Quân đội Syria - Nga tiến sát thị trấn Manbji, Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị tấn công SDF

VietTimes -- Ngày 25.12.2018, quân đội Syria với sự tham gia của quân cảnh Nga đã quay trở lại thị trấn Al-‘Arimeh, sau một thời gian dài rút khỏi thị trấn. Nguyên nhân quân chính phủ Syria từng rút khỏi địa điểm này là do không tìm được sự đồng thuận với người Kurd khi liên minh Hồi giáo cực đoan và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch tấn công vào Afrin đầu năm 2018.
Các chiến binh Quân đội Syria tự do FSA. Ảnh minh họa: Masdar News.
Các chiến binh Quân đội Syria tự do FSA. Ảnh minh họa: Masdar News.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ thành phố Aleppo cho biết, quân đội Syria, cùng một đơn vị nhỏ quân cảnh Nga, quay trở lại thị trấn Al-‘Arimeh sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đồng ý chuyển giao thị trấn cho chính quyền Damascus ngày 25.12.2018. Các đơn vị vũ trang Syria với quân số hàng trăm binh sĩ và 40 xe tăng, thiết giáp và xe cơ giới đã nhận bàn giao quyền kiểm soát thị trấn này.

Al-‘Arimeh có vị trí chiến lược dọc theo đường cao tốc từ Al-Bab đến Manbij, nằm trên khu vực giáp ranh giữa và tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Giành được quyền kiểm soát thị trấn Al-‘Arimeh, quân đội Syria đóng quân trên vùng ngoại ô phía tây nam thành phố Manbij.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) sẽ không thỏa thuận với Quân đội Syria về tương lai thành phố Manbij và cũng sẽ không đàm phán khi liên minh quân sự giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA chưa tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm thị trấn.

Từ phía Liên minh quân sự do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, tài khoản Wladimir công bố video cho biết, nhóm Ahrar Al-Sharqiyah tuyên bố cuối ngày 25.12.2018 rằng lực lượng FSA bắt đầu tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm Manbij.

Chiến binh thuộc nhóm Ahrar Al-Sharqiyah tuyên bố bắt đầu tấn công Manbij.

Nhưng đây không phải là thông báo chính thức vì phát ngôn vên của Liên minh Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), trong đó có nhóm Ahrar Al-Sharqiyah do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bác bỏ thông tin này. Phát ngôn viên của NLF cho biết, chiến dịch đánh chiếm Manbij vẫn chưa bắt đầu, các tuyên bố về cuộc tấn công bắt đầu là không đúng sự thật.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) không thông tin về bất kỳ chiến dịch quân sự nào diễn ra trên chiến trường Manbij, mặc dù có một số lượng lớn các tay súng FSA tập trung gần thị trấn.

Theo truyền thông mạng xã hội ủng hộ phe đối lập, chiến dịch tấn công Manbij bị dừng đến ngày 26.12.2018. Tên mạng xã hội Twitter, tài khoản @op_shield đăng tải thông tin Quân đội Syria Tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần Manbij cho biết, FSA đã sẵn sàng và chiến dịch sẽ bắt đầu vào 26.12.2018.

Theo tài khoản Twitter, các nhóm FSA đã sẵn sàng tấn công Manbji vào ngày 26.12.2018.