Quán cà phê ở Hàn Quốc sử dụng robot làm nhân viên pha chế

VietTimes – Quán cà phê ở Daejeon, Hàn Quốc đang thay thế các nhân viên pha chế bằng những chú robot Barista mới, lịch sự và nhanh nhẹn khi liên tục tiến về phía khách hàng.
Khách hàng đang chờ đợi phục vụ tại một quán cà phê ở Hàn Quốc nơi robot pha chế sẽ thay thế hoàn toàn cho vai trò của con người. Ảnh: Reuters
Khách hàng đang chờ đợi phục vụ tại một quán cà phê ở Hàn Quốc nơi robot pha chế sẽ thay thế hoàn toàn cho vai trò của con người. Ảnh: Reuters

“Đây là trà hạnh nhân latte của bạn, mời thưởng thức. Sẽ ngon hơn nếu bạn khuấy nó”, robot nhẹ nhàng nói khi một khách hàng với tay lấy đồ uống của cô ấy trên một cái khay được đặt sẵn trong thân robot có hình viên nang lớn màu trắng và được lắp đặt cả màn hình.

Sau khi xoay sở để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19, đã lây nhiễm sang hơn 11.000 người và khiến 267 người tử vong tại nước này, Hàn Quốc đang dần chuyển từ các quy tắc giãn cách xã hội chuyên sâu sang cái mà chính phủ gọi là “giãn cách trong cuộc sống hàng ngày”.

Robot có thể giúp mọi người quan sát sự giãn cách xã hội ở nơi công cộng”, Lee Dong-bae, giám đốc nghiên cứu của Vision Semicon, một nhà cung cấp giải pháp nhà máy thông minh và cũng là nơi phối hợp cùng một viện khoa học của nhà nước phát triển robot barista.

“Hệ thống của chúng tôi không cần đến sự can thiệp từ con người, từ việc đặt hàng đến khi giao hàng và các bàn cũng được sắp xếp một cách thưa thớt để đảm bảo sự chuyển động trơn tru của robot, phù hợp với chiến dịch giãn cách và không tiếp xúc ở thời điểm hiện tại”, ông nói.

Hệ thống, sử dụng cánh tay robot pha cà phê và robot phục vụ, có thể pha chế 60 loại cà phê khác nhau và phục vụ đồ uống cho khách hàng tại chỗ ngồi của họ. Robot cũng có thể giao tiếp và truyền dữ liệu đến các thiết bị khác và được cài đặt công nghệ tự lái để tính toán các tuyến đường tốt nhất xung quanh quán cà phê.

Với một đơn hàng gồm 6 đồ uống, robot chỉ phá chế mất 7 phút. Nhân viên duy nhất là con người tại quán cà phê hai tầng này là một nhân viên phục vụ có trách nhiệm làm sạch và nạp thêm nguyên liệu.

Nhà sản xuất và viện khoa học đã phát triển robot barista có mục tiêu cung cấp ít nhất 30 hệ thống robot quán cà phê như vậy trong năm nay.

“Robot này rất vui vẻ và thật dễ dàng vì bạn không cần phải đi lấy đơn đặt hàng”, sinh viên Lee Chae-mi, 23 tuổi chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi hơi lo lắng về thị trường làm việc bởi nhiều bạn bè của tôi đang làm công việc bán thời gian tại các quán cà phê và những robot này sẽ thay thế con người”, Lee nói thêm.

Theo Reuters