Quân đội Syria dội lửa phe thánh chiến, thủ lĩnh phiến quân mất mạng

VietTimes -- Các đơn vị quân đội Syria tiếp tục chiến dịch tấn công trên khu vực Beit Jinn gần cao nguyên Golan sau khi giải phóng hai nông trại Manbge và Hercul, quân đội Syria cũng bảo vệ được khu vực Hankarrat trước đòn phản kích của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).
Khu vực Beit Jinn, ô vuông là 2 trang trại mà quân đội Syria vừa giải phóng - ảnh Muraselon
Khu vực Beit Jinn, ô vuông là 2 trang trại mà quân đội Syria vừa giải phóng - ảnh Muraselon

Triển khai chiến tuyến phòng ngự ngoại ô hai nông trại mới giải phóng, quân đội Syria còn cách cứ điểm vững chắc của HTS trong thung lũng, thị trấn Beit Jinn thuộc vùng Tây Ghouta 800 mét. Trong cuộc giao chiến ngày 23.12.2017, quân đội Syria tiêu diệt 7 tay súng khủng bố HTS, trong đó có 1 thủ lĩnh chỉ huy chiến trường, tên thường gọi là Abu Hatem Qatana. Quân đội Syria cũng phá hủy một số vũ khí và xe bán tải quân sự gắn súng máy.

Mặc dù có những tiến bộ phía tây thung lũng Beit Jinn, nhưng quân đội Syria vẫn chưa thành công trong cuộc tấn công đánh chiếm cao điểm Tal Marowan, khống chế thị trấn Mugher al-Mir. Tại đây, các cuộc đọ súng tiếp tục diễn ra ác liệt, những chiến binh khủng bố HTS vẫn quyết liệt chống trả khiến quân đội Syria không phát triển lên được.

Nhưng kết quả giành được trong cuộc tấn công ngày 23.12.2017 phần nào đó cũng an ủi được các chỉ huy chiến trường, từ hai trại vừa giải phóng, quân đội Syria hiện đang kiểm soát giao lộ giữa thị trấn Majur Al-Mier và vùng ngoại vi phía đông thị trấn Beit Jinn.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ “đối lập” cho biết, quân đội Syria bác bỏ 3 yêu cầu cho lệnh ngừng bắn ở Tây Ghouta của HTS và các nhóm phiến quân thánh chiến. Mặc dù vậy, Bộ tư lệnh quân đội Syria vẫn để ngỏ cửa cho cuộc đàm phán tiếp theo nhằm tránh thương vong.

Lợi thế chủ động trên chiến trường Tây Ghouta cho thấy quân đội Syria có thể sẽ sớm kết thúc chiến dịch. Bởi lẽ lực lượng Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là các tay súng thuộc tổ chức HTS hoàn toàn bị bao vây, cô lập và chịu hỏa lực thường xuyên khống chế các vị trí quan trọng trong chiến tuyến phòng ngự. Trong ngày 24.12.2017, các cuộc đọ súng vẫn diễn ra liên tục. 

Các phân đội hỏa lực quân đội Syria tiếp tục bắn phá chiến tuyến của HTS, FSA trên thung lũng Beit Jinn, Tây Ghouta gần cao nguyên Golan - video Hezbollah
NT