Quân đội Syria đè bẹp IS, chiếm hoàn toàn nguồn nước trong tử địa Al-Safa

VietTimes -- Ngày 30.09.2018, Sham Hamadan - phóng viên chiến trường Truyền hình thời sự Syria cho biết: Quân đội Syria cuối cùng đã chiếm được nguồn nước, trận địa phòng ngự và hầm ngầm, công sự trong khu vực hồ cuối cùng ở al-Safa trên vùng hoang mạc al-Sweida sau một trận chiến dữ dội kéo dài với các phần tử IS.
Binh sĩ Syria trong khu vực hồ nước trên hoang mạc Al-Safa, Sweida
Binh sĩ Syria trong khu vực hồ nước trên hoang mạc Al-Safa, Sweida

Khu vực hồ nước là nơi diễn ra trận chiến sinh tử kéo dài nhiều ngày, kể từ ngày 20.09.2018, các đơn vị quân đội Syria đã chiếm được nguồn nước này, nhưng cuộc chiến liên tục kéo dài, gây tổn thất của cả hai bên. Có vẻ như cuối cùng, không thể giành lại được quyền làm chủ địa bàn then chốt này, IS đã quyết định rút lui. Truyền thông Syria không thể biết, các tay súng IS có nguồn dự trữ hoặc mạch nước ngầm hay không, nhưng trong suốt 10 ngày qua, sức chiến đấu của IS không hề suy giảm.

Chiến dịch giải phóng hẻm núi lửa Al-Safa trên hoang mạc Sweida được Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria tăng cường binh lực và hỏa lực trước khi thời tiết chuyển mùa. Được biên chế thêm các đơn vị tăng cường của sư đoàn 5 và 9, quân đội Syria tiếp tục tấn công mãnh liệt trên địa hình đá nham thạch gồ ghề của vùng núi lửa Al-Safa. Đánh mạnh vào các khu vực núi Al-Habariyeh và Qabr Sheikh Hussein, trên từng mét chiến trường, binh sĩ quân đội Syria luôn phải giao chiến khốc liệt với các tay súng IS, bao gồm các tổ đột kích luồn lách theo địa hình đá và súng bắn tỉa tầm xa.

Quân đội Syria được sự yểm trợ không hạn chế của không quân Syria và pháo binh, tên lửa mặt đất trong khu vực Qabr al-Sheikh Hassan thuộc hẻm núi al-Safa. Mặc dù không gây tổn thất đáng kể cho IS, nhưng cũng giúp quân đội Syria giành được quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn sau cuộc giao chiến với IS.

Theo phóng viên chiến trường Truyền hình thời sự Syria, quân đội đã diệt khoảng 20 tay súng IS trong 24 giờ qua, trong đó có 2 xạ thủ bắn tỉa đã gây nhiều thương vong cho binh sĩ Syria trong cuộc tấn công.

Trang tin Amaq - cơ quan phát ngôn chính thức của IS tuyên bố, quân đội Syria đã có tới 10 binh lính thiệt mạng trong một ngày tấn công. Truyền thông quân đội Syria không bình luận về những tuyên bố của tổ chức khủng bố.

Mạng xã hội ủng hộ “đối lập” cho biết, Damascus đồng ý vận chuyển 400 tay súng IS từ phía tây sa mạc tỉnh Homs về phía tây Aleppo. Đây là khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiếm kiểm soát để đổi lấy việc thả 30 con tin dân sự bị IS bắt cóc trên miền đông al-Suwayda. Nếu tình huống này là thực, quân đội Syria có thể sẽ hủy diệt IS ở Al-Safa do không có gì để kiềm chế tấn công nữa.

Phóng viên chiến trường đài truyền hình Thời sự Syria trong khu vực nguồn nước ở Al-Safa. Sweida
 Phóng viên chiến trường đài truyền hình Thời sự Syria trong khu vực nguồn nước ở Al-Safa. Sweida
Kênh truyền hình  syria alikhbaria  công bố thông tin cho biết, quân đội Syria chiếm nguồn cấp nước chủ yếu cho IS trong hẻm núi Al-Safa, Sweida