Qualcomm thua kiện trong vụ án chống độc quyền tại EU

VietTimes -- Qualcomm, công ty cung cấp chip viễn thông hàng đầu thế giới đang vướng phải nhiều lùm xùm về vấn đề độc quyền ở nhiều quốc gia. Mới đây nhất, Qualcomm tiếp tục bị tòa án EU ra phán quyết bất lợi

Qualcomm đã bị EU để ý tới từ năm 2015, khi công ty này bị buộc tội tự ý định giá chip từ năm 2009 đến 2011 nhằm ép buộc nhà sản xuất điện thoại thông minh của Anh, Icera (sau đó được mua lại bởi công ty Nvidia Corp) phải mua chip của mình. Tháng 1 năm 2017, EU đã yêu cầu Qualcomm cung cấp thêm thông tin nhằm phục vụ cho mục đích điều tra.

Ảnh: Reuter
Ảnh: Reuters

Phía Qualcomm cho rằng yêu cầu của EU đã vượt quá phạm vi điều tra và đưa khiếu nại lên tòa án. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi phán quyết của tòa án, Qualcomm đã bị phạt 580.000 euro (655.000 USD) vì đã phản ứng chậm trễ.


Tòa án có trụ sở tại Luxembourg ngày hôm qua (9/4) đã bác bỏ vụ khiếu nại của công ty. Tòa án cho rằng các vi phạm của Qualcomm thể hiện trong hồ sơ vụ án là phù hợp với các cáo buộc. Khiếu nại đã không được gia hạn, các thẩm phán của tòa án thông báo.

Năm ngoái, EU đã phạt Qualcomm 997 triệu euro vì đã trả tiền cho Apple với mục đích để iPhone chỉ sử dụng chip của mình nhằm chặn các đối thủ khác trong đó có Intel. Tháng 2 năm 2019, Qualcomm cũng phải đối đầu với những cáo buộc độc quyền của Ủy Ban Thương mại Liên bang Mỹ. Ngay sau đó, Qualcomm lại tiếp tục thua kiện trước Ủy ban Công bằng Thương mại tại Hàn Quốc. Theo đó, Ủy ban Công bằng Thương mại Hàn Quốc (FTC) đã phạt Qualcomm khoản tiền tổng cộng 273 tỷ Won (khoảng 242 triệu USD).

Trong vụ kiện với EU, hai bên vẫn đang chờ các nhà điều tra thu thập thêm chứng cứ và đợi phán quyết cuối cùng của tòa.

Theo Reuters