Qualcomm nhận mức phạt kỷ lục từ tòa án Hàn Quốc

VietTimes -- Theo các báo cáo gần đây, một tòa án tối cao ở Hàn Quốc đã ra phán quyết rằng khoản tiền phạt chống độc quyền lên đến 873 triệu USD đối với Qualcomm là “hợp pháp”.
Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Tóa án tối cao Seoul đã giữ nguyên mức án phạt của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) sau khi nhận được đơn khiếu kiện của Qualcomm. Vào tháng 3 năm 2016, KFTC đã mở cuộc điều tra Qualcomm và sau đó đã ban hành một án phạt đối với công ty. Theo Qualcomm, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới có các hoạt động kinh doanh không công bằng trong cấp phép bằng sáng chế và bán chip modem.

Vào tháng 7 năm nay, cơ quan chống độc quyền của EU cũng đã phạt Qualcomm một khoản tiền lên tới 242 triệu euro (khoảng 270 triệu đô la). Theo EU, Qualcomm gây cản trở cạnh tranh trên thị trường chip với việc bán phá giá chip 3G nhằm đẩy đối thủ là Icera, một hãng làm phần mềm di động của Anh hiện thuộc quyền quản lý của Nvidia, ra khỏi thị trường. Margrethe Vestager - ủy viên Ủy ban cạnh tranh thuộc EC cho rằng Qualcomm lạm dụng vị trí thống trị của mình, ngăn chặn sự cạnh tranh và đổi mới trên thị trường này.

Ảnh: Reuters
Qualcomm đang là nhà sản xuất chip di động hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ liệu Qualcomm có kháng cáo tiếp lên Tòa án Tối cao Hàn Quốc hay không.


Theo một số nhà phân tích, phán quyết này không ảnh hưởng quá nhiều hay làm suy yếu vị thế của Qualcomm bởi thực tế, trong kỷ nguyên 5G hiện nay, có rất ít công ty có đủ khả năng cạnh tranh với các con chip modem 5G do hãng sản xuất.

Qualcomm đang là nhà cung cấp chip điện thoại di động lớn nhất thế giới, lợi nhuận mà công ty thu được từ việc cấp phép bằng sáng chế là rất lớn. Các con chip do hãng sản xuất là một thành phần thiết yếu trong nhiều thiết bị di động, được các nhà sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc như Samsung Electronics và LG Electronics ưa chuộng.

Theo Gizchina