Tổng quan chiến sự Libya:

Quân đội Quốc gia Libya chiếm 1 căn cứ phòng không, chuẩn bị bao vây Tripoli

VietTimes -- Ngày 03.05.2019, South Front dẫn nguồn tin địa phương cho biết, các đơn vị Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã cắt đứt tuyến đường cơ động giữa thị trấn Aziziyah và Tripoli. Thị trấn Aziziyah là một trong những khu vực phòng thủ quan trọng của lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) đang kiểm soát thủ đô Tripoli.
Binh sĩ lực lượng LNA trên chiến trường Tripoli.
Binh sĩ lực lượng LNA trên chiến trường Tripoli.

Các cuộc giao chiến cường độ cao đang diễn ra trong khu vực kể từ khi LNA bắt đầu tiến vào Tripoli. Nếu lực lượng LNA có thể bao vây và tiến công chiếm được địa bàn dân cư này, GNA sẽ mất một lá chắn then chốt trong hệ thống phòng thủ phía nam thủ đô.

Ngày 03.05.2019, quân đội Quốc gia Libya (LNA) chiếm được doanh trại phòng không phía đông thành phố ven biển Sirte trong một cuộc tấn công bất ngờ, đánh dấu sự khởi đầu giai đoạn 2 chiến dịch tiến công về thủ đô Tripoli của Libya từ hướng đông. Cơ quan báo chí LNA không đưa ra bất cứ thông báo nào về doanh trại phòng không chiếm được. Các truyền thông viên Libya ủng hộ LNA công bố 1 video ghi lại cảnh các quân nhân LNA bên trong căn cứ này.

Thành phố Sirte, nằm cách Tripoli 360km về phía đông là một trong số các cảng công nghiệp nằm dưới quyền kiểm soát của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA). Cảng thành phố này là một trong những cảng xuất khẩu dầu quan trọng. LNA có thể tiến công đến vùng lân cận Sirte trong vài ngày tới. Lực lượng dân quân Hồi giáo cực đoan từ thành phố Misrata thuộc GNA, đang thề sẽ đánh bại lực lượng LNA trên khu vực chiến trường này.

Cuộc tiến công mới gây thêm áp lực lên các lực lượng dân quân GNA, đang nỗ lực chống trả các cuộc tấn công, bảo vệ vị trí cuối cùng còn lại phía nam Tripoli. Các đơn vị LNA cắt đứt tuyến đường tiếp vận giữa thị trấn Aziziyah và thủ đô Libya, diệt hàng chục dân quân GNA, trong đó có 3 chỉ huy chiến trường.

Toàn cảnh căn cứ phòng không Sirte bị lực lượng LNA chiếm giữ. Video: truyền thông FB LNA.