Quân đoàn Tình nguyện số 5 giải phóng khu vực sa mạc trạm bơm T-2, tỉnh Homs

VietTimes -- Quân đội Syria đã giành được một chiến thắng quan trọng nhất trong tháng 06.2018, truy quét sạch các nhóm chiến binh IS, giải phóng hoàn toàn khu vực sa mạc gần trạm bơm T-2.
Quân đội Syria tiến công trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Ảnh minh họa video
Quân đội Syria tiến công trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Ảnh minh họa video

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Deir Ezzor cho biết, quân đội Syria giành được hoàn toàn khu vực sa mạc nằm giữa vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs và phía tây Deir Ezzor.

Khu vực này kéo dài từ vùng sa mạc phía đông nam của tỉnh Homs đến vùng Mazi’lah phía đông Deir Ezzor, liền kề với vùng biên giới Iraq và lân cận với khu vực As-Tanf. Đây là nơi có các lực lượng đặc nhiệm Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, và cũng là nơi xuất phát các cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Syria của IS.

Bằng cuộc tiến công này, quân đội Syria giải phóng khoảng hơn 1.200 km2 từng bị IS kiểm soát và khống chế kể từ mùa hè năm 2014. Trong cuộc tấn công, quân đội Syria tiêu diệt hơn 50 tay súng IS, phá hủy ít nhất 10 xe cơ giới gắn súng máy.

Sau khi bị đánh bại ở Deir Ezzor, tàn binh IS thường sử dụng khu vực sa mạc rộng lớn này để tái tập hợp các tay súng IS và phương tiện chiến đấu, lợi dụng không quân Mỹ che chắn, tiến hành hàng loạt cuộc tấn công đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện ủng hộ chính quyền Damascus.

Triệt tiêu được các phần tử khủng bố IS trong khu vực này, các đơn vị quân đội Syria cũng đồng thời bao vây, cô lập các tay súng IS trong vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs và phía tây tỉnh Deir Ezzor, phá hỏng kế hoạch đánh chiếm thành phố chiến lược Al-Bukamal của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Lực lượng dân quân người Kurd (đang kiểm soát tỉnh Raqqa và Deir Ezzor) cũng bị cô lập, khó có thể hình thành một nhà nước Kurd ly khai. Trong tình hình này, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ phải tìm một cách khác để nối khu vực người Kurd ở Syria với các khu vực khác ở Iraq và các nước láng giềng.

Các đơn vị thuộc quân đoàn tình nguyện số 5, Hezbollah và lực lượng quân sự địa phương NDF giải phóng vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs