Quân đội Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA

VietTimes -- Ngày 07.01.2017, IHS Jane đăng tải thông tin cho biết: cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), Bộ Quốc phòng Nhật Bản và lực lượng Hải quân Mỹ (USN) thử nghiệm một vụ đánh chặn thành công bằng tên lửa SM-3 Block IIA tên lửa. 
Phóng tên lửa SM-3 Block IIA
Phóng tên lửa SM-3 Block IIA

Mục tiêu vụ thử nghiệm là một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Theo tin đăng tải từ trang USNI News, khu trục hạm USS John Paul Jones, sử dụng radar AN/ SPY-1D (V) của hệ thống Aegis theo dõi mục tiêu và tiến hành phóng tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA.

Tên lửa đã đánh trúng mục tiêu sau khi rời bệ phóng.

Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA là kết quả của sự hợp tác phát triển Mỹ - Nhật Bản, được đưa vào dự án thử nghiệm bay tên lửa tiêu chuẩn (SFTM)-01.

Thử nghiệm lần thứ 3, tên lửa được phòng từ tàu khu trục USS John Paul Jones (DDG 53). Đây cũng là lần đầu tiên tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA được phóng từ chiến hạm, trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis (Aegis Ballistic Missile Defense - BMD).

Đây cũng là lần đầu tiên hệ thống vũ khí Aegis Baseline 9.C2 (BMD 5.1) được sử dụng để tiến hành một đòn đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Theo kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển và bờ biển Aegis BMD, bắt đầu từ năm 2018, các tên lửa đánh chặn SM-3Block IIA, một phần của kế hoạch phòng thủ quy mô lớn này là thành quả của sự nỗ lực hợp tác giữa hai chính phủ Mỹ và Nhật Bản.

Tên lửa SM-3 Block IIA được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm gần, trung và tầm xa trên cả hai giai đoạn, giai đoạn bay lên không gian vũ trụ và giai đoạn giữa của quỹ đạo tên lửa.

Quá trình phát triển công nghệ tên lửa đánh chặn mới đã kế thừa và phát triển  các công nghệ, được sử dụng để chế tạo tên lửa đánh chặn SM-3 Block 1A và Block 1B.

Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA được thiết kế lại để sử dụng các động cơ tên lửa đường kích ống phụt lên đến 21 inch giành cho các tầng phóng thứ 2 và thứ 3 của tên lửa đẩy, cho phép gia tăng đáng kể khả năng tăng tốc, vận tốc tên lửa và tầm bắn.

Tên lửa Block IIA được trang bị một đầu đạn động năng lớn hơn, có nhiều khả năng hơn với một đầu dò mục tiêu hai màu và động cơ chuyển hướng và hệ thống điều khiển đầu đạn động năng mới (TDACS).

Đầu đạn động năng mới, có kích thước lớn hơn và có nhiều khả năng tấn công mục tiêu chính xác hơn

Tập đoàn Raytheon Missile Systems là công ty chịu trách nhiệm chính phát triển và sản xuất tên lửa SM-3 Block IIA, tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) là nhà thầu chính của Nhật Bản để phát triển Khối IIA và là nhà thầu phụ của nhà sản xuất Raytheon sản xuất.

Sứ mệnh chủ yếu của MHI là phát triển và sản xuất động cơ phản lực tầng phóng thứ hai và tầng phóng thứ ba, phần kiểm soát điều hướng và hình chóp nón.

Trong chương trình SFTM-01, đây là lần phóng thử nghiệm thứ ba của tên lửa SM-3 Block IIA, nhưng là lần đánh chặn thành công đầu tiên.

Phóng tên lửa đánh chặn SM-3 trên tàu khu trục Mỹ USS John Paul Jones (DDG 53)

NT