Quan chức y tế Hong Kong: WHO công bố “đại dịch” COVID-19 không thay đổi được điều gì

VietTimes -- Hong Kong không có kế hoạch thay đổi chiến lược chống lại virus corona chủng mới bất chấp việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đại địch toàn cầu; một quan chức y tế hàng đầu của đặc khu này cho hay.
Tiến sĩ Wong Ka-hing, người đứng đầu Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong (Ảnh: SCMP)
Tiến sĩ Wong Ka-hing, người đứng đầu Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong (Ảnh: SCMP)

Tiến sĩ Wong Ka-hing, người đứng đầu Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong, cho hay sự thay đổi trong kế hoạch chống COVID-19 là không cần thiết bởi giới chuyên gia ở một số nước trên thế giới cho rằng dịch COVID-19 trên thực tế đã là “đại dịch” từ lâu trước khi WHO tuyên bố nó là đại dịch.

Ông Wong hối thúc người dân tránh di chuyển không cần thiết, sau khi chính quyền Hong Kong phát hiện ra rằng 1/3 số ca nhiễm ở thành phố này là các ca “ngoại nhập”, hoặc có liên quan tới những người từng tiếp xúc gần gũi với họ.

“Tôi chả lấy làm bất ngờ (về quyết định của WHO)” – ông Wong nói trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh – “Nhiều quốc gia và chuyên gia trước đây từng nói rằng dịch bệnh này là đại dịch. Và nó (tuyên bố của WHO) không ảnh hưởng hay làm thay đổi cách ứng phó với dịch bệnh của Hong Kong”.

Theo dữ liệu của chính quyền Hong Kong, tính đến sáng 12/3, thành phố này có 129 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 37 trường hợp “ngoại nhập” – những người bị nhiễm ở nước ngoài trước khi tới Hong Kong.

6 bênh nhân khác là người có tiếp xúc gần gũi với những người đã bị nhiễm. Những ca ngoại nhập còn bao gồm 9 thành viên trong một đoàn du lịch từng đến thăm Ai Cập. Một tiếp viên hàng không của hãng Cathay Pacific cũng được xác nhận nhiễm COVID-19 sau khi trở về từ Madrid, Tây Ban Nha hồi cuối tuần trước.

Giới chức y tế Hong Kong đang ra sức lần vết những người từng tiếp xúc gần gũi với những trường hợp nói trên.

Liên quan tới ca nhiễm trên các chuyến bay, ông Wong nói rằng mặc dù máy bay có hệ thống thông gió toàn diện, nhưng có vấn đề là hành khách không thể tránh được việc gỡ bỏ khẩu trang của họ để ăn uống trong các chuyến bay đường dài.

Johnny So – Tổng giám đốc của hãng du lịch Sunflower Travel Service, có nhân viên nhiễm COVID-19 sau khi trở về từ tour du lịch Ai Cập – nói rằng một số đồng nghiệp của nhân viên nọ hiện đã được cách ly.