Quan chức ngã ngựa, thân bại danh liệt vì người tình (Kỳ 2)

VietTimes -- Từ cuối những năm 1990 đến nay, rất nhiều quan chức Trung Quốc “thân bại danh liệt” vì các vụ bê bối tình ái. Một số trường hợp điển hình là Phó chủ tịch Quốc hội Thành Khắc Kiệt bị “chết” bởi người tình trẻ Lý Bình. Vương Kiến Thụy đã khiến Phó thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa mất chức. Viện trưởng Viện kiểm sát Thiên Tân Lý Bảo Kim bị hạ gục bởi Vương Tiểu Mao. Phó Tư lệnh Hải quân Vương Thủ Nghiệp rơi lon, xộ khám vì người tình trẻ Tưởng Văn…
Từ Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, gần một nửa trong số hơn 100 quan chức cấp tỉnh, bộ bị mất chức liên quan đến chuyện bê bối tình ái. Ảnh: quan tham Diêm Vĩnh Hỉ và người tình Mao Húc Đông trước tòa.
Từ Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, gần một nửa trong số hơn 100 quan chức cấp tỉnh, bộ bị mất chức liên quan đến chuyện bê bối tình ái. Ảnh: quan tham Diêm Vĩnh Hỉ và người tình Mao Húc Đông trước tòa.

Từ sau Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (2012) đến nay, khi cuộc chiến “đả Hổ” diễn ra quyết liệt đã có hơn 100 cán bộ cấp tỉnh và Bộ bị ngã ngựa; trong đó bê bối tình ái là hiện tượng phổ biến của các quan tham cao cấp. Tờ Tân Kinh báo thử thống kê thì thấy, trong số hơn 100 quan chức cấp tỉnh, Bộ bị quật ngã này, có khoảng 40% bị nêu “đạo đức bại hoại”, “gian dâm với người khác”, “đổi tiền lấy sắc, đổi quyền lấy tình”…Trong hơn 40 quan chức “chết” vì tình này, có người bị người tình tố cáo; có người do vơ vét để thỏa mãn đòi hỏi của người tình; lại có trường hợp người tình là “đột phá khẩu” để cơ quan điều tra phá án…

Trương Lỗ Quân bị đưa ra xét xử.
Trương Lỗ Quân bị đưa ra xét xử.

Phó thị trưởng sa bẫy bị người tình tống tiền

Chỉ một tuần sau khi Đại hội 19 bế mạc, ngày 31/10/2017, Tòa án thành phố Liễu Thành, Quảng Tây đã tuyên phạt Trương Lỗ Quân, nguyên Phó thị trưởng thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông 11 năm tù kèm theo mức phạt 600 ngàn NDT do nhận hối lộ 8,54 triệu NDT (28,9 tỷ VND) để giúp 18 đơn vị và cá nhân mưu lợi trong nhận công trình, tiêu thụ sản phẩm, thăng chức và điều chuyển chức vụ.

Báo Pháp chế Buổi chiều cho biết Trương Lỗ Quân do quan hệ tình ái lăng nhăng đã bị người tình tống tiền, dắt mũi, hành đủ kiểu, 70% số tiền kiếm chác được nhờ nhận hối lộ đã dùng chi cho ả người tình họ Thường.   

Sau khi có quan hệ tình ái với Thường từ 2015, Quân đã liên tục bị ả yêu cầu giúp vay tiền ngân hàng, đòi Quân cho vay tiền, thậm chí trực tiếp vòi tiền, bắt giúp giải quyết những việc vi phạm pháp luật, nếu không sẽ tố giác lên Ủy ban Kiểm tra kỷ luật hoặc đến cơ quan, nhà riêng Quân gây chuyện. Thường khai: chỉ trong hơn một năm, cô ả đã moi được từ Trương Lỗ Quân 6,11 triệu NDT (hơn 20,1 tỷ VND), 1 thỏi vàng, chiếm hơn 70% số tiền mà Quân đã nhận hối lộ của những người khác. Phần lớn số tiền đó được ả sử dụng để mua nhà, sắm siêu xe Porsche, Audi A6 và đồng hồ đắt tiền. Nực cười nhất là Thường đã dùng tiền moi được từ Quân để mua siêu xe cho chồng. Cô ả khai, tháng 6/2015, Thường yêu cầu Quân chuyển vào tài khoản của chồng 2 triệu NDT, hôm sau số tiền này được sử dụng để mua chiếc siêu xe Porsche cho gã chồng bị cắm sừng. 3 ngày sau đó, Quân lại chuyển khoản tiếp 1,3 triệu NDT để Thường dùng số tiền này mua một căn hộ đứng tên con gái và một chỗ đậu xe.

Trước tòa, Quân cúi đầu thú nhận: “Nếu không thỏa mãn các yêu cầu thì cô ta sẽ tố giác lên Ủy ban Kiểm tra kỷ luật đảng hoặc đến cơ quan, nhà riêng gây chuyện. Tôi thực sự đã bị cô ta bắt cóc tống tiền”. Ông ta than thở, suốt hơn 1 năm trời phải sống trong nỗi hoảng sợ vì bị người tình cưỡng ép, quấy rối liên miên. Để chuyện không bị lộ, Quân đành ngậm đắng nuốt cay lựa chọn cách đưa tiền và giúp ả người tình tai quái giải quyết những việc ả ta yêu cầu.

Lưu Thiết Nam và người tình thuở còn mặn nồng.
Lưu Thiết Nam và người tình thuở còn mặn nồng.

“Chết” vì người tình trở mặt

Ngày 6/12/2012, trên mạng xã hội weibo liên tiếp xuất hiện 3 bài viết tố cáo Lưu Thiết Nam, Phó chủ nhiệm Ủy ban cải cách phát triển quốc gia, Cục trưởng Năng lượng quốc gia (hàm bộ trưởng) làm giả bằng cấp, câu kết với thương gia trục lợi…Trong đó, một bài đăng kèm một tấm ảnh chụp Lưu Thiết Nam với cô người tình họ Từ, nói hai người là người tình của nhau, nhưng sau khi trở mặt với nhau vì quan hệ lợi ích, cô Từ đã nhiều lần bị Lưu Thiết Nam dọa giết. Tác giả các bài viết chính là cô Từ.

Nam và cô Từ quen nhau ở Nhật và có quan hệ tình ái, sau đó Từ di cư sang Canada. Vợ Nam và thương gia Nghê Nhật Đào có ý định mở công ty ở Canada nên tìm đến Từ. Tuy nhiên, sau một thời gian Từ nhận thấy kiểu làm ăn của công ty là lừa đảo, rất nguy hiểm nên chủ động xin rút lui. Nam tức giận dọa giết, cô Từ liền tố giác Nam và Đào. 5 tháng sau khi bị tố giác, ngày 11/5/2013, Nam đã bị bắt điều tra; tháng 12/2014 Nam bị kết án tù chung thân, tịch thu tài sản vì tội nhận hối lộ 35 triệu NDT (122,5 tỷ đồng).

Y Tuấn Khanh và người tình Thường Diễm.
Y Tuấn Khanh và người tình Thường Diễm.

Cũng bị người tình tố cáo còn có Y Tuấn Khanh, Cục trưởng Cục biên dịch trung ương. Ngày 17/1/2013, Tân Hoa xã đưa tin: “Cục trưởng Biên dịch quốc gia Y Tuấn Khanh bị bãi chức vì vấn đề tác phong sinh hoạt”. Trước khi tin này được công bố, một tự truyện dài 120 ngàn chữ ký tên Thường Diễm nhan đề “Một sáng chợt tỉnh giấc, nửa đời chìm trong mưa gió” đã lan truyền rất nhanh trên mạng. Trong bài viết, Thường Diễm tự nhận mình là người ngoại tình với Y Tuấn Khanh. Cô ta kể lại chi tiết thiên diễm tình của hai người, kể lại chuyện cô đã hiến thân cho Khanh để được nhận vào Cục Biên dịch và để có hộ khẩu Bắc Kinh. Vì vụ bê bối này, đang từ Cục trưởng, Y Tuấn Khanh đã bị giáng xuống làm chuyên viên của cục này.

Trung tướng Phó Tư lệnh Hải quân Vương Thủ Nghiệp bị rơi lon, vào tù vì người tình Tưởng Văn.
Trung tướng Phó Tư lệnh Hải quân Vương Thủ Nghiệp bị rơi lon, vào tù vì người tình Tưởng Văn.

Một trường hợp nữa từng gây rúng động Trung Quốc là vụ bê bối tình ái của Vương Thủ Nghiệp, sinh 1943, Trung tướng, Phó Tư lệnh quân chủng Hải quân. Nghiệp đã bao nuôi Tưởng Văn, nữ diễn viên trẻ đẹp của Đoàn văn công Tiền Tuyến, Quân khu Nam Kinh suốt 6 - 7 năm; trong thời gian đó Văn mấy lần phải phá thai. Không cam chịu làm người tình, Tưởng Văn đòi Vương Thủ Nghiệp phải bỏ vợ để cưới mình nhưng ông ta không đồng ý và tìm cách lẩn tránh. Ngày 15/7/2005, Tưởng Văn đã mang theo tài liệu đến trụ sở Bộ Tư lệnh Hải quân tố cáo người tình tham nhũng và đe dọa an toàn tính mạng cô ta kiểu xã hội đen. Kết quả là “cả hai đều trúng tên”: Vương Thủ Nghiệp bị mất chức, rơi lon và nhận án tù chung thân; còn Tưởng Văn cũng bị tịch thu nhà, xe hơi do người tình dùng tiền tham ô, nhận hối lộ sắm cho…

Tổng thư ký ủy ban tỉnh Giang Tây Ngô Chí Minh ra hầu tòa.
Tổng thư ký ủy ban tỉnh Giang Tây Ngô Chí Minh ra hầu tòa.

Thân bại danh liệt vì nhật ký đàng điếm

Vụ án Ngô Chí Minh nguyên đảng ủy viên, Phó Tổng thư ký ủy ban tỉnh Giang Tây suốt một thời gian dài trở thành đề tài “hot” của giới truyền thông. Điều khiến người ta kinh sợ và ghê tởm nhất là mục tiêu mà gã quan tham này đề ra để phấn đấu: “Trước năm 2015 phải lên giường được với ít nhất 1000 phụ nữ, trong đó ít nhất một phần ba là “lương gia nhi nữ” (con gái nhà lành)”. Khi bị nhân viên Ủy ban kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) bắt, Minh vẫn đang trên giường làm trò con heo tay ba với 2 cô gái. Sau khi bị bắt, nhân viên khám xét phát hiện y mang theo một số bao cao su, thuốc kích dục và 2 cuốn “Nhật ký khoái lạc”, trong đó một cuốn ghi chép tỷ mỉ trích yếu lai lịch, số lần quan hệ, địa điểm, cảm nhận, cho điểm về độ hài lòng đối với 136 cô gái; cuốn còn lại đính “vật chứng” lấy từ cơ thể của các cô gái. Quả là kẻ bệnh hoạn, biến thái.

Có người tính toán nếu không bị bắt thì để thực hiện “mục tiêu hùng vĩ” này, bình quân cứ 1,9 ngày ông ta phải lên giường với một phụ nữ và không được trùng lặp. Nếu như thế thì ông ta đâu còn sức lực tập trung cho công việc? Chả lẽ những người xung quanh toàn là câm, mù, điếc cả? Về thủ đoạn, ngoài số gái làng chơi ông ta có thể chiếm hữu nhờ “đổi quyền lấy sắc, đổi tiền lấy tình”, còn số lượng không nhỏ “con gái nhà lành” nếu Minh không dùng những thủ đoạn đặc biệt thì sao có thể thực hiện được. Những thủ đoạn đó chỉ có thể là lừa gạt, uy hiếp, bắt cóc, cưỡng bức!

Ngày 19/12/2012, Tòa án thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây đã mở phiên tòa xét xử Ngô Chí Minh về tội nhận hối lộ. Minh bị nhận án tử hình, hoãn thi hành về tội lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho người khác rồi nhận hối lộ tiền và vật tổng trị giá 47,32 triệu NDT (165,62 tỷ VND).

Quan tham Hàn Phong và một cô người tình.
Quan tham Hàn Phong và một cô người tình.

Một quan tham khác cũng bị ngã ngựa bởi nhật ký là Hàn Phong, Cục trưởng Cục chuyên doanh thuốc lá tỉnh Quảng Tây. Cuốn “Nhật ký tình ái của cục trưởng” được đưa lên diễn đàn mạng Thiên Nhai vào tháng 2/2010. Nhật ký ghi lại những chuyện xảy ra trong thời gian từ 24/7/2007 đến 31/1/2008 mô tả chuyện rượu chè nhậu nhẹt chốn quan trường cùng những chuyện chơi bời dâm ô với các nữ đồng nghiệp và cấp dưới cùng những vụ nhận tiền, quà biếu của chủ nhân nhật ký. Người đưa lên mạng được cho là chồng của Đàm Thiện Phương - một nữ đồng nghiệp của Hàn Phong, do bị vợ cắm sừng đã tung nó lên để kẻ tình địch thân bại danh liệt, còn vì sao anh ta có được nó thì mãi là điều bí ẩn.

Sau khi cuốn nhật ký xuất hiện trên mạng, Hàn Phong bị đình chức, cơ quan UBKTKL lập hồ sơ điều tra, từ vấn đề tác phong sinh hoạt đã lôi ra vấn đề tham nhũng kinh tế của Phong. Ngày 14/3/2010, tức 1 tháng sau khi cuốn nhật ký có trên mạng, Hàn Phong bị “song khai” (khai trừ đảng và công chức). Ngày 14/12 cùng năm, Tòa án thành phố Nam Ninh đã đưa Hàn Phong ra xét xử về tội nhận hối lộ và tuyên phạt Phong 13 năm tù giam, tịch thu tài sản 100 ngàn NDT.

Trần An Chúng khi còn giữ chức.
Trần An Chúng khi còn giữ chức.

“Làm thuê”, kiếm tiền cho người tình tiêu

Có tờ báo đã mô tả mối quan hệ quan tham với tình nhân là “Tiêu tiền của ta, kéo ta xuống bùn, gặp chuyện thì trở mặt”. Người tình của Trần An Chúng, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Giang Tây chính là điển hình của kẻ “Tiêu tiền của ta, kéo ta xuống bùn”.

Tháng 6/2015, Trần An Chúng bị tuyên phạt 12 năm tù vì tội nhận hối lộ. Thông báo của UBKTKLTW về vấn đề của Chúng đã chỉ rõ ông ta “đạo đức bại hoại, hủ hóa trụy lạc”. Khi Trần An Chúng là Bí thư thị ủy Bình Hương, dân chúng đã lưu truyền ông ta có “4 cái 18”, bao gồm: “Cao 1 mét 8, nặng 180 cân (90kg), tửu lượng 18 lạng (gần 1 lít), (thích) gái 18 tuổi”. Sự “hào phóng” của Chúng với những người tình thì trong quan trường Bình Hương ai cũng biết: “Ông ấy giữ tiền để mình tiêu rất ít, phần lớn đều cho tình nhân, chỉ là người kiếm tiền cho các cô ả mà thôi”.

Tuần san kinh tế Trung Quốc đăng bài cho biết, một cán bộ Viện kiểm sát tỉnh Giang Tây kể: trong nhà giam, Chúng đã thành thật thừa nhận tất cả mọi tội lỗi, kê khai một danh sách dài những nữ cán bộ mà ông ta đã gian dâm, còn viết một bản sám hối dài dằng dặc.

Quan tham Diêm Vĩnh Hỉ và người tình Mao Húc Đông ra hầu tòa.
Quan tham Diêm Vĩnh Hỉ và người tình Mao Húc Đông ra hầu tòa.

Mao Húc Đông, 32 tuổi, người nổi tiếng với vai trò tình nhân của Diêm Vĩnh Hỉ trong vụ án “Kinh thành đệ nhất quan tham” hồi năm 2011. Sau khi tốt nghiệp Học viện sư phạm, Đông về làm việc tai một công ty thuộc thị trấn Vĩnh Định trong quận Môn Đầu Câu mà Diêm Vĩnh Hỉ, 47 tuổi là quận trưởng. Hỉ vừa gặp Đông đã mê mẩn cô gái trẻ trung, xinh đẹp này. Hai người nhanh chóng trở thành người tình của nhau. Diêm Vĩnh Hỉ cho thành lập liền 2 công ty rồi đưa người tình lên làm đại diện pháp nhân. Ngày 12/1/2011, cả quận trưởng Diêm Vĩnh Hỉ và Tổng Giám đốc nhà hàng sinh thái ẩm thực Hoàng Hoa Lê Mao Húc Đông đều bị đưa ra tòa xét xử. Trong số 42 triệu NDT mà Hỉ tham ô của công, có 36 triệu liên quan đến người tình trẻ Mao Húc Đông.

Thủ đoạn kiếm tiền của cặp tình nhân này là Hỉ tạo điều kiện giúp người khác làm ăn, rồi chuyển số tiền được chia qua tài khoản cho Đông. Trước tòa, trước các câu hỏi của công tố viên, Đông một mực trả lợi: “Tôi chẳng biết gì”, “Không rõ”… Còn Hỉ thì một mực kêu “Tôi có được đồng nào đâu, đều chuyển hết cho cô ấy đấy chứ”.

Tòa tuyên phạt Hỉ mức án chung thân, còn ả người tình xinh đẹp phải nhận 20 năm tù.

Quan tham Trương Việt, ngày ngày nhắn tin báo vẫn bình an cho vợ và 2 cô người tình.
Quan tham Trương Việt, ngày ngày nhắn tin báo vẫn bình an cho vợ và 2 cô người tình.

Hàng ngày nhắn tin cho 2 người tình báo bình an

Ngày 28/7/2016, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ra thông báo “Song khai” (khai trừ đảng và công chức) đối với Trương Việt, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy Sơn Đông kiêm Bí thư thành ủy Tế Nam vì đã “bê trễ chức trách, chống lại sự thẩm tra của tổ chức, mê tín dị đoan; mưu lợi cho người khác trong việc đề bạt chức vụ và điều chuyển công tác; vi phạm quy định trong việc nhận lời tiệc tùng, dùng tiền công nhậu nhẹt, đánh golf; đổi quyền lấy tiền, đổi quyền lấy tình; lợi dụng tiện lợi về chức vụ mưu lợi cho người khác rồi nhận tiền và quà biếu, có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Căn cứ theo quy định liên quan, quyết định khai trừ đảng và chức vụ công đối với Trương Việt; tịch thu mọi thu nhập trái quy định, chuyển vấn đề phạm tội, manh mối và mọi tang vật cho cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật”.

Theo báo chí, trong thời gian giữ chức tại Bộ Công an và Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy Sơn Đông, Trương Việt đã bán Giấy thông hành đi Hong Kong, Macao và Giấy phép sử dụng súng, Giấy bảo lãnh tại ngoại cho người phạm tội, bán suất nâng bậc cán bộ kiểm sát và thẩm phán tòa án. 

Việt bán mỗi giấy thông hành sang Hong Kong, Macao với giá từ 500 ngàn đến 1 triệu tệ; bán suất cán bộ kiểm sát, tòa án từ 500 ngàn đến 2,5 triệu tệ, mỗi giấy phép bảo lãnh phạm nhân tại ngoại từ 100 ngàn đến 1 triệu tệ, giấy phép sử dụng súng từ 20 đến 50 ngàn tệ. Thông qua các ngân hàng chui, mỗi tháng Việt chuyển cho 2 cô người tình ở Australia và Đức mỗi ả 60 ngàn USD “sinh hoạt phí”. Được biết 2 cô ả này đều là những mỹ nhân; một người trước đây là nhân viên phiên dịch ở Văn phòng Ngoại sự chính quyền tỉnh đã sang Australia định cư tháng 5/2015; người còn lại là diễn viên múa Đoàn văn công Hải Chính của Hải quân, chạy sang Đức định cư tháng 8/2015.

Qua điều tra được biết, từ đầu tháng 12/2014, Việt cảm thấy bất an nên đã chuẩn bị sẵn, hàng ngày khi đến cơ quan đều nhắn tin báo “vẫn bình an” cho vợ và 2 cô người tình. Ngày 15/4/2016 sau khi tham dự Hội nghị Ban thường vụ tỉnh ủy mở rộng về đến cơ quan thì Việt bị cảnh sát mật ập vào bắt. Các nhân viên điều tra kiểm tra điện thoại của Việt vẫn còn lưu lại tin nhắn lúc trưa cho 2 ả người tình ở nước ngoài với nội dung rất mùi mẫn: “Mỗi ngày xa cách như cả năm, lúc nào cũng nhớ, gắng sống bình an, đừng quay trở về”.

(Còn tiếp)