Quân đội Syria đánh chiếm hàng chục km biên giới giáp Jordan (video)

VietTimes -- Ngày 21.05.2017, quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương, chủ yếu là các nhóm chiến binh tình nguyện người Shiite ủng hộ chính phủ giải phóng vùng Dahra Umm Salasil gần biên giới Syria-Jordan. Trong trận đánh này, quân đội Syria giành được 50 km đường biên giới với Jordan.
Bản đồ chiến sự vùng biên giới tam giác Iraq, Syria, Jordan, các mũi tấn công chính của quân đội Syria
Bản đồ chiến sự vùng biên giới tam giác Iraq, Syria, Jordan, các mũi tấn công chính của quân đội Syria

Ngày 20.05.2017, các lực lượng vũ trang Syria giải phóng khu vực sinh quyển Zuluf và đập Zuluf trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Suweida. Ngày 21.05.2017, quân đội Syria tiếp tục tiến công vào các khu vực dọc biên giới Jordan Kharbat Mutayta, Kharbat Nafel và Kharbat Ruhba.

Nếu thành công trong chiến dịch này, một lượng lớn các ngôi làng nhỏ phía đông bắc Suweida sẽ trở về dưới quyền kiểm soát hành chính của chính quyền Syria.

Quân đội Syria giải phóng đập Zuluf thuộc tỉnh Raqqa
Lực lượng quân tình nguyện  Harakat Al-Abdal người Shiite Iraq do Iran hậu thuẫn tiến công về hướng thị trấn Tanf
 Các đơn vị quân tình nguyện Syria cũng đang tổ chức tấn công vào khu vực Atiya phía nam của tam giác Zaza trên đường quốc lộ cao tốc Damascus-Baghdad.

Trong thời điểm này, để đối phó với nguy cơ tấn công của không quân liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, một số lượng lớn các đơn vị quân tình nguyện đã tiếp cận vùng nông thôn phía bắc Suweida và khu vực đường dẫn đến thị trấn Al-Tanf. Các đơn vị vũ trang triển khai trong khu vực này thuộc lực lượng vũ trang địa phương NDF tỉnh Suweida, bao gồm Đảng Ả rập Tawheed, lực lượng Phong trào Ibdal và Tiểu đoàn Iamam Ali. Đây là những đơn vị dân quân người Shiite, có mối quan hệ sâu sắc với Lực lượng Động viên rộng rãi PMU Iraq

Cũng trong ngày 21.05.2017, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu triển khai một đơn vị thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Na Uy tại căn cứ Al-Tanf. Các cố vấn quân sự thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu bắt đầu huấn luyện chiến binh của nhóm Maghawir al-Thawra ngoại ô thị trấn Al-Tanf.

Nhóm đặc nhiệm liên quân huấn luyện các táy súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng sa mạc Sweida, cho thấy vì sao các lực lượng thánh chiến Syria có ký năng chiến đấu khá tốt và rất bài bản

Bộ tư lệnh quân đội Syria quyết định sử dụng một lực lượng lớn lực các đơn vị NDF người Shiite trên chiến trường Sweida chống lại các nhóm phiến quân do liên minh quân sự phương Tây huấn luyện nhằm mục đích tạo ra sự phối hợp giữa lực lượng PMU Iraq và dân quân Syria. Lực lượng PMU Iraq không chịu quyền kiểm soát của Bộ tư lệnh quân đội Iraq, do đó Mỹ không thể can thiệp vào các hoạt động chiến đấu của tổ chức này.

Như vậy, trong tình huống không quân liên minh tấn công vào các đơn vị quân đội Syria, lực lượng dân quân người Shiite có thể tấn công vào căn cứ của phiến quân ngay trên khu vực biên giới phía Iraq, tình huống này đe dọa chính thức mạng sống của các binh sĩ đặc nhiệm liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Điều đó với phương Tây là không thể chấp nhận được

Nhiều thông tin cho rằng lực lượng đặc nhiệm Nga sẽ triển khai trên vùng nông thôn phía bắc Suweida nhằm ngăn chặn không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích quân đội Syria. Điều này không thực tế do ưu thế chiến trường đang thuộc về quân đội Syria và PMU Iraq. Điều có thể nhất là sẽ có nhóm cố vấn Nga về phòng không có mặt ngoài đội hình chiến đấu của quân đội Syria. Điều đó có nghĩa là không quân liên minh sẽ không an toàn nếu tiếp tục ném bom có hệ thống các lực lượng vũ trang Syria.
NT