân đội Syria sắp đánh sào huyệt thánh chiến Syria, Mỹ đe tấn công lần 3

VietTimes -- Mỹ và các đồng minh đang chuẩn bị vụ tấn công vào Syria dưới cái cớ chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, Thiếu tướng Igor Konashenkov, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 25/8.
Chiến hạm Mỹ khai hỏa Tomahawk tấn công Syria
Chiến hạm Mỹ khai hỏa Tomahawk tấn công Syria

Theo tướng Konashenkov, dành cho mục tiêu này, cách đây vài ngày, tàu khu trục Mỹ The Sullivans trang bị 56 tên lửa hành trình đã vào vùng Vịnh Ba Tư, và máy bay ném bom chiến lược B-1B trang bị 24 tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM đã đến căn cứ không quân Al-Udeid ở Qatar.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng, xác nhận gián tiếp cho thực tế Mỹ và các đồng minh đang chuẩn bị cho hành động gây hấn chống Syria là tuyên bố vô căn cứ của đại diện cấp cao các nước này về dự định đáp ứng mạnh mẽ nhất với việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

"Như vậy, hành động của các nước phương Tây trái với tuyên bố công khai nhằm làm cho tình hình Trung Đông thêm căng thẳng và phá vỡ tiến trình hòa bình ở Syria", ông Konashenkov nói thêm.

Hãng Bloomberg ngày 25/8 dẫn nguồn tin giấu tên tại Nhà Trắng cho biết: "Mỹ có thông tin cho thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể ra lệnh dùng vũ khí hóa học trong chiến dịch giành lại tỉnh Idlib. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo Washington sẽ sử dụng hành động quân sự cứng rắn hơn những cuộc không kích trong quá khứ".

Ông Bolton đưa ra lời cảnh cáo trên trong cuộc gặp Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ hôm 23/8.

Hai bên đã thảo luận về khả năng Mỹ rút quân khỏi các căn cứ ở biên giới Syria và Iraq, cũng như việc hợp tác với các lực lượng Nga được triển khai trong khu vực này. Tuy nhiên, Washington và Moskva không đạt được thỏa thuận nào trong cuộc gặp này.

Idlib là nằm ở khu vực giáp biên  giới Thổ Nhĩ Kỳ, bị các nhóm phiến quân Syria chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm HTS có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Quân chính phủ Syria đang tập kết các lực lượng tinh nhuệ cùng nhiều phi đội trực thăng vũ trang, hình thành thế bao vây Idlib từ ba mặt, sẵn sàng cho cuộc tấn công quy mô lớn nhằm kết liễu lực lượng thánh chiến.

Liên quân Mỹ và đồng minh từng hai lần phát động không kích Syria nhằm trừng phạt cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường. Cuộc không kích quy mô thứ nhất diễn ra ngày 7/4/2017, tàu chiến Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Shayrat. Cuộc tấn công thứ hai nổ ra ngày 14/4/2018. Liên quân Mỹ- Anh-Pháp lại ồ ạt phóng 105 tên lửa hành trình nhằm vào các cơ sở bị nghi là nơi nghiên cứu, chứa vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Nga và Syria tuyên bố đánh chặn thành công hàng chục tên lửa của Mỹ và liên quân. Tuy nhiên Mỹ-Anh-Pháp đã bác bỏ thông tin này. Nga đã trưng bày các mảnh vỡ tên lửa phương Tây bị bắn hạ trong cuộc tấn công tại Moscow và chiếm được nguyên vẹn một vài tên lửa tối tân của Mỹ bị đánh chặn.