Quận Bắc Từ Liêm “khai” 25 dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

VietTimes -- Qua kiểm tra, giám sát trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm phát hiện 25 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật Đất đai như chậm giải phóng mặt bằng; không đưa dất vào sử dụng sau 12 tháng; chậm tiến độ thực hiện dự án sau 24 tháng so với dự án đầu tư được phê duyệt; chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính. 
Theo báo cáo của quận Bắc Từ Liêm trên địa bàn hiện có 25 dự án chậm triển khai.
Theo báo cáo của quận Bắc Từ Liêm trên địa bàn hiện có 25 dự án chậm triển khai.

UBND quận Bắc Từ Liêm báo cáo, trên địa bàn quận hiện đang triển khai đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng 146 dự án, tuy nhiên đã phát hiện một số vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai và xây dựng của một số tổ chức.

Qua kiểm tra, giám sát trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm phát hiện 25 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật Đất đai như chậm giải phóng mặt bằng; không đưa dất vào sử dụng sau 12 tháng; chậm tiến độ thực hiện dự án sau 24 tháng so với dự án đầu tư được phê duyệt; chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trong đó bao gồm 5 dự án chưa giao đất, 20 dự án đã giao đất. Có nhiều dự án trên 10 năm chủ đầu tư vẫn chưa thể triển khai, nhiều dự án có nguyên nhân từ khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong năm 2015, UBND quận đã đề xuất TP Hà Nội thu hồi 4200m2 đất đã cho Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Hà Nội thuê tại phường Đức Thắng giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý theo quy định.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND TP cho dừng thực hiện đối với các dự án đầu tư vi phạm pháp luật như: dự án đầu tư của Báo Công an nhân dân tại Khu chợ tạm Tân Xuân và tại các ô G8-CT3 và G5-CT2- quy hoạch Bắc Cổ Nhuế Chèm, tại phường Xuân Đỉnh; yêu cầu chấm dứt việc cho thuê, cho mượn không đúng quy định đối với các công ty TNHH Sao Sáng, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Hà,…

UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị TP Hà Nội kiên quyết thu hồi đất các dự án không sử dụng đất liên tục sau 12 tháng; chậm tiến độ so với dự án đầu tư phê duyệt 24 tháng mà không có lý do chính đáng; không chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính thực hiện dự án.